Thứ 3, 23/07/2024, 22:27[GMT+7]

Xây dựng nông thôn mới Sự nghiệp của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân

Thứ 2, 05/09/2011 | 16:24:22
1,890 lượt xem
Nghị quyết 02-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011- 2015, định hướng đến năm 2020 đã xác định xây dựng NTM là sự nghiệp của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng. Theo đó, 100% xã trong tỉnh đã bắt tay vào triển khai thực hiện xây dựng NTM, được mọi tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng, tạo ra các phong trào thi đua rộng khắp.

Đến nay, các xã đã cơ bản hoàn thành quy hoạch chung; trên 60 xã xong quy hoạch chi tiết giao thông thuỷ lợi nội đồng; 15 xã dồn điền đổi thửa xong...Để tiếp tục thực hiện xây dựng NTM đạt hiệu quả cao theo đúng mục tiêu Nghị quyết 02-NQ/TU đã đề ra, hiện nay các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể đang tích cực triển khai các giải pháp về thực hiện xây dựng NTM.

           

Đi khắp các địa phương trong tỉnh, từ xã đến thôn làng, đề tài về NTM là câu chuyện bắt đầu và không bao giờ kết thúc đối với mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Xây dựng NTM đang thực sự là đề tài “nóng” ở nông thôn hiện nay, mọi người đều hồ hởi tham gia  các phong trào thi đua do địa phương phát động, người góp sức, người góp tiền của...Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số cán bộ, đảng viên và nhân dân còn quan niệm xây dựng NTM là của Đảng, Nhà nước, chưa coi đây là nhiệm vụ của địa phương nên còn tư tưởng trông chờ, ỷ nại cấp trên. Do đó, tiến độ thực hiện xây dựng NTM ở một số huyện, xã diễn ra còn chậm, không đạt yêu cầu so với kế hoạch của tỉnh đề ra. Để khắc phục những khó khăn còn tồn tại, các địa phương cần tập trung thực hiện tốt các giải pháp về xây dựng NTM.

 

Cụ thể, đối với tuyên truyền phải làm chuyển biến sâu sắc nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo nên các phong trào xây dựng NTM. Trong quá trình thực hiện phải xác định rõ người dân ở nông thôn là chủ thể, hệ thống chính trị cơ sở có vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện trực tiếp. Tuy nhiên, mọi việc đều phải công khai dân chủ, theo nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; tạo sự đoàn kết  để có những phong trào thiết thực, tránh những quan điểm lệnh lạc, ỷ nại. Tăng cường quản lý Nhà nước và sự giám sát chặt chẽ của nhân dân trong quá trình thực hiện quy hoạch.

 

Dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp phải gắn với xây dựng, chỉnh trang hệ thống giao thông, thuỷ lợi nội đồng. Đây là tiền đề để triển khai sản xuất các vùng hàng hoá  tập trung ở tất cả các xã và cụm xã, gồm: Vùng lúa chất lượng cao trên 35 nghìn ha, lúa giống 8 nghìn ha, chuyên màu 10 nghìn ha, cây vụ đông trên 45 nghìn ha. Đồng thời xây dựng thí điểm các khu nông nghiệp hiện đại theo hướng tích tụ ruộng, trên cơ sở góp ruộng cho doanh nghiệp hoặc HTX để tổ chức sản xuất quy mô công nghiệp. Xây dựng các mô hình chăn nuôi gia công, chăn nuôi quy mô lớn để người dân tiếp cận với công nghệ chăn nuôi hiện đại, tăng cường kiểm soát dịch bệnh, bảo tồn và phát triển đàn giống gốc...Duy trì, phát triển sản xuất của 229 làng nghề và tích cực du nhập các nghề mới có giá trị, hiệu quả sản xuất cao, tạo việc làm cho nhiều lao động. Xây dựng các cụm công nghiệp ở khu vực nông thôn theo quy hoạch được duyệt, ưu tiên các dự án công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm. Phát triển rộng khắp mạng lưới cửa hàng bán lẻ tại các thôn xóm để giải quyết nhu cầu mua sắm thiết yếu của người dân. Nhất là mạng lưới cung ứng vật tư nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật, dịch vụ làm đất, tưới tiêu nước, bảo quản sau thu hoạch, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu nông sản hàng hoá.

 

Đối với đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế – xã hội, vận động nhân dân tự nguyện góp đất hoàn thành giải phóng mặt bằng, cắm mốc chỉ giới các tuyến giao thông nông thôn theo quy chuẩn, đào đắp các tuyến trục chính giao thông nội đồng. Riêng đối với 70 xã điểm, tập trung đầu tư cải tạo, nâng cấp, làm mới các trục giao thông liên xã, thôn, xóm để cơ bản đạt chuẩn của Bộ GTVT.

 

Trên thực tế, thời gian qua việc tự nguyện hiến đất, ngày công lao động, giải phóng mặt bằng ở một số địa phương đã được các tầng lớp nhân dân đồng thuận cao, giá trị hàng trăm tỷ đồng...Trên một số lĩnh vực khác, như giáo dục phải tiếp tục thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục, đào tạo, giữ vững kết quả đã đạt được, nâng cao trình độ, chuẩn hoá đội ngũ giáo viên. Tổ chức các khoá đào tạo quy mô toàn huyện cho các đối tượng thuộc Ban quản lý xây dựng NTM về nội dung NTM; triển khai thực hiện, quản lý và huy động nguồn vốn đầu tư, giám sát cộng đồng.

 

Hiện nay, nhiều loại hình văn hoá không lành mạnh đang ăn sâu vào một bộ phận dân cư, làm thay đổi những nét văn hoá truyền thống tốt đẹp. Do đó, xây dựng NTM phải xây dựng được lối sống, nếp sống văn hoá trong sạch, bảo tồn và kế thừa các di sản văn hoá truyền thống; quản lý, khai thác có hiệu quả các di tích lịch sử văn hoá gắn với phát triển du lịch.

 

Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Vận động nhân dân tích cực trồng cây xanh theo quy hoạch, khơi thông cống rãnh, cải tạo công trình phụ bảo đảm hợp vệ sinh, thu gom xử lý rác thải tại gia đình và các điểm tập trung, khuyến khích mọi người dùng nước sạch. Đổi mới hoạt động và nâng cao năng lực của các tổ chức chính trị xã hội, tăng cường công tác đào tạo cán bộ cho cơ sở. Toàn tỉnh tổ chức đào tạo 954 cán bộ xã, trong đó có trên 200 cán bộ chưa đạt chuẩn, còn lại là lực lượng kế cận, bổ sung, bảo đảm đến năm 2015 có 100% cán bộ xã đạt chuẩn; chương trình cải cách thủ tục hành chính được thực hiện đầy đủ tại 100% số xã. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của nhân dân trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tai tệ nạn xã hội. Đồng thời đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chủ động xây dựng, củng cố các nội dung, quy định, duy trì sự hoạt động có hiệu quả các tổ tự quản...

           

Để xây dựng thành công NTM, hơn ai hết trong lúc này mỗi người dân phải nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình để cùng với các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể dần từng bước hoàn thành các tiêu chí về NTM. Đây còn là nhiệm vụ vừa mang tính cấp bách, vừa có ý nghĩa chiến lược, lâu dài và cũng là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp...Vì vậy, các xã phải dựa trên các giải pháp mà tỉnh đã đề ra; đồng thời có những sáng kiến, giải pháp riêng phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để thực hiện xây dựng NTM đạt hiệu quả cao.

 

Nguyên Bình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày