Thứ 3, 23/07/2024, 20:32[GMT+7]

Kiến Xương Dẫn đầu trong công tác quy hoạch chi tiết giao thông thủy lợi nội đồng

Thứ 6, 26/08/2011 | 13:57:17
2,489 lượt xem
Đến ngày 31/12/2010, 35/35 xã của huyện Kiến Xương đã hoàn thành quy hoạch chung xây dựng NTM và quy hoạch chi tiết giao thông thủy lợi nội đồng, trở thành huyện hoàn thành xong sớm nhất so với các địa phương khác trong toàn tỉnh.  

Kiên cố hóa giao thông thủy lợi nội đồng ở xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương.

Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, Kiến Xương đã huy động mọi nguồn lực triển khai công tác xây dựng NTM tới các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân; trong đó, công tác quy hoạch luôn được xác định phải đi trước, từ đó làm cơ sở xây dựng các kế hoạch: sản xuất, phát triển hạ tầng, văn hóa, môi trường...

 

Sở dĩ công tác quy hoạch chi tiết giao thông, thủy lợi nội đồng ở Kiến Xương hoàn thành xong sớm nhất tỉnh là do trước khi thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, trước thực trạng xuống cấp của hệ thống giao thông – thủy lợi nội đồng, đặc biệt một số công trình đã xuống cấp nghiêm trọng, ngày 21/4/2009, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết 09 về quy hoạch, xây dựng hệ thống thủy lợi, giao thông đồng ruộng và quy vùng sản xuất, giai đoạn 2009-2015 hướng tới năm 2020.

 

Ngay sau khi Nghị quyết 09 được ban hành, tháng 5/2009, các cấp ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và tuyên truyền Nghị quyết 09 trong hệ thống chính trị nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, thống nhất tư tưởng và hành động thực hiện Nghị quyết. Bên cạnh đó, Kiến Xương cũng tiến hành khảo sát hệ thống thủy lợi, đường giao thông đồng ruộng và các vùng sản xuất tập trung trên địa bàn huyện và ở từng xã, thị trấn; trong đó, tập trung vào khảo sát, đánh giá tất cả các trạm bơm, cống đập, sông trục, sông dẫn, kênh mương cấp 1, 2, 3, hệ thống đê điều, diện tích các vùng sản xuất; xác định số lượng, chất lượng từng công trình, hiệu quả sử dụng và đặc thù của từng vùng sản xuất…trên cơ sở đó điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cho phù hợp với thực tiễn, nâng cao hiệu suất sử dụng các công trình; đồng thời, lập phương án giải phóng mặt bằng, kế hoạch sử dụng đất hàng năm để chủ động quỹ đất xây dựng công trình.

 

Đến tháng 12/2009, toàn huyện đã hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch của 37 xã, thị trấn. Chính vì vậy, khi tiến hành xây dựng NTM, trên cơ sở đã có, các địa phương trong toàn huyện chỉ thay đổi một số nội dung như: chiều rộng đường, khoảng cách đường bờ vùng, bờ thửa... cho phù hợp với các tiêu chí xây dựng NTM.

 

Cùng với việc sớm ban hành Nghị quyết 09, Kiến Xương còn chỉ đạo rất quyết liệt, kịp thời và sớm bàn bạc, triển khai tới các địa phương. Cụ thể như: UBND huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công các phòng ban theo chuyên ngành của mình bám sát cơ sở giúp các địa phương làm tốt công tác quy hoạch; ban hành nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo các xã đẩy nhanh tiến độ quy hoạch xây dựng NTM. Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện cũng dành nhiều thời gian quan tâm đến công tác xây dựng NTM; tích cực, chủ động lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của huyện, UBND các xã tập trung cao cho công tác xây dựng NTM, đặc biệt là công tác quy hoạch.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Nam Phương – Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện cho biết: Thực hiện Nghị quyết 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về xây dựng NTM, với nhiệm vụ chức năng của mình, Xí nghiệp đã cung cấp đầy đủ các số liệu cần thiết giúp đơn vị tư vấn sớm hoàn thành các quy hoạch; đồng thời, tăng cường các cán bộ kỹ thuật và cán bộ chuyên ngành cùng phối hợp với công ty tư vấn tham gia các đoàn khảo sát thiết kế. Đối với các cán bộ được cử tham gia, Xí nghiệp tạo mọi điều kiện thuận lợi cả về thời gian lẫn công việc và các trang thiết bị cần thiết giúp họ yên tâm phối hợp công tác với đoàn khảo sát.

 

Một trong những nguyên nhân nữa giúp Kiến Xương sớm hoàn thành quy hoạch chi tiết giao thông thủy lợi nội đồng; đó là, khác với các địa phương khác, Kiến Xương đặc biệt quan tâm lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực chuyên sâu về giao thông thủy lợi; hiểu và nắm bắt rõ thực trạng hệ thống thủy lợi; hiểu đất đai, thổ nhưỡng và tập quán canh tác của địa phương để từ đó xây dựng nên các vùng sản xuất phù hợp và có định hướng tưới tiêu sau này. Ngoài ra, công tác tuyên truyền cũng được Kiến Xương đặc biệt chú trọng. Thông qua các hội nghị, huyện tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên đặc biệt là đội ngũ cán bộ xã, thôn hiểu và nắm vững chủ trương xây dựng NTM, nắm rõ đề án, kế hoạch xây dựng NTM của địa phương mình để xác định rõ nhiệm vụ của từng cấp, từng ngành, từng cán bộ, đảng viên trong công cuộc xây dựng NTM.

 

Thành công từ khâu quy hoạch chi tiết giao thông, thủy lợi nội đồng sẽ tạo tiền đề căn bản giúp Kiến Xương nhanh chóng hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa và chỉnh trang đồng ruộng; từ đó, thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất và xây dựng cơ sở hạ tầng ở địa phương. Đến nay, toàn huyện đã có 3 xã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, giao ruộng cho bà con nông dân ngoài thực địa (Thanh Tân, Bình Định và Vũ Sơn) tạo sự phấn khởi và đồng tình ủng hộ cao trong nhân dân.

 

Bài, ảnh: Minh Hương

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày