Thứ 3, 23/07/2024, 22:28[GMT+7]

Hưng Hà Nếu không quyết liệt sẽ khó hoàn thành dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp trong năm 2011

Chủ nhật, 02/10/2011 | 14:52:13
2,203 lượt xem
Công tác dồn điền, đổi thửa là việc làm tương đối khó khăn, phức tạp, nếu các xã không chỉ đạo sâu sát, quyết liệt và có các giải pháp, cách làm hay thì rất khó có thể hoàn thành theo tiến độ mà UBND huyện đã đề ra. Thực tế cho thấy ở một số xã làm tốt các bước công tác dồn điền, đổi thửa đều có sự đồng thuận, đoàn kết cao của nông dân; đồng thời xã có những cách làm sáng tạo phù hợp với điều kiện đồng ruộng của địa phương.

Hiệu quả từ dồn điền đổi thửa ở xã Hồng Minh - Hưng Hà.

Những tháng cuối năm 2011, các xã ở Hưng Hà càng thêm bận rộn, rất nhiều việc đòi hỏi phải làm  xong trước khi một năm mới đến, như gieo trồng cây vụ đông, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là công tác dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp theo tiêu chí quy hoạch nông thôn mới... Theo kế hoạch số 30/KH-UBND ngày 12/7/2011 của UBND huyện, đến hết tháng 12/2011 tất cả các xã phải thực hiện xong việc giao ruộng ngoài thực địa, hoàn tất công tác dồn điền, đổi thửa đất nông nghiệp ngoài đồng.

 

Thực hiện dồn điền, đổi thửa nhằm hoàn thiện quy hoạch hệ thống giao thông, thuỷ lợi nội đồng và hình thành các vùng sản xuất hàng hoá tập trung, đồng thời tạo thuận lợi để đưa cơ giới hoá, ứng dụng khoa học kỹ thuật làm tăng hiệu quả, giá trị sản xuất nông nghiệp. Hưng Hà, phấn đấu mỗi hộ chỉ còn 1 đến 2 thửa ruộng, hoặc một nhóm hộ chung nhau một thửa ruộng để sản xuất cùng loại cây trồng, con vật nuôi tạo ra khối lượng sản phẩm lớn.

 

Theo kế hoạch số 30/KH- UBND, trong quá trình triển khai thực hiện các xã phải dựa trên luật quản lý, sử dụng đất nói chung, đất nông nghiệp nói riêng và hiện trạng của từng địa phương để xây dựng phương án cho phù hợp. Dồn điền, đổi thửa không chỉ đáp ứng sản xuất hàng hoá mà còn khắc phục tình trạng thôn thừa ruộng cấy khoán, thôn thiếu ruộng nhận gián thu, UBND xã phải dùng ngân sách bù sản lượng cho thôn nhận gián thu do không thu được sản của thôn nhận khoán...Đồng thời, trước khi thực hiện dồn điền, đổi thửa phải được bàn dân chủ, công khai, minh bạch với những người có ruộng, bảo đảm hài hoà lợi ích giữa tập thể và cá nhân. Đặc biệt khi tiến hành dồn điền, đổi thửa không được làm ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp và sau khi bàn giao xong ngoài thực địa cần tạo điều kiện cho các mô hình sản xuất mới...

 

Để công tác dồn điền, đổi thửa đất nông nghiệp theo đúng nội dung, tiến độ của UBND huyện đề ra, Tổ công tác giúp việc ban chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã được thành lập, gồm 18 thành viên. Theo đó, tổ công tác đã giúp Ban chỉ đạo tổ chức 4 lớp tập huấn về xây dựng nông thôn mới cho 1.200 lượt người, thành phần chủ yếu là cán bộ trong tổ công tác của huyện, xã, bí thư chi bộ thôn, cán bộ hội phụ nữ xã, chi hội trưởng phụ nữ các thôn... Ngoài ra, tổ công tác cũng đã phân công tổ viên theo dõi, đôn đốc, giúp đỡ chuyên môn nghiệp vụ cho các xã, nắm tiến độ và báo cáo công tác dồn điền, đổi thửa hàng tuần. Nhờ có sự vào cuộc sát sao của các phòng, ban, đến ngày 12/9/2011 đã có 28/32 xã ban hành nghị quyết chuyên đề của Ban chấp hành Đảng bộ và kế hoạch của UBND xã để chỉ đạo công tác dồn điền, đổi thửa; 26 xã họp triển khai ở hội nghị cán bộ xã và trong toàn Đảng bộ; 18 xã chỉ đạo họp các chi bộ và họp dân ở các thôn, làng để triển khai công việc cụ thể về dồn điền, đổi thửa.

 

Với những nỗ lực trên, toàn huyện đã có 8 xã làm xong bước điều tra hiện trạng đất nông nghiệp, các xã còn lại đang tiếp tục triển khai. Nhìn chung sau gần hai tháng triển khai thực hiện công tác dồn điền, đổi thửa đất nông nghiệp, các xã ở Hưng Hà đã tích cực bắt tay thực hiện, nhiều xã bảo đảm được theo tiến độ của huyện đề ra. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn một số xã chưa thực sự tập trung chỉ đạo việc này, một số xã đang triển khai nhưng còn chậm. Thực tế cho thấy, những xã chậm triển khai và chậm về tiến độ nguyên nhân chủ yếu do nhận thức của cấp uỷ, chính quyền, nhân dân nơi đó chưa thực sự hiểu hết tầm quan trọng của việc dồn điền, đổi thửa trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

 

Để đẩy nhanh tiến độ dồn điền, đổi thửa theo đúng kế hoạch đề ra, Hưng Hà đã và đang tập trung chỉ đạo và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở. Muốn việc này được thông, trước hết là công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh để phổ biến sâu, rộng về chủ trương, chính sách, lợi ích của việc quy hoạch xây dựng nông thôn mới nói chung và dồn điền, đổi thửa nói riêng. Coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong xây dựng nông thôn mới, tạo tiền đề cho sản xuất phát triển thì các bước tiếp theo mới được triển khai thuận lợi. Các cấp uỷ Đảng cơ sở cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc chính quyền xã, thôn, làng thực hiện tốt các bước dồn điền, đổi thửa theo tiến độ của từng công việc. Cụ thể, trong tháng 9 các xã thực hiện xong cắm mốc, xác định diện tích đất quy hoạch hệ thống giao thông nội đồng; từ 16/10 đến 30/10, hoàn chỉnh dự thảo phương án dồn điền, đổi thửa, thông qua phương án dự thảo, lấy ý kiến đóng góp của nhân dân và hoàn thiện phương án; 21/11 đến 30/11, phát động phong trào toàn dân tham gia đào đắp hệ thống giao thông, thuỷ lợi nội đồng, tổ chức bốc thăm vị trí nhận ruộng theo phương án...

 

Công tác dồn điền, đổi thửa là việc làm tương đối khó khăn, phức tạp, nếu các xã không chỉ đạo sâu sát, quyết liệt và có các giải pháp, cách làm hay thì rất khó có thể hoàn thành theo tiến độ mà UBND huyện đã đề ra. Thực tế cho thấy ở một số xã làm tốt các bước công tác dồn điền, đổi thửa đều có sự đồng thuận, đoàn kết cao của nông dân; đồng thời xã có những cách làm sáng tạo phù hợp với điều kiện đồng ruộng của địa phương. Từ nay đến hết năm 2011 thời gian không còn nhiều, trong khi đó các công việc đòi hỏi phải vẹn toàn, vừa bảo đảm tiến độ dồn điền, đổi thửa, vừa  thực hiện gieo trồng cây vụ đông theo kế hoạch huyện giao. Do đó, các xã ở Hưng Hà cần phải huy động ở mức cao nhất về trí tuệ, lao động, tiền của thì mục tiêu dồn điền, đổi thửa mới có thể xong trong năm 2011.

Nguyên Bình

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày