Thứ 3, 23/07/2024, 22:25[GMT+7]

Đổi mới ở Đông Cường

Thứ 3, 30/08/2011 | 15:06:02
7,493 lượt xem
Đông Cường là xã cách xa trung tâm huyện Đông Hưng, có 7.400 khẩu sinh sống ở 6 thôn. Những năm qua, Đông Cường đã tập trung huy động mọi nguồn lực xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp. Hiện nay, Đông Cường được đánh giá là xã có hệ thống cơ sở hạ tầng tương đối đồng bộ góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành kế hoạch xây dựng nông thôn mới.

Nhà văn hóa và hệ thống giao thông thôn Hoành Từ, xã Đông Cường, huyện Đông Hưng. Ảnh: Thành Tâm

Anh Nguyễn Cao Hàn - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: trước đây nói đến Đông Cường là nhắc tới một xã thuần nông, chỉ cấy lúa là chính, thu nhập đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo khá cao, các công trình giao thông, trường học, trụ sở UBND xã, hệ thống nhà văn hóa thôn, làng... vừa thiếu lại vừa xuống cấp. Hơn nữa, xã lại là địa phương xảy ra khiếu kiện đông người đầu tiên của huyện Đông Hưng làm ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế.

 

Sau thời kỳ mất ổn định, Đảng bộ, chính quyền  xã Đông Cường đã đổi mới phương thức lãnh đạo, tập trung chăm lo đời sống nhân dân, xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ nhân dân, đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu. Kết hợp cùng với sự chỉ đạo của cấp trên về xây dựng mô hình nông thôn mới, đến nay diện mạo xóm thôn đời sống của nhân dân Đông Cường đã có bước thay đổi rõ rệt.

 

Trong phát triển kinh tế, Đông Cường đã tạo lập thế kiềng ba chân: nông nghiệp - công nghiệp và thương mại dịch vụ, trong đó tập trung mạnh nhất vào ngành chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.  Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, Đông Cường áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa giống lúa ngắn ngày, chất lượng cao, gieo sạ vào áp dụng, góp phần đưa năng suất lúa ngày càng cao. Vụ xuân vừa qua, năng suất lúa ở Đông Cường đạt cao nhất từ trước đến nay tới 72,2tạ/ha, cao hơn vụ xuân năm 2010  8,2tạ/ha. Giá trị sản xuất chăn nuôi được đẩy cao hơn hẳn trước đây. Do từ năm 2006, xã đã quy hoạch vùng chăn nuôi thủy sản lớn nhất huyện là 28ha với 25 hộ. Đa số các hộ đều chăn nuôi tổng hợp mang tính chất sản xuất hàng hóa với diện tích trung bình từ 5000m2 trở lên, trong đó diện tích mặt nước nuôi cá chiếm 5,63ha.

 

Ngoài ra, các gia trại trong dân cũng đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi các loại con có giá trị kinh tế cao như nhím, gà sao, gà ác...đem lại lợi nhuận cho các hộ tới hàng trăm triệu đồng/năm.  Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2011,giá trị sản xuất chăn nuôi của xã ước đạt 6,5tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ năm trước 7,6%, trong đó thủy sản đạt 1,54 tỷ đồng. Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, xác định trước khó khăn là xã không có ngành nghề truyền thống nên để tạo việc làm và thu nhập cho các hộ gia đình, các ban, ngành đoàn thể ở Đông Cường đã tích cực mở các lớp dạy nghề cho lao động, nhất là nghề may và móc hộp.

 

Hiện nay trong xã có 2 cơ sở may tạo việc làm cho hơn 100 lao động, thu nhập từ 800.000 đ - 2 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, Đông Cường còn có khá đông đảo lao động đi làm ở ngoài tỉnh với mức thu nhập khá cao, trung bình từ 1,5 triệu đồng/tháng trở lên. Các loại hình dịch vụ ở xã đã có bước phát triển tốt. Số lượng các cửa hàng, dịch vụ phục vụ cho sản xuất, đời sống ngày càng gia tăng, từng bước đáp ứng nhu cầu đời sống nhân dân, góp phần đưa giá trị sản xuất lĩnh vực thương mại dịch vụ ngày càng cao. Với những nỗ lực trên, 5 năm qua tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của Đông Cường đạt 12,5%.

 

Song song với phát triển kinh tế, những năm qua Đông Cường đã huy động mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Cùng với ngân sách của cấp trên, của xã, từ năm 2002 đến năm 2009 Đông Cường đã huy động sự đóng góp của nhân dân bằng cách thu 4 kg thóc/sào. Đặc biệt, Đông Cường đã phát động được tinh thần trách nhiệm của những con em thành đạt xa quê hương đóng góp với số tiền hàng tỷ đồng. Vì vậy, đến nay tất cả các công trình phúc lợi của xã như các trường học Mầm non, Tiểu học, Trạm y tế xã, trụ sở UBND xã... đều đạt chuẩn và được xây dựng đồng bộ  hiện đại; hệ thống đường giao thông thôn xóm cũng đã được bê tông hóa 100%.

 

Đặc biệt, ở Đông Cường 6/6 thôn đều xây mới nhà văn hóa. Hiện nay xã đang chuẩn bị khởi công xây thêm phòng học cho trường Tiểu Học và trường mầm non thôn Tào Xá - Thân Thượng.  Như vậy so với trước đây, Đông Cường đã có bước chuyển biến mạnh mẽ: diện mạo xóm làng thay đổi, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng sung túc hơn, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 10%.

 

Hiện nay, Đông Cường đang dồn sức vào xây dựng nông thôn mới, trong đó chú trọng tới kế hoạch dồn điền đổi thửa bằng cách phát động phong trào thi đua ‘’toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới’’. Phấn đấu đến đầu tháng 12/2011 xã sẽ hoàn thành dồn điền đổi thửa và giao đất  ngoài thực địa,  tới năm 2015 sẽ đạt được 19 tiêu chí của mô hình nông thôn mới.

 

Thu Thủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày