Thứ 3, 23/07/2024, 22:30[GMT+7]

Thái Bình Các sở, ngành nỗ lực thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 26/09/2011 | 07:51:35
1,824 lượt xem
Thời gian qua, với sự nỗ lực của các sở, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân, việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã có những bước đi đúng hướng, đạt được một số kết quả khả quan. Phải khẳng định các sở, ngành đã nêu cao được tinh thần, trách nhiệm của mình trong việc xây dựng, hướng dẫn các nội dung về xây dựng NTM để các địa phương có căn cứ triển khai thực hiện theo đúng tiến độ tỉnh đã đề ra.

Nằm trong chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Trọng Quan (Đông Hưng) đã đầu tư xây dựng trường mầm non. Ảnh: Thành Tâm

Theo Nghị quyết số 02 – NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Bình về xây dựng NTM giai đoạn 2011 – 2015, định hướng đến năm 2020: Đến năm 2013 có 8 xã làm điểm của tỉnh hoàn thành xong xây dựng NTM; năm 2015 trên 70 xã hoàn thành; năm 2020, các xã còn lại đạt 15 tiêu chí NTM trở lên.

Như vậy, thời gian đặt ra cho 8 xã điểm và 70 xã ở các huyện không còn dài; trong khi đó khối lượng công việc còn khá nhiều, bởi hiện tại xã đạt cao nhất mới cơ bản được 12/19 tiêu chí. Do đó, để xây dựng NTM hoàn thành theo đúng mục tiêu đã đề ra, trước hết các sở, ngành phải nỗ lực hết mình thực hiện tốt các nhiệm vụ mà UBND tỉnh giao cho.

Theo sự phân công của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp & PTNT là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng NTM sẽ phối hợp với các sở, ngành, huyện, thành phố và các đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong Đề án xây dựng NTM. Cụ thể, hàng năm phải xây dựng kế hoạch thực hiện, báo cáo UBND tỉnh phê duyệt và đôn đốc, kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện; lập và triển khai thực hiện quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp hàng hoá quy mô cấp tỉnh; hướng dẫn tổ chức các hình thức sản xuất trong nông nghiệp...

Đặc biệt là việc xây dựng kế hoạch chi tiết  thực hiện mục tiêu kiên cố hoá hệ thống kênh cấp I và hệ thống nhà máy nước sạch nông thôn, giai đoạn 2011 – 2015; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng nguyên tắc, cơ chế hỗ trợ vốn đầu tư các công trình xây dựng kênh mương, đường giao thông nội đồng...

Trước đó, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp & PTNT đã tổ chức mở lớp tập huấn cho cán bộ các huyện, thành phố, các xã về nội dung, phương pháp rà soát đánh giá hiện trạng nông thôn và xây dựng đề án xây dựng NTM. Đồng thời hướng dẫn 8 xã điểm của tỉnh quy hoạch được các vùng sản xuất hàng hoá tập trung, bố trí cây trồng có năng suất, chất lượng cao phù hợp  với điều kiện tự nhiên và lợi thế của từng địa phương.

Ngành Nông nghiệp cũng đã ban hành Quyết định số 369/QĐ-SNN&PTNT, ngày 21/7/2011 về phân công nhiệm vụ thực hiện đề án xây dựng NTM cho các phòng, đơn vị trực thuộc Sở; đồng thời lập và trình UBND tỉnh phê duyệt 2 dự án cứng hoá kênh mương và giao thông nội đồng toàn tỉnh...

Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư, được giao nhiệm vụ chủ trì phối hợp với các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng nguyên tắc, cơ chế hỗ trợ vốn đầu tư các công trình xây dựng kênh mương, đường giao thông nội đồng, giao thông trục xã, thôn, xóm, trường học, trạm y tế, bãi thu gom xử lý rác thải...bảo đảm thực hiện đồng bộ và hiệu quả các nội dung xây dựng NTM.

Đồng thời hàng năm phải cân đối, bố trí các nguồn vốn theo kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt cho chương trình xây dựng NTM; hướng dẫn nội dung, quy trình, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt các dự án, báo cáo kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình và quy trình thủ tục lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng NTM; công tác quản lý, giám sát đánh giá đầu tư.

Với các nhiệm vụ được giao, thời gian qua Sở Kế hoạch và Đầu tư đã nỗ lực cùng với Sở Nông nghiệp & PTNT, Giao thông vận tải, Tài chính, Xây dựng...chủ động tham mưu trình UBND tỉnh xây dựng cơ chế hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng các công trình. Theo đó, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 09/2011/QĐ-UBND về ban hành quy định một số cơ chế, chính sách hỗ trợ và quản lý đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng NTM tỉnh Thái Bình, giai đoạn 2011 – 2015.

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm hướng dẫn lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 – 2020, kế hoạch sử dụng đất hàng năm và giai đoạn 2011 – 2015; đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện đề án dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp. Ngoài ra, phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh về bảo vệ môi trường; xây dựng bãi rác tập trung theo tiêu chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Hướng dẫn  số 01/HD-STNMT về thực hiện “Đề án dồn điền, đổi thửa đất nông nghiệp thực hiện quy hoạch xây dựng NTM” triển khai tới các huyện, thành phố. Hiện nay, đang tiếp tục đôn đốc các huyện, thành phố yêu cầu các xã xây dựng đề án, huyện, thành phố. Hiện nay, đang tiếp tục đôn đốc các huyện, thành phố yêu cầu các xã xây dựng đề án.

Nguyên Bình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày