Thứ 3, 23/07/2024, 22:34[GMT+7]

Phong Châu (Đông Hưng): Nỗ lực trong công tác dồn điền đổi thửa

Thứ 6, 14/10/2011 | 14:58:36
2,196 lượt xem
Phong Châu (Đông Hưng) là xã thuần nông vốn có nhiều thành tích về mọi mặt, nhất là những năm gần đây đã tạo nhiều chuyển biến trong sản xuất nông nghiệp. Năm 2011, xã được chọn làm điểm về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện.

Phong Châu quyết tâm phấn đấu đến hết tháng 12/2011 sẽ hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa.

Hiện nay xã đang nỗ lực tập trung vào công tác dồn điền đổi thửa. Đây là cơ hội, tiền đề để Phong Châu tiếp tục thực hiện cuộc cách mạng trong sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Ngay sau khi được chọn làm điểm Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy xã Phong Châu đã thành lập Ban chỉ đạo do đồng chí Bí thư Đảng ủy làm trưởng ban. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong ban chỉ đạo để công việc thực hiện theo đúng tiến độ. Xã cũng đã thành lập ban phát triển thôn để tham mưu, giúp ban chỉ đạo xã thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn của thôn mình.

 

Xác định công tác dồn điền đổi thửa là một trong những nhiệm vụ quan trọng nên ngay trong tháng 8, xã đã thành lập ban chỉ đạo về công tác dồn điền đổi thửa do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban. 4/4 thôn đều thành lập tiểu ban giúp việc, trong đó các thành viên đều là người có uy tín trong nhân dân để cùng ban chỉ đạo điều tra, thống kê hiện trạng sử dụng đất của từng hộ, tổ chức đo đạc, giao đất ngoài thực địa tới từng hộ...

 

Đến nay, Phong Châu đã tổ chức họp dân lần 2 để bàn phương án chi tiết của thôn. Các cuộc họp dân đều diễn ra dân chủ, có nhiều ý kiến hay đóng góp vào kế hoạch xây dựng của thôn. Ban chỉ đạo cũng đã giao cho các thôn đóng các cọc bê tông với tổng số trên 2.000 cọc cắm mốc ngoài thực địa, đồng thời tổ chức lấy ý kiến của nhân dân, thông báo diện tích đóng góp, khối lượng đào đắp, ngày công lao động và phát động toàn dân tham gia. Các tổ công tác của xã cùng tiểu ban ở thôn tiến hành xác định diện tích các cánh đồng, xứ đồng, vùng sản xuất của từng thôn và nắm bắt chi tiết số khẩu của các hộ để quá trình phân chia được thuận lợi.

 

Theo kế hoạch, Phong Châu sẽ phân chia diện tích canh tác thành nhóm đất trung bình, tốt, xấu. Nếu hộ nào bốc vào nhóm trung bình sẽ nhận 1 thửa; các hộ còn lại nhận 2 thửa (1 thửa đất tốt và 1 thửa đất xấu). Đồng thời vận động, khuyến khích các hộ gia đình cùng dòng họ, bố con, anh em nhận vào một thửa lớn để mỗi hộ chỉ có 1 thửa hoặc nhóm hộ cùng sản xuất vào một thửa lớn.

 

Hiện nay, tổng chiều dài giao thông trục chính nội đồng của Phong Châu là 27km, đã bê tông hóa được 6km(chiếm 22%), chiều rộng là 1,5m, có 3/10km kênh cấp 1 được kiên cố hóa, 10,5 km kênh cấp 2 chưa được kiên cố hóa.  Xã đã quy hoạch bờ vùng cách bờ vùng từ 500m-800m và bờ thửa cách bờ thửa 100m... Theo lãnh đạo xã Phong Châu, hiện nay tư tưởng của nhân dân rất đồng thuận với chủ trương của xã. Tuy nhiên khó khăn nhất trong công tác dồn điền đổi thửa hiện nay đó là nguồn nhân lực và vốn xây dựng. Do số lượng đào đắp bờ vùng, bờ thửa lớn nên khó cho việc quyết định chia ruộng cho nhân dân trước hay sau khi đào đắp. Dự tính chỉ riêng công đào đắp của toàn xã đã lên tới trên 2 tỷ đồng, trong khi kinh phí Nhà nước cấp chỉ được 500 triệu đồng. Hơn nữa hiện nay số lao động trẻ khỏe đi làm ăn xa nhiều nên việc huy động sức dân trong việc đào đắp mương máng, bờ vùng, bờ thửa gặp nhiều khó khăn...

 

Tuy nhiên, Phong Châu đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ xã đến cơ sở thôn, từ đảng viên đến nhân dân. Bác Đào Xuân Toán - Trưởng thôn Khuốc Bắc cho biết: ngay khi xã triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, thôn đã tổ chức họp các ban, đoàn thể và họp dân. Trong quá trình thực hiện, thôn cũng tuân thủ theo các bước, có lộ trình. Xác định phải làm tốt công tác tư tưởng tới nhân dân nên ngay từ đầu thôn đã tuyên truyền về các kế hoạch, nghị quyết của cấp trên, của thôn để bà con xã viên hiểu và nắm rõ được lợi ích của việc xây dựng nông thôn mới. Sau khi có sự đồng thuận của nhân dân, thôn đã tiến hành đo, kiểm tra hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng, vẽ sơ đồ cánh đồng hiện trạng của thôn và quy hoạch mới để bà con nắm được.

 

Đến nay thôn đã hoàn tất việc kiểm đếm diện tích của từng hộ. Ngoài ra, các thôn khác ở Phong Châu cũng đã huy động được toàn dân tham gia nhất là đảng viên, người cao tuổi. Điển hình như ông Nguyễn Văn Mễ thôn Cổ Xá, hiện ông Mễ đã gần 80 tuổi nhưng vẫn tham gia nhiệt tình trong tiểu ban giúp việc dồn điền đổi thửa của thôn. Ông đã không nề hà việc gì, bất kể lúc nào có việc của thôn, xã ông đều dành thời gian, công sức để tham gia, đóng góp vào các kế hoạch, dự thảo và thực hiện đúng nhiệm vụ của ban giao cho. Ông còn gương mẫu đi đầu trong việc động viên các con, cháu,người thân của mình nhận vào một thửa lớn.

 

Với sự chỉ đạo, điều hành nhiệt tình của đội ngũ lãnh đạo và tinh thần tự giác chung sức xây dựng nông thôn mới của quần chúng nhân dân, Phong Châu quyết tâm đến hết tháng 12/2011 toàn xã sẽ hoàn thành xong việc dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp.

Bài: Thu Thủy

Ảnh: Thành Tâm

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày