Thứ 3, 23/07/2024, 22:26[GMT+7]

Công tác quy hoạch xây dựng nông thôn mới ở Vũ Lạc

Thứ 6, 26/08/2011 | 14:26:19
2,958 lượt xem
Nhận thức rõ lập quy hoạch nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất, dù có nói, có bàn đến bất kỳ việc thực hiện một tiêu chí nào trong xây dựng nông thôn mới đều phải dựa vào quy hoạch. Do đó, chính quyền xã xác định quy hoạch phải đi trước một bước làm cơ sở cho các kế hoạch sản xuất, phát triển hạ tầng, văn hoá, môi trường...

Ảnh: Ngọc Trâm

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, những năm qua xã Vũ Lạc (Thành phố) đã đầu tư XDCB có trọng tâm, trọng điểm nên kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội có những chuyển biến tích cực, bộ mặt nông thôn ngày càng thay đổi.

 

Đến nay, 100% đường ngõ trong khu dân cư được cứng hoá, 100%  hộ có điện, trên 90% số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh. Phát huy những kết quả đạt được, xã Vũ Lạc tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nhằm xây dựng thành công mô hình nông thôn mới. Đặc biệt xã đã quan tâm đẩy nhanh tiến độ quy hoạch – khâu quan trọng trong xây dựng nông thôn mới.

 

Nhận thức rõ thực trạng của địa phương sau việc thực hiện dồn điền đổi thửa năm 2003, tuy số lượng các mảnh ruộng đã giảm được 30% so với khi chia ruộng theo Quyết định 652  và tạo cho hộ gia đình sản xuất tốt hơn, nhưng đến nay các thửa ruộng vẫn còn manh mún, các vùng sản xuất chưa được quy hoạch gây khó khăn trong việc điều tiết nước, bố trí cơ cấu cây trồng. Hệ thống bờ vùng, bờ thửa được đào đắp tạo thuận tiện cho việc đi lại của nhân dân nhưng bờ còn quá nhỏ, chủ yếu đắp bằng đất nên dễ bị hư hỏng và không đáp ứng được việc đưa cơ giới hoá vào sản xuất. Số lượng mương đào đắp bằng đất còn chiếm tỷ lệ lớn gây mất nhiều diện tích, dễ vỡ, hao tổn nước và thường xuyên phải tu sửa.

 

Bên cạnh những bất cập về phân vùng sản xuất nông nghiệp, hệ thống thuỷ lợi và giao thông nội đồng, thực trạng các công trình văn hoá, xã hội ở Vũ Lạc cũng còn khá nhiều vấn đề cần giải quyết. Toàn xã đã có hệ thống trường học 3 cấp cơ bản được xây dựng kiên cố nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu chuẩn hóa. Trạm y tế chưa đáp ứng được điều trị lưu bệnh nhân tại trạm, chưa có hệ thống nước sạch. Xã mới xây dựng được 2/7 nhà văn hoá thôn, các sân thể thao phục vụ giải trí của nhân dân còn hẹp, mặt sân trũng, chưa có cây xanh tạo cảnh quan.

 

Những năm 1993 - 1997, toàn xã đã phát động phong trào xây dựng giao thông nông thôn. Tuy nhiên, đa số các đoạn đường được xây dựng nằm trên cốt đường chưa vững chắc nên mặt đường bị xuống cấp, hư hỏng nhiều. Hầu hết các đường trong thôn được làm bằng bê tông mỏng, mặt đường hẹp từ 1,3 đến 2 m gây khó khăn cho việc đi lại. Những năm gần đây, do kinh tế phát triển, mật độ dân tăng nhanh nên tình trạng ô nhiễm môi trường về rác thải ở địa phương đã dần trở nên nghiêm trọng.

 

Trước thực trạng trên, để lập nên một quy hoạch xây dựng nông thôn mới là điều không dễ thực hiện. Nhận thức rõ lập quy hoạch nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất, dù có nói, có bàn đến bất kỳ việc thực hiện một tiêu chí nào trong xây dựng nông thôn mới đều phải dựa vào quy hoạch. Do đó, chính quyền xã xác định quy hoạch phải đi trước một bước làm cơ sở cho các kế hoạch sản xuất, phát triển hạ tầng, văn hoá, môi trường... Quy hoạch làm sao phải bảo đảm địa phương phát triển có trật tự, khang trang, sạch đẹp và tiết kiệm đất đai, tiền của cho xây dựng, phải bảo đảm tính kế thừa và phát triển bền vững.

 

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thanh Tùng cho biết, năm 2011 Vũ Lạc phấn đấu hoàn thành hai nội dung đó là quy hoạch xong xây dựng nông thôn mới và thực hiện phương án dồn điển đổi thửa đất nông nghiệp xong trước khi gieo cấy vụ xuân 2012. Để thực hiện mục tiêu đề ra, xã đã thành lập ban quản lý, tổ công tác, tiểu ban giúp việc. Công tác quy hoạch được thực hiện bảo đảm tính hiện đại, đúng quy định và phù hợp với thực tế địa phương. Cùng với đó, xã tiến hành quán triệt các quyết định của tỉnh, xây dựng đề án để Đảng uỷ, UBND các chi bộ nắm rõ việc quy hoạch nông thôn mới toàn xã. Xã cũng đã tổ chức họp các chi bộ thôn, họp nhân dân thôn để lấy ý kiến dân chủ; xác định rõ khối lượng việc phải làm đồng thời phối hợp với đơn vị tư vấn lập quy hoạch theo đúng kế hoạch. Đến nay, xã hoàn thành quy hoạch chung và đang khẩn trương cùng đơn vị tư vấn tiến hành lập quy hoạch chi tiết giao thông, thủy lợi.

 

Theo quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới của Vũ Lạc, vùng sản xuất nông nghiệp sẽ được quy hoạch thành 5 vùng, cụ thể là vùng sản xuất chuyên màu, vùng sản xuất giống cây trồng, vùng lúa đặc sản, vùng thuỷ sản và vùng chăn nuôi. Hệ thống giao thông nội đồng được quy hoạch, bề rộng đường từ 3 – 5 m. Hệ thống thuỷ lợi được phân cấp phù  hợp nhằm chủ động bảo đảm tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp.

 

Quy hoạch khu dịch vụ thương mại tại thôn Tam Lạc diện tích khoảng 8.000 m2 và ở thôn Kìm khoảng 5.000 m2. Xã  phấn đấu các đường liên thôn phải được mở rộng tối đa từ 5 - 6 m mặt ngang, đường trong thôn có bề rộng từ 4 - 5 m . Đối với trường tiểu học và mầm non, xã quy hoạch thêm khu B cho 2 thôn Tam Lạc và Tam Lạc 2 tại vùng đồng ngọn Tam Lạc và vùng gốc đa Tam Lạc 2 bảo đảm thuận lợi cho học sinh đến trường. Hệ thống điện được đầu tư xây dựng hiện đại theo tiêu chuẩn của ngành điện. Xây dựng đề án cấp nước sạch toàn xã, bảo đảm đến năm 2020 có 100% hộ gia đình sử dụng nước sạch. Về môi trường, xã quy hoạch mỗi thôn một điểm tập kết rác thải. Xây dựng tường bao, trồng cây xanh trong nghĩa trang để bảo đảm vệ sinh môi trường cảnh quan tốt.

 

Rời Vũ Lạc khi cán bộ và nhân dân nơi đây đang bắt đầu những công việc đo đạc, cắm mốc ngoài đồng phục vụ cho công tác dồn điền đổi thửa với không khí khẩn trương, nghiêm túc. Hy vọng từ sự đồng thuận của người dân, sự đầu tư hỗ trợ, quan tâm của cấp trên cùng với những nỗ lực của mình, Đảng bộ và nhân dân xã Vũ Lạc sẽ hoàn thành sớm các tiêu chí nông thôn mới, góp phần từng bước thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống nhân dân.

 

Ngọc Mai

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày