Thứ 3, 23/07/2024, 22:41[GMT+7]

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại một số xã điểm

Thứ 5, 01/09/2011 | 15:04:59
1,559 lượt xem
Trong 3 ngày 30 - 31/8 và 01/9/2011, đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong BCĐ xây dựng nông thôn mới (NTM) và một số lãnh đạo sở, ngành của tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ xây dựng NTM ở các xã Trọng Quan (Đông Hưng), An Ninh (Tiền Hải), Thụy Trình (Thái Thụy).

Đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại xã Trọng Quan (Đông Hưng). Ảnh: Thành Tâm

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện, đến nay qua rà soát các tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng NTM, Trọng Quan đã cơ bản hoàn thành được 10/19 tiêu chí gồm: công tác quy hoạch, điện, chợ nông thôn, bưu điện, nhà ở dân cư, hình thức sản xuất, giáo dục, văn hóa, hệ thống chính trị, an ninh trật tự. Trọng Quan đã tích cực đẩy nhanh tiến độ dồn điền đổi thửa và hoàn thành  trong năm 2009 với kết quả bình quân  đạt 1,86 thửa/hộ. Từ nay tới cuối năm Trọng Quan sẽ tích cực phấn đấu hòan thành một số tiêu chí như trường học, thủy lợi.

 

Đối với  An Ninh, xã đã tiếp nhận được 14,1 tỷ đồng từ nguồn vốn xây dựng NTM, để đầu tư xây dựng 22 công trình. Ngoài ra, địa phương còn được các nhà tài trợ là con em xa quê ủng hộ gần 30 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng. Đến nay, xã đã hoàn thành 11 tiêu chí, các tiêu chí còn lại địa phương  quyết tâm hoàn thành vào năm 2013.

 

Đối với xã Thụy Trình, sau 2 năm triển khai thực hiện, đã nâng cấp, tu bổ nạo vét, kiên cố hoá nhiều tuyến kênh mương, làm đường giao thông, xây dựng cầu máng, trạm bơm, trường học... với tổng kinh phí 14,131 tỷ đồng, trong đó huy động nhân dân đóng góp 1,703 tỷ đồng. Xã đã hoàn thành việc dồn điền đổi thửa, nhân dân đã đóng góp 28m2 đất/khẩu, tham gia hàng ngàn ngày công lao động đắp bờ vùng, bờ thửa chỉnh trang đồng ruộng, đồng thời mua máy móc đưa cơ giới hoá vào đồng ruộng. Đến nay, Thụy Trình đã đạt 10/19 tiêu chí xây dựng NTM.

 

Sau khi nghe các xã báo cáo, đại diện các sở, ngành đã đóng góp ý kiến, gợi mở và làm rõ một số vấn đề trong quá trình xây dựng NTM của các địa phương. Trong công tác quy hoạch, phải có sự thống nhất giữa quy hoạch chung với quy hoạch chi tiết; cần xác định vấn đề đào tạo đội ngũ trí thức đạt chuẩn như thế nào cho phù hợp, nên bồi dưỡng tập trung vào kiến thức nào; phải coi trọng việc đẩy mạnh phong trào thi đua trong từng thôn làng để đạt mục tiêu đề ra; tính toán lại các nguồn vốn cho sát thực tế; sắp xếp lại các hạng mục làm trước, làm sau cho hợp lý để bớt gánh nặng cho năm cuối; rà sóat và đánh giá lại các tiêu chí đã đạt được và đề ra các giải pháp để giữ vững các tiêu chí đó; phải có những giải pháp chi tiết đối với những tiêu chí khó đạt, nhất là tiêu chí hộ nghèo, cơ cấu lao động, thu nhập...

 

Phát biểu tại các buổi làm việc, đồng chí Phạm Văn Sinh đã ghi nhận kết quả mà các xã đã đạt được, đồng thời cũng chỉ ra các mặt hạn chế, thiếu sót cần phải làm tốt trong thời gian tới. Trước hết phải tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền để thúc đẩy phong trào thi đua mạnh hơn. Sớm hoàn chỉnh đề án xây dựng NTM theo chương trình mục tiêu Quốc gia; xây dựng đề án phải bám sát Thông tư 26 và phải chỉ đạo thường xuyên, liên tục. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, nhất là quy hoạch khu dân cư. Cần có các giải pháp chiến lược, tránh tình trạng chỉ chú ý vào lợi ích trước mắt trong quá trình thực hiện. Tích cực khai thác, huy động và bố trí hợp lý các nguồn vốn đầu tư xây dựng các hạng mục công trình NTM. Đổi mới phương pháp chỉ đạo để huy động sự vào cuộc, góp sức của toàn thể nhân dân. Tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất toàn diện nâng cao đời sống cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Đồng chí cũng yêu cầu các huyện cần có cơ chế riêng cho những xã điểm để các xã thực sự là xã đi trước về xây dựng NTM...

Nhóm PV

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày