Thứ 3, 23/07/2024, 22:41[GMT+7]

Thanh niên Hưng Hà Xung kích, tình nguyện xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 16/09/2011 | 13:39:06
2,034 lượt xem
Với tinh thần “Nhiệm vụ gì khó có thanh niên”, trong thời gian qua, tuổi trẻ Hưng Hà đã thể hiện được nhiều việc làm cụ thể thông qua các phong trào thi đua do Huyện đoàn phát động. Trong đó, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) được xác định là việc làm cấp bách, cũng như lâu dài, do đó các cơ sở đoàn đã vận động đoàn viên xung kích, tình nguyện trên các mặt trận để góp phần xây dựng quê hương, đất nước thêm giầu đẹp.

Gặt lúa giúp dân.

Anh Phạm Văn Soi, Bí thư Huyện đoàn cho biết: Ngay khi Nghị quyết số 02- NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng NTM được ban hành, Huyện đoàn đã xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đối với các cơ sở đoàn. Trước hết là đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm làm chuyển biến nhận thức của cán bộ, đoàn viên thanh niên về xây dựng NTM. Theo đó, các cơ sở đoàn đứng ra đảm nhận các công trình, phần việc của thanh niên theo quy hoạch; đồng thời gắn biển công trình thanh niên tại các phần việc mà đội thanh niên xung kích tham gia.

 

Ngoài ra, còn định hướng, hỗ trợ thanh niên trong học nghề và tạo việc làm, cũng như ứng dụng chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ. Cụ thể, mỗi cơ sở đoàn phấn đấu xây dựng ít nhất 1 công trình thanh niên về NTM; hàng năm toàn huyện xây mới 15 mô hình phát triển kinh tế thanh niên, 3 mô hình chuyển giao KHKT và mở các lớp khởi sự doanh nghiệp, tập huấn công nghệ thông tin, quản lý vốn vay cho đoàn viên; 100% chi đoàn xây dựng NTM đạt hiệu quả.

 

Đặc biệt, các cơ sở đoàn đã vận động đoàn viên góp đất ở, đất sản xuất để chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, xây dựng giao thông, thuỷ lợi nội đồng; tham gia trồng cây xanh, đóng góp công lao động. Bên cạnh đó còn thành lập các đội thanh niên xung kích giúp đỡ các gia đình chính sách, neo đơn bằng việc tổ chức phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, cấy, gặt...; đảm nhận khơi thông dòng chảy, thu vớt đăng đó, vó bè, vật cản mùa mưa bão. Trên cơ sở chương trình rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới với 5 tiêu chí thi đua và 10 tiêu chí hành động, tại các đơn vị xây dựng NTM đã xác định trọng tâm về các tiêu chí cụ thể, nội dung, hình thức sinh hoạt phù hợp, gần gũi với đoàn viên thanh niên.

 

Với những việc làm trên, thời gian qua, trên 6 nghìn thanh niên trong toàn huyện đã góp công, tiền của xây dựng được 87 công trình trị giá trên 500 triệu đồng; Huyện đoàn xây dựng 1 nhà nhân ái, 9 giếng nước sạch tặng gia đình chính sách. Trong phong trào xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đã trở thành một hoạt động thường xuyên, các đơn vị đầu tư với quy mô lớn, đạt hiệu quả cao được các cấp uỷ, chính quyền và nhân dân ghi nhận. Toàn huyện đã quyên góp và trao tặng 36 xuất quà, 28 chiếc đèn  chống cận thị, 10 chăn ấm, 8 chiếc quạt điện...cho các gia đình khó khăn và các em học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập. Chi đoàn xã Minh Khai và Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà còn tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 150 đối tượng là gia đình chính sách, người già neo đơn.

 

Để góp phần cho các địa phương giữ vững tiêu chí NTM về an ninh trật tự, đoàn thanh niên các xã, thị trấn đã duy trì có hiệu quả hoạt động của đội thanh niên xung kích an ninh, đội dân quân tự vệ và các hoạt động truyền thông phòng chống tai, tệ nạn xã hội. Đoàn thanh niên đã thường xuyên phối hợp với lực lượng công an, an ninh địa phương tổ chức các cuộc ra quân xuống đường giải toả hành lang an toàn giao thông, ngăn chặn tệ nạn ma tuý, phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS. Đồng thời duy trì các đội thanh niên tự nguyện ở 35 xã, thị trấn để theo dõi, nắm tình hình tội phạm kịp thời phản ánh tới cơ quan công an, chính quyền địa phương xử lý.

 

Nhằm đưa các nội dung xây dựng NTM vào các hoạt động của thanh niên sâu sát, sát thực trong cuộc sống, Huyện đoàn đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp &PTNT huyện thực hiện nghị quyết liên tịch về phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM. Theo đó, hai bên đã tổ chức các lớp đào tạo nông dân trẻ theo hướng chuyên nghiệp trong quá trình tham gia chuyển dịch cơ cấu sản xuất, liên doanh, liên kết; ứng dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời phối hợp chỉ đạo, hỗ trợ phát triển mô hình câu lạc bộ khuyến nông thanh niên, mô hình bảo quản, chế biến nông sản...; xây dựng “Làng nghề thanh niên”, “Khu kinh tế thanh niên”; hướng dẫn thanh niên xây dựng mô hình kinh tế hợp tác và tổ hợp tác thanh niên...

 

Để tiếp tục cổ vũ, hỗ trợ thanh niên phát huy vai trò xung kích, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng NTM, Huyện đoàn Hưng Hà đã và đang phát động nhiều phong trào thi đua như “Xây dựng văn hoá học đường”, “Tác phong văn hoá nơi công sở”, “Không hút thuốc lá”, “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm” “Bảo vệ dòng sông quê hương”...Mỗi việc làm của thanh niên Hưng Hà đã góp phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, đường làng ngõ xóm ngày thêm xanh, sạch, đẹp...;cùng các cấp uỷ, chính quyền chung tay thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM.

            Nguyên Bình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày