Thứ 3, 23/07/2024, 22:39[GMT+7]

Độc Lập Đồng lòng xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 09/09/2011 | 09:55:03
2,113 lượt xem
Để xây dựng nông thôn mới thành công, trước hết mọi người dân cần nhận thức được rằng đây là việc làm để nâng cao cuộc sống vật chất, tinh thần cho chính mình, do đó cần có sự đoàn kết, tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động để bộ mặt nông thôn sớm được đổi thay.

Xã Độc Lập, huyện Hưng Hà ra quân lao động xã hội chủ nghĩa làm thuỷ lợi. Ảnh nguồn hungha.gov

Độc Lập, được chọn là một trong 9 xã điểm của huyện Hưng Hà về xây dựng nông thôn mới (NTM), cán bộ, đảng viên và nhân dân rất phấn khởi khi cấp trên đã đặt niềm tin giao nhiệm vụ cho nơi đây thực hiện thành công xây dựng NTM vào năm 2015.

 

Dựa trên thực tế về điều kiện phát triển kinh tế – xã hội thì Độc Lập hoàn toàn có cơ sở để thực hiện được 19 tiêu chí NTM đã đề ra theo đúng tiến độ. Tuy nhiên, hiện nay còn một bộ phận dân cư chưa thông về tư tưởng để cùng vào cuộc góp sức, vật chất...đã gây khó khăn cho xã trong việc thực hiện xây dựng NTM. Để xây dựng NTM thành công, các hộ dân cần phải đồng lòng, quyết chí cùng với cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể thực hiện tốt việc này, góp phần làm rạng danh quê hương nhà bác học Lê Quý Đôn.

           

Ông Bùi Thái Dương, Chủ tịch UBND xã cho biết: Mặc dù đồng ruộng nơi đây đất thịt, chua trũng rất khó khăn trong việc canh tác; trước đây nghề và làng nghề hầu như không có, nhưng những năm gần đây đã có sự phát triển khá mạnh trên tất cả các lĩnh vực. Phải khẳng định các chủ trương, nghị quyết của tỉnh, huyện về chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, du nhập nghề và làng nghề đã thực sự đúng hướng, tháo gỡ khó khăn cho cơ sở để người dân vươn lên làm giầu.

 

Điển hình ngay trong vụ lúa xuân 2011, nông dân đã đưa các loại giống lúa có năng suất cao vào sản xuất, đồng thời áp dụng phương thức gieo mạ dược che phủ nilon, cấy thưa hợp lý, bón phân tập trung...nên năng suất đã đạt 74,7 tạ/ ha, tăng 1,2 tạ/ ha so với vụ xuân năm 2010. Vùng nuôi thuỷ sản tập trung 50 ha được áp dụng khoa học kỹ thuật phù hợp với năng lực của các hộ, đầu tư có kế hoạch, bài bản nên đã đem lại hiệu quả rõ nét của mô hình sản xuất hàng hoá. Tổng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp đạt trên 13 tỷ đồng. Nghề dệt ở 3 làng ngày càng tăng số máy cũng như sản lượng, cả xã hiện có 425 chiếc máy dệt, 275 máy khăn; một số cá nhân đã vươn lên thành lập doanh nghiệp giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nông nhàn.

 

Ngoài ra, các nghề như đan tre, thảm, cơ khí, vận tải, buôn bán nhỏ...có tốc độ phát triển tương đối khá. Tổng giá trị sản xuất ngành nghề, dịch vụ đạt trên 16 tỷ đồng. Với những kết quả trên đã phần nào khẳng định được sự chỉ đạo, lãnh đạo đúng đắn của các cấp uỷ, chính quyền để cuộc sống của người dân nơi đây nâng lên từng ngày. Kết quả đó còn là nền tảng vững chắc để Độc Lập thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; trong đó 19 tiêu chí là thước đo về sự phát triển kinh tế – xã hội và sự đoàn kết giữa các tầng lớp nhân dân khi thực hiện nhiệm vụ này.

 

Bước khởi đầu thực hiện xây dựng NTM ở Độc Lập khá thuận lợi, bởi đến nay xã đã cơ bản đạt được 9/19 tiêu chí; các tiêu chí còn lại đạt từ 40 – 50% so với yêu cầu. Cụ thể, hệ thống điện được xây dựng từ năm 1993 theo thiết kế của Công ty điện lực tỉnh và tiếp tục được nâng cấp theo dự án RE II trong năm 2011; trên 99% các hộ dân được sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn. Năm 2010, đã hoàn thành xây dựng trường mầm non, với quy mô 14 phòng học, khu bếp ăn tập trung; 100% giáo viên đạt chuẩn. Trường THCS nằm trên diện tích 8 nghìn m2, có sân thể thao, hồ bơi đạt chuẩn...

 

Để tiếp tục thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, từ đầu năm đến nay Đảng bộ xã đã tổ chức 3 kỳ sinh hoạt để triển khai các nội dung chỉ đạo của cấp trên, văn bản của cấp uỷ, chính quyền xã. Theo đó, các chi bộ thôn đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề để thảo luận phương án xây dựng NTM của xã và kế hoạch hành động của thôn làng; các đoàn thể cũng tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ và hội viên về nội dung xây dựng NTM.

 

Ngoài ra, các thôn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới từng hộ dân bằng nhiều hình thức, như kẻ vẽ trên 40 khẩu hiệu lớn treo trước cổng làng, các câu lạc bộ thơ ca lồng ghép vào các đợt sinh hoạt...Trong trình tự xây dựng NTM xã sẽ ưu tiên phát triển sản xuất trước; phấn đấu xong dồn điền đổi thửa vào cuối năm 2011 và tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng các công trình giao thông thuỷ lợi nội đồng.

 

Tuy nhiên, cái khó của Độc Lập là đồng ruộng chua trũng, phân bố không đồng đều, do đó để hoàn thành được dồn điền đổi thửa không hề đơn giản. Việc này các thôn cũng đã đưa ra thảo luận, lấy ý kiến đóng góp của nhân dân và thống nhất phương án quy đổi 1 sào đất tốt bằng 1,2 sào đất xấu. Đồng thời các vùng úng trũng, xa dân cư sẽ được ưu tiên đầu tư xây dựng giao thông thuỷ lợi nội đồng trước. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cắm cọc ngoài thực địa một số hộ dân không đồng tình, gây khó khăn cho cơ sở; việc huy động sức dân để đào đắp bờ vùng, bờ thửa, hiến đất...có nhiều ý kiến cho đây là việc của xã nên họ không tham gia.

 

Ông Bùi Thái Dương thẳng thắn chia sẻ, không chỉ riêng việc dồn điền đổi thửa, đắp bờ vùng, huy động sức dân đóng góp công lao động mà ngay cả một số phong trào khác khi xã phát động thì tinh thần lao động xã hội chủ nghĩa của người dân có phần giảm sút so với trước đây. Cái khó nữa là khi xây dựng bờ vùng và giao thông nội đồng như hướng dẫn của tỉnh, huyện còn chưa hợp lý, bởi gạch đất nung thủ công cơ bản trong dân không còn, trong khi đó xây bằng gạch tuy len ở 2 ven bờ bao là không bảo đảm chất lượng, khi máy cày, gặt chạy lên và lu nén nền đường sẽ bị phá vỡ gây lãng phí. Để giảm chi phí, cũng như tạo việc làm cho người dân xã muốn đưa gạch không nung vào xây dựng thì lại không có trong danh mục xây dựng, cũng như cơ chế hỗ trợ...

 

Để xây dựng NTM thành công, trước hết mọi người dân cần nhận thức được rằng đây là việc làm để nâng cao cuộc sống vật chất, tinh thần cho chính mình, do đó cần có sự đoàn kết, tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động để bộ mặt nông thôn sớm được đổi thay.

 

Độc Lập, phấn đấu hoàn thành dồn điển đổi thửa đất nông nghiệp vào cuối năm 2011, do đó các hộ dân phải đồng thuận, chung sức, tự nguyện hiến công lao động, đất đai để kế hoạch giao ruộng đúng tiến độ, không để mâu thuẫn phát sinh gây mất ổn định. Các vùng úng trũng xã đã có chủ trương đầu tư 1,5 tỷ đồng để xây toàn bộ các bờ vùng chống úng cục bộ, nên các hộ dân yên tâm nhận ruộng thực hiện tốt theo chủ trương đã đề ra.

                                                                                                                        Nguyên Bình

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày