Thứ 3, 23/07/2024, 22:34[GMT+7]

Kinh nghiệm dồn điền đổi thửa ở Tân Phong

Thứ 2, 05/09/2011 | 15:35:15
2,914 lượt xem
Từ đầu năm 2011 đến nay, xã Tân Phong (Vũ Thư) đã đào đắp làm mới gần 40 km mương máng rộng 1,7m trở lên, xây dựng trên 600m máng cứng. Tổ chức san lấp, đào đắp trục giao thông, mương máng, nạo vét sông dẫn với tổng khối lượng 155.227,7m3.

Tân Phong (Vũ Thư) đã đào đắp làm mới gần 40 km mương máng rộng 1,7m trở lên, xây dựng trên 600m máng cứng.

Vụ xuân 2011 được mùa lớn, năng suất 73 tạ/ha. Vụ mùa gieo cấy 374 ha với 100% các giống lúa hàng hóa, chất lượng cao. Vụ đông phấn đấu gieo trồng 340 ha cây rau màu các loại.

 

Tân Phong là một trong 4 xã được huyện Vũ Thư chọn làm điểm dồn điền đổi thửa vào tháng 10/2010. Huyện đặt niềm tin ở Tân Phong bởi Đảng bộ, chính quyền địa phương nhiều năm liên tục được công nhận đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, đã chỉ đạo nhiều việc làm điểm thành công. Nhân dân có truyền thống đoàn kết, tích cực lao động sản xuất, có kinh nghiệm thâm canh, đưa cây vụ đông chiếm 80 % diện tích đất 2 lúa, chung sức đồng lòng xây dựng quê hương giàu đẹp.

 

Khó khăn lớn nhất của xã đó là khoảng thời gian thực hiện ngắn (triển khai từ đầu tháng 11/2010, phấn đấu thực hiện xong để gieo cấy vụ xuân 2011 kịp thời vụ), trong khi kinh phí dồn điền đổi thửa chưa có. Do đó, không ít cán bộ, đảng viên và nhân dân chần chừ, do dự. Sau khi tổ chức đoàn cán bộ xã và thôn đi thăm quan mô hình tại xã Trọng Quan (Đông Hưng), Thanh Tân (Kiến Xương), Ban Thường vụ Đảng ủy căn cứ vào tình hình địa phương, nêu quyết tâm, thống nhất toàn xã thực hiện một chế độ, một chính sách đóng góp. Tất cả các thôn đồng loạt triển khai một thời điểm, không làm điểm thôn, làm từng thôn như các xã trên.

 

Trước hết, xã tập trung làm đợt tuyên truyền mạnh về hình ảnh nông thôn mới: đồng ruộng đẹp đẽ, đường làng ngõ xóm phong quang, môi trường trong lành, các công trình trạm y tế, trường học, nhà văn hóa, sân thể thao khang trang…Trong đó dồn điền, đổi thửa là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, tránh được diện tích manh mún, ô thửa ruộng nhỏ, quy hoạch được vùng sản xuất hàng hóa tập trung, thuận lợi đưa máy cày to, máy gặt đập vào đồng ruộng, khắc phục tình trạng thiếu lao động. Quy hoạch lại cánh đồng đẹp đẽ, bờ vùng, bờ trục, mương máng liền kề thẳng tắp, bảo đảm tưới tiêu thuận lợi. Khi tư tưởng thông suốt trong Đảng bộ, đội ngũ cán bộ đảng viên đoàn kết, thống nhất, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Cán bộ nào cũng được phân công một nhiệm vụ cụ thể phục vụ dồn điền đổi thửa. Đảng viên gương mẫu, xung phong nhận ruộng ở vị trí khó khăn. Mỗi đảng viên là một tuyên truyền viên hiệu quả về chủ trương xây dựng NTM của Đảng.

 

Trong vòng 3 tháng, xã đã hoàn thành ba mục tiêu: thứ nhất là dồn đổi 320 ha đất nông nghiệp ngoài đồng, từ 2,86 thửa/hộ, sau dồn đổi còn 1,35 thửa/hộ. (Thấp nhất là thôn Ô Mễ 3, bình quân 1 thửa/hộ, thôn Thụy Bình cao nhất, nếu tính cả 1 thửa đất gieo mạ, bình quân 2,32 thửa/hộ). Các thôn giao ruộng cho nhân dân theo hình thức từng nhóm. Có nhiều thôn có sáng kiến không để vùng ruộng ưu tiên, vận động đối tượng được ưu tiên nhận thửa ruộng cùng với con cháu để thuận canh tác. Đối với hộ 1 khẩu, 2 khẩu không có thân nhân để ghép thì xếp vào vị trí hợp lý trên đồng. Không tính chất đất mà chỉ tính ruộng trũng, đồng xa, chân tre để bù theo tỷ lệ hợp lý, sau đó các thôn phát động nhân dân xung phong, tự nhận. Thời gian giao ruộng ở các thôn kéo dài 7-10 ngày, mỗi ngày chỉ đo được 25-30 hộ, đòi hỏi cán bộ các thôn phải kiên trì, không quản ngại vất vả, có tinh thần trách nhiệm cao.

 

Thành công lớn thứ hai của Tân Phong đó là triển khai công tác thủy lợi nội đồng. Toàn bộ bờ vùng, bờ trục, mương máng được quy hoạch nắn thẳng. Bờ lô cách nhau 100 m, mặt rộng 2,5 m, máng tưới rộng 1,8 m, bờ nhỏ tháo nước rộng 0,7 m. Các bờ vùng, bờ trục rộng 6-7 m, đủ để máy nông nghiệp di chuyển.  Xã chuẩn bị 680 cột (10x10cm), có cốt thép để cắm tiêu, phóng tuyến thủy lợi theo bản đồ quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt. HTX chuẩn bị 12 cống đầu khâu, trên 500 m cống bi kích thước hợp lý.

 

Các thôn đưa ra cuộc họp nhân dân thống nhất chủ trương nhân dân góp 20m2 /sào (tổng cộng18 ha)  làm thủy lợi nội đồng và 60 ngàn đồng nộp trong 2 năm. Ngày 28/11/2010, huyện phát động ra quân lao động XHCN, nhân dân Tân Phong nô nức ra đồng phá bờ cũ, đắp bờ mới. Mỗi thôn thuê 1 máy xúc, lúc cao điểm toàn xã có 13 máy xúc thi công đào đắp mương máng. Đến 19/12/2010, toàn bộ bờ lô, bờ vùng được làm xong, phần còn lại phát động các thôn đào đắp thủ công (giá đào đắp như nhau) đảm bảo kịp thời vụ. Tổng khối lượng đào đắp 153.326 m3

 

Mục tiêu thứ ba Tân Phong đạt được đó là đất 5% đã tập trung vào các điểm theo quy hoạch xây dựng các công trình công ích của thôn, xã. Tổng chi phí cho công tác dồn điền đổi thửa của xã trên 3,4 tỷ đồng, riêng kinh phí đào đắp 2,863 tỷ đồng. Nói về kinh nghiệm thành công của Tân Phong, đồng chí  Lê Thanh Phơn, Bí thư Đảng bộ xã cho biết: Qua 18 bước triển khai, xã đã tổ chức 74 cuộc họp thống nhất đề án, phương án trong Đảng ủy, Đảng bộ, chi bộ và xin ý kiến đóng góp của đảng viên cao tuổi, xin ý kiến nhân dân. Việc phát huy dân chủ, tôn trọng ý kiến, nguyện vọng của nhân dân cần được coi trọng. Trong các cuộc họp nhân dân, xã cử đồng chí trong Ban Thường vụ hoặc Đảng ủy viên có uy tín, năng lực trực tiếp truyền đạt văn bản của cấp trên và nhiệm vụ của địa phương. Khi tiếp thu ý kiến, giải thích cho nhân dân nghe cần dựa vào văn bản cụ thể. Mục tiêu họp nhân dân phải thuyết phục, giải thích để đi đến thống nhất chung. Trong khi thực hiện công tác dân vận, xã chủ động giải quyết các mâu thuẫn trên đồng ruộng để nhân dân yên tâm nhận ruộng mới.

 

Về Tân Phong, chúng tôi chứng kiến niềm vui của người dân canh tác trên cánh đồng được chỉnh trang thuận tiện nhiều mặt. Trong khi các xã bước vào vụ mùa cập rập vì thiếu lao động, phải thuê công cấy gặt từ 200-300 ngàn đồng/sào thì Tân Phong với 5 máy gặt đập liên hợp, giá công gặt là 100 ngàn đồng/sào. Toàn xã có 3/7 thôn gặt bằng máy đạt 90% diện tích. Ngoài số máy cày tay, nhân dân được Quỹ tín dụng xã tiếp vốn mua thêm 7 máy cày trung, góp phần đẩy nhanh tiến độ làm đất; do vậy chỉ trong 15 ngày Tân Phong đã hoàn thành toàn bộ việc làm đất, gieo cấy lúa mùa.

 

Từ đầu năm 2011 đến nay, xã đào đắp làm mới gần 40 km mương máng rộng 1,7m trở lên, xây dựng trên 600 m máng cứng. Tổ chức san lấp, đào đắp trục giao thông, mương máng, nạo vét sông dẫn tổng khối lượng đào đắp 155.227,7m3. Vụ xuân 2011 được mùa lớn, năng suất 73 tạ/ha. Vụ mùa  gieo cấy 374 ha với 100% các giống lúa hàng hóa, chất lượng cao. Vụ đông phấn đấu gieo trồng 340 ha cây rau màu các loại.

 

Bảo Linh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày