Thứ 3, 23/07/2024, 22:34[GMT+7]

Xây dựng nông thôn mới ở Thái Học Dân không ngại khó

Thứ 6, 23/09/2011 | 14:34:18
1,775 lượt xem
Là một trong 10 địa phương được huyện lựa chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011-2015, thời gian qua, xã Thái Học đã tích cực điều tra, khảo sát đánh giá thực trạng nông thôn, hoàn thành các quy hoạch, xây dựng các đề án, xác định mục tiêu, tiêu chí để huy động toàn dân hợp lực vì mục tiêu chung, tạo sự khởi sắc toàn diện cho quê hương.

Trạm y tế của Thái Học vừa được đầu tư xây dựng đạt chuẩn Quốc gia đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân.

Thái Học là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Thái Thụy. Những năm qua, Đảng uỷ, chính quyền địa phương luôn nỗ lực, tìm nhiều giải pháp để đẩy mạnh phát triển KT-XH, cải thiện đời sống cho người dân. Trong sản xuất nông nghiệp, xã đã đầu tư nguồn kinh phí khá lớn nâng cấp hệ thống thủy lợi, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích. Nhờ vậy, năng suất lúa bình quân trong toàn xã luôn giữ mức ổn định từ 110 đến 115 tạ/ha/năm.

Hàng năm, Thái Học gieo trồng được gần 100 ha cây màu, vụ đông mở rộng chiếm từ 50 đến 55%  diện tích đất hai lúa với  nhiều loại cây trồng cho giá trị kinh tế cao như: đậu đỗ, khoai tây, ớt, cải, sa lát....Ngoài ra, nông dân còn tận dụng tối đa diện tích đất cát cao, cải tạo vườn tạp trồng mây, hoè, cây cảnh... tạo thêm  nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình.

Toàn xã có 56 gia trại tổng hợp, 9 cơ sở chăn nuôi gia cầm quy mô lớn, 2 lò ấp trứng. Tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của địa phương trong 5 năm tăng gần 7%. Ngành nghề TTCN được duy trì sản xuất ổn định với nhiều nghề như: làm chổi đót, xây dựng, chế biến gỗ, cơ khí, hàn xì, may đo, móc sợi, mây tre đan, chế biến nông sản.... tạo việc làm và thu nhập cho hàng trăm lao động địa phương.

Xã cũng đã thu hút được một số doanh nghiệp như: Công ty Hiệp Anh, Xuân Phát, cơ sở sản xuất gạch bê tông, làm bia mộ.... vào sản xuất hiệu quả, không chỉ tạo thêm việc làm cho người dân mà còn tăng thêm nguồn thu cho ngân sách. 5 năm qua, Thái Học đã tranh thủ nguồn hỗ trợ của Nhà nước, trích ngân sách địa phương, huy động nhân dân đóng góp đầu tư xây dựng nhiều công trình như: trường Mầm non tập trung quy mô hai tầng, rải đá láng nhựa 2,7 km đường liên thôn, trạm y tế , nhà làm việc của Đảng uỷ, chính quyền và các tổ chức chính trị xã, quy hoạch xây dựng bãi rác quy mô 2 ha.... Đến nay, 2 trường Mầm non, Tiểu học và trạm y tế xã đạt chuẩn Quốc gia. Nhân dân tại các khu vực dân cư còn tự nguyện đóng góp cùng với cơ chế hỗ trợ từ ngân sách xã  xây dựng một số công trình như: nhà văn hoá thôn Bắc,  làm đường bê tông khu dân cư Hưng Đạo (thôn Bắc) và một số ngõ đi vào các hộ gia đình... tạo cho bộ mặt nông thôn thêm khang trang, sạch đẹp.

Chủ tịch UBND xã Đỗ Thanh Hà cho biết: dù đã cố gắng, nỗ lực nhưng nếu so với 19 tiêu chí xây dựng NTM, đến nay Thái Học mới đạt được 8 tiêu chí. Thời gian qua, cấp uỷ đảng, chính quyền đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn dân cùng vào cuộc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM.

Ngoài các cuộc họp đảng bộ, chi bộ, toàn xã mở 8 lớp ( Đảng bộ xã 1 lớp, 3 thôn mỗi thôn 2 lớp, các tổ chức đoàn thể chính trị 1 lớp) tuyên truyền, quán triệt các văn bản, cơ chế chính sách hỗ trợ của TƯ, tỉnh, huyện  về xây dựng NTM, trong đó đi sâu vào những nhiệm vụ trọng tâm trước mắt như: công tác quy hoạch, dồn điền đổi thửa, quy vùng sản xuất, chỉnh trang ruộng đồng....

Đích thân đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã đứng lớp truyền đạt. Trước mỗi buổi học, ban văn hoá xã dàn dựng một chương trình văn nghệ gắn với nội dung về xây dựng NTM, diễn viên là những người nông dân biểu diễn từ 30 đến 40 phút vừa có tác dụng tuyên truyền đồng thời tạo tâm lý hứng khởi cho người học. Đài truyền thanh xã lập chuyên mục về xây dựng NTM, tổ chức tuyên truyền hàng ngày để mọi người dân hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình cùng góp sức thực hiện để có một cuộc sống sung túc hơn.

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, địa phương triển khai đồng thời 3 nhiệm vụ lớn là: hoàn thành lập các quy hoạch NTM và xây dựng phương án dồn điền đổi thửa. Trong khi chờ huyện phê duyệt quy hoạch chung, xã ký hợp đồng với Chi cục thuỷ lợi ( Sở Nông nghiệp & PTNT) lập quy hoạch chi tiết giao thông, thủy lợi nội đồng. Các thành viên tiểu ban dồn điền đổi thửa cùng với cán bộ 3 thôn phối hợp tích cực với đơn vị tư vấn khảo sát thực địa, cung cấp số liệu, trực tiếp giải quyết vướng mắc, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện. Nhờ cách làm sáng tạo này, đến nay Thái Học đã được phê duyệt quy hoạch chung xây dựng NTM, dự kiến trong tháng 9 sẽ hoàn thành lập quy hoạch chi tiết giao thông, thủy lợi nội đồng. Hiện tại, phương án dồn điền đổi thửa đã đưa xuống các thôn lấy ý kiến nhân dân để hoàn thiện trình UBND huyện phê duyệt. Sau khi thu hoạch lúa mùa, xã sẽ thực hiện cắm mốc, tổ chức làm thủy lợi, tháng 11 tập trung chia ruộng cho nông dân, làm đến đâu giải quyết những tồn tại vướng mắc đến đó, phấn đấu đến hết tháng 12 năm nay sẽ hoàn thành xong việc dồn điền đổi thửa.

Anh Hà phấn khởi cho biết thêm: mặc dù mới hơn 1 năm bắt tay vào xây dựng NTM nhưng đến nay hầu hết người dân Thái Học đều đã nhận thức được lợi ích của chương trình mang lại. Động thái rõ nhất là: vừa qua gần 60 hộ dân địa phương có đất nông nghiệp nằm trong vùng dự án mở rộng, nâng cấp đường 39B đã tự nguyện  bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước khi nhận tiền đền bù. Khi phương án dồn điền đổi thửa đưa xuống các thôn, nhân dân bàn luận sôi nổi, ai cũng cho rằng đây là chủ trương đúng, tạo điều kiện cho sản xuất phát triển, đồng tình  sẽ nhận mỗi hộ từ 1 đến 2 thửa, hiến mỗi sào 11m2 để xây dựng các công trình thủy lợi, giao thông nội đồng. Một số gia đình đã mua 3 máy gặt, 4 máy làm đất chuẩn bị cho vụ sản xuất mới.

Sau dồn điền đổi thửa, xã sẽ tiếp tục huy động sức dân chỉnh trang ruộng đồng phân kỳ thực hiện phấn đấu trong 3 năm sẽ hoàn thành; tổ chức sản xuất theo quy hoạch đã phê duyệt, đồng thời hỗ trợ một phần kinh phí động viên nhân dân mở rộng, nâng cấp, sửa chữa, cứng hoá một số tuyến đường trong thôn xóm, xây dựng các nhà văn hoá thôn... phấn đấu hoàn thành đủ 19 tiêu chí xây dựng NTM theo kế hoạch đã đề ra.

Bài, ảnh: Nguyễn Hình


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày