Thứ 3, 23/07/2024, 22:32[GMT+7]

Đổi mới trên quê hương anh hùng

Thứ 3, 25/10/2011 | 10:23:26
2,142 lượt xem
Mặc dù không nằm trong tốp các xã chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện; song, với quyết tâm cao của địa phương, bằng nguồn vốn ngân sách tại chỗ, quỹ vốn của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp (HTXDVNN) và sự đóng góp của nhân dân, Thượng Hiền (Kiến Xương) đã tập trung mọi sức lực xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc.

Thượng Hiền (Kiến Xương) trên con đường đổi mới.

Thượng Hiền (Kiến Xương) nằm cách trung tâm huyện khoảng 5km về phía Bắc. Là xã nội đồng, thu nhập của nhân dân chủ yếu từ nông nghiệp do vậy, trong thời gian qua, việc phát triển kinh tế - xã hội ở Thượng Hiền còn gặp nhiều hạn chế. Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Đảng ủy, UBND xã đã ban hành nhiều nghị quyết và chương trình phát triển kinh tế - xã hội nhằm đưa địa phương ngày càng phát triển hơn nữa.

 

Một trong những chương trình trọng tâm mà cấp ủy và chính quyền xã đang tập trung thực hiện đó là, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới (NTM) theo Nghị quyết 02 của BCH Đảng bộ huyện và Nghị quyết 02 của BCH Đảng bộ tỉnh, trước mắt tập trung chủ yếu vào công tác dồn điền đổi thửa; phấn đấu cuối năm 2011 hoàn thành dồn điền đổi thửa, năm 2012 hoàn thành đào đắp hệ thống thủy lợi, giao thông đồng ruộng và đến năm 2015 cơ bản đạt tiêu chí xã NTM.

 

Thực tế tại địa phương hiện nay, thu nhập của nhân dân chủ yếu từ nông nghiệp, trong khi đó hệ thống giao thông, thủy lợi xuống cấp, ruộng đất manh mún. Bên cạnh đó là sự cần thiết phải đưa phương tiện, máy móc vào sản xuất để nâng cao năng suất, hiệu quả. Bình quân số thửa hiện nay là 2,21 thửa/hộ, toàn xã chưa có vùng cấy lúa hàng hóa và cây vụ đông rõ rệt. Xuất phát từ tình hình đó, ngay từ đầu năm 2011, Thượng Hiền đã xây dựng phương án dồn điền đổi thửa với mục tiêu phấn đấu mỗi hộ chỉ còn từ 1,5-1,7 thửa/hộ, hộ nhiều nhất không quá hai thửa; lên kế hoạch thực hiện dồn điền đổi thửa, quy hoạch NTM; đồng thời, họp Ban Chấp hành Đảng bộ ra Nghị quyết chuyên đề về dồn điền đổi thửa, thành lập ban chỉ đạo phân công cho các cấp ủy viên phụ trách các thôn, thành lập tổ công tác giúp ban chỉ đạo và 4 tiểu ban ở 4 thôn.

 

Theo kế hoạch, đến tháng 12/2011 sẽ hoàn chỉnh các bước: bình các nhóm đất, kế hoạch dồn điền đổi thửa và đến tháng 1/2012 sẽ thông qua kế hoạch chia chỉnh lấy ý kiến đóng góp của nhân dân. Cùng với dồn điền đổi thửa, Thượng Hiền còn vận động mỗi khẩu đóng góp 36 m2 đất nông nghiệp, trong đó 18 m2 dành cho xây dựng giao thông, thủy lợi và 18 m2 dành cho các công trình phúc lợi xã hội.

 

Bên cạnh việc tập trung cho công tác dồn điền đổi thửa, Thượng Hiền còn đẩy mạnh phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ và xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Xã có làng nghề truyền thống mây tre đan, trong những năm qua, Thượng Hiền đã có nhiều cơ chế chính sách phù hợp đẩy mạnh phát triển nghề truyền thống và du nhập nghề mới như: may mặc, dệt, chẻ tăm hương... nhằm thu hút lao động từ nông nghiệp sang. Bên cạnh đó, Thượng Hiền cũng tích cực thực hiện đề án xây dựng chợ Hôm; đề ra chủ trương, giải pháp để HTXDVNN hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ của mình; tạo điều kiện cho các cá nhân, tập thể mượn đất, đấu đất mở rộng phát triển dịch vụ.

 

Ngoài ra, Thượng Hiền cũng đẩy mạnh công tác phát triển giáo dục; tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân và dân số kế hoạch hóa gia đình; phối hợp thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư".

 

Mặc dù không nằm trong tốp các xã chọn làm điểm xây dựng NTM của huyện; song, với quyết tâm cao của địa phương, bằng nguồn vốn ngân sách tại chỗ, quỹ vốn của HTXDVNN và sự đóng góp của nhân dân, Thượng Hiền đã tập trung mọi sức lực xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc. Năm 2010, tổng giá trị sản xuất toàn xã đạt 38,98 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt 10%/năm. Trong xây dựng NTM, Thượng Hiền cũng đã huy động được trên 400 triệu đồng của con em địa phương đi xa đóng góp xây dựng các công trình như: tôn tạo nghĩa trang liệt sỹ, các công trình văn hóa tâm linh (đình, chùa), tu bổ đường giao thông thôn xóm...

 

Đến nay, Thượng Hiền đã lập xong kế hoạch xây dựng hệ thống thủy lợi, giao thông đồng ruộng, quy vùng sản xuất; quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và đề án xây dựng NTM. Hiện nay, Thượng Hiền đã đạt 7/19 tiêu chí, đó là quy hoạch điện, bưu điện, hình thức tổ chức sản xuất, y tế, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, an ninh trật tự xã hội; phấn đấu đến năm 2012 đạt thêm 4 tiêu chí là phổ cập giáo dục, môi trường, trường học và chợ nông thôn. Những ngày này, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đang nỗ lực phấn đấu để hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa vào tháng 12/2011.

 

                                                                     Bài, ảnh: Minh Hương

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày