Thứ 3, 23/07/2024, 22:40[GMT+7]

Hội Phụ nữ Quỳnh Minh: Kinh nghiệm vận động hội viên tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 13/09/2011 | 10:30:12
1,960 lượt xem
Chiếm hơn 50% dân số của xã Quỳnh Minh, nên nếu phụ nữ đã đồng tình thì coi như chủ trương, quyết định của cấp ủy Đảng, chính quyền sẽ được thực thi. Chẳng thế mà, khi xã tổ chức triển khai dồn điền đổi thửa, quy hoạch đồng ruộng thành các vùng sản xuất chuyên màu, cải tạo và làm mới hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng… hầu hết bà con nhất trí cao.

Đầu tư xây dựng hệ thống kênh mương nội đồng ở xã Quỳnh Minh(Quỳnh Phụ). Ảnh: Thành Tâm

Đến thời điểm này, Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ)- đơn vị được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh dù trong bộn bề khó khăn nhưng nhờ có sự đồng thuận, trên, dưới một lòng, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc, nhân dân đồng tình hưởng ứng cũng đã đạt 10/19 tiêu chí. Trong thành công bước đầu đó không thể không ghi nhận vai trò quan trọng của Hội Phụ nữ xã. 

 

Khi Đảng ủy xã Quỳnh Minh ra nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân tham gia thực hiện xây dựng nông thôn mới, Hội Phụ nữ đã xác định rõ: Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ vừa mang tính cấp bách, vừa có tính chiến lược lâu dài, vô cùng khó khăn, đòi hỏi phải có sự đầu tư của Nhà nước và huy động tối đa sự đóng góp sức người, sức của của nhân dân. Để từ đó tuyên truyền cho chị em hiểu, tự nguyện hiến đất mở đường, đào đắp kênh mương…

 

Chiếm hơn 50% dân số của xã, nên nếu phụ nữ đã đồng tình thì coi như chủ trương, quyết định của cấp ủy Đảng, chính quyền sẽ được thực thi. Chẳng thế mà, khi xã tổ chức triển khai dồn điền đổi thửa, quy hoạch đồng ruộng thành các vùng sản xuất chuyên màu, cải tạo và làm mới hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng… hầu hết bà con nhất trí cao. Số thửa ruộng/hộ giảm từ 2,7 xuống còn 2,1, chỉ còn 13 hộ duy trì 3-4 thửa. 36 gia đình hội viên phụ nữ tự nguyện hiến đất làm công trình, trong đó có gia đình bà Nguyễn Thị Luyến, thôn Thượng Xá. Bà Luyến phấn khởi vì xây dựng nông thôn mới không chỉ bộ mặt làng quê ngày càng khởi sắc với đường làng, ngõ xóm, khu dân cư được quy hoạch đẹp đẽ, khang trang, mà gia đình bà nhờ được hỗ trợ giống, vốn để phát triển sản xuất đã thoát nghèo. Bà khoe: Gia đình bà đã tự nguyện phá tường rào, lùi vào sâu bên trong để nhường đất cho xã mở rộng đường giao thông của thôn cho đúng tiêu chuẩn quy định. Bà thấy rằng: Bất kỳ việc gì đem lại lợi ích cho người dân và làm thay đổi diện mạo làng xóm đều được chị em và toàn dân  ủng hộ.

 

Sau khi hoàn thành dồn điền đổi thửa, Hội Phụ nữ đã tham mưu với chính quyền các thôn tạo điều kiện để chi hội phụ nữ đảm nhiệm đắp bờ vùng, bờ thửa, san lấp các tuyến giao thông thủy lợi nội đồng để gây quỹ hội. Vừa hoàn thành việc nước, vừa được việc hội nên chị em hăng hái tham gia.

 

Đến nay, đồng ruộng ở Quỳnh Minh đã đáp ứng được yêu cầu cơ giới hóa sản xuất, như: làm đất bằng máy cày loại trung bình, gieo vãi, gieo xạ ở vụ xuân, thu hoạch bằng máy gặt đập liên hoàn, chi phí giảm mà năng suất lại cao. Chị em và bà con chủ động thâm canh, tăng vụ, đa dạng cây trồng ở 3 cánh đồng chuyên màu, góp phần đưa giá trị kinh tế trên đơn vị canh tác ở Quỳnh Minh lên 130- 140 triệu đồng/ha/năm. Để tăng thu nhập, nâng cao đời sống hội viên, Hội phụ nữ xã vận động chị em phát triển các ngành nghề phụ, giải quyết việc làm lúc nông nhàn, như: mây tre đan, móc sợi, máy may công nghiệp…

 

Hỗ trợ chị em xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc góp phần thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” - một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới, thời gian qua cũng được các cấp hội phụ nữ Quỳnh Minh thực hiện hiệu quả bằng nhiều việc làm thiết thực. Hội đã phối hợp với Ban Y tế và dân số tổ chức các lớp chuyên đề về chăm sóc sức khỏe phụ nữ, trẻ em, dân số- kế hoạch hóa gia đình, phòng chống suy dinh dưỡng… Vận động chị em đăng ký phấn đấu đạt “Gia đình văn hóa”,  thực hiện không hút thuốc lá, không tổ chức cỗ bàn linh đình trong việc cưới, việc tang. Kết quả, 90% gia đình hội viên phụ nữ đạt “Gia đình văn hóa”. Tổ chức liên hoan, giao lưu văn nghệ giữa các chi hội hoặc nhân các ngày lễ của địa phương, của hội nhằm đẩy mạnh hơn nữa phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng. Đảm nhận thu gom rác thải ở cả 7 thôn, đồng thời vận động chị em đổ rác đúng nơi quy định, tham gia tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm hàng tháng, giữ cho môi trường xanh, sạch, đẹp, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

 

Từ những việc đã làm, hiệu quả đạt được sau hơn 2 năm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tham gia xây dựng nông thôn mới, Hội Phụ nữ Quỳnh Minh  rút ra 3 bài học kinh nghiệm sau: Luôn bám sát nghị quyết của cấp ủy Đảng, chính quyền, thường xuyên phối hợp với các đoàn thể từ xã, tới thôn tuyên truyền để cán bộ, hội viên và nhân dân hiểu, thực hiện có kết quả, phát huy vai trò của cán bộ hội, hội viên nòng cốt trong tuyên truyền, vận động. Phân công từng ủy viên phụ trách chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc cơ sở, hàng tháng họp giao ban, báo cáo cụ thể khó khăn, vướng mắc, tìm biện pháp giải quyết kịp thời. Tổ chức tốt việc sơ, tổng kết để rút kinh nghiệm, đánh giá, kiểm điểm từng chi hội, xếp loại thi đua vào cuối năm, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

 

Hiện nay, việc xây dựng nông thôn mới đang được triển khai tại tất cả các địa phương, thiết nghĩ những kinh nghiệm của Quỳnh Minh sẽ là căn cứ để hội phụ nữ trong tòan huyện Quỳnh Phụ nói riêng và các địa phương khác nói chung tìm ra cho mình cách tuyên truyền, vận động hiệu quả nhất.

Đỗ Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày