Thứ 3, 23/07/2024, 22:28[GMT+7]

Hiệu quả sau dồn điền đổi thửa ở Quỳnh Minh  

Thứ 3, 01/11/2011 | 08:06:48
2,432 lượt xem
Về xã Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ) những ngày đầu tháng 10 cảm nhận sự hối hả của người nông dân cùng các phương tiện máy móc đang thu hoạch lúa mùa trên những cánh đồng thẳng tít tắp mới càng thấy rõ hơn hiệu quả sau việc dồn điền đổi thửa.

Nhờ dồn điền, đổi thửa nên diện mạo nông thôn mới không ngừng đổi thay. Trong ảnh: Nông dân Quỳnh Phụ thu hoạch lúa mùa.

Trước năm 2002, xã Quỳnh Minh có bình quân số thửa ruộng là 2,7 thửa/hộ. Để giải quyết cơ bản tình trạng ruộng đất manh mún và phân tán, góp phần thực hiện cơ giới hoá, giải phóng sức lao động, giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quỳnh Minh đã nhận định phải thực hiện thành công việc dồn điền đổi thửa. Làm sao để cả nghìn hộ dân đồng thuận và thấy được dồn điền đổi thửa là lợi ích lâu dài của chính bản thân họ? Đó là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên. Với quyết tâm thực hiện thành công công tác này, mặc dù khi triển khai thực tế Quỳnh Minh cũng gặp nhiều khó khăn. Song, với sự vào cuộc nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân, Quỳnh Minh đã thực hiện tốt việc dồn điền đổi thửa. Sau thời gian thực hiện dồn đổi, toàn  xã đã có trên 1.400 hộ nhận đất với tổng số thửa đã giao là trên 2.900 thửa. Trong đó, số hộ 1 thửa chiếm 13,3%, hộ 2 thửa chiếm 64,3%, hộ 3 thửa chiếm 21,6% và hộ 4 thửa còn 0,8%.

 

Nhờ dồn điền đổi thửa, Quỳnh Minh có điều kiện để hình thành các vùng sản xuất hàng hoá tập trung phù hợp với điều kiện, lợi thế địa phương, góp phần làm tăng hiệu quả, giá trị sản xuất nông nghiệp. Dồn đổi đất đã góp phần đưa số thửa canh tác của hộ giảm, các thửa ruộng có chiều ngang từ 25 - 50 m thuận tiện cho việc canh tác bằng máy móc. Cũng từ thực hiện dồn điền đổi thửa, Quỳnh Minh đã quy hoạch lại được hệ thống thuỷ lợi, giao thông đồng ruộng thuận tiện cho sản xuất và thu hoạch.

 

Những con đường giao thông nội đồng lầy lội mỗi khi mưa gió trước đây nay đã được nâng cấp, máy móc vào đến tận bờ ruộng. Người nông dân Quỳnh Minh phấn khởi với cách làm mới để góp phần làm giàu kinh tế gia đình. Một nông dân vui vẻ cho biết: Trước đây gia đình anh có 5 sào lúa nằm phân tán trên 3 cánh đồng. Mỗi khi vào vụ sản xuất, chỉ riêng việc kéo phân đi bón lót rồi “chạy đi” phun thuốc trừ sâu cũng mệt chứ chưa nói đến đến những khó khăn trong quy trình thâm canh, theo dõi sâu bệnh và thu hoạch. Còn bây giờ, từng ấy diện tích được dồn lại một nơi nên rất thuận lợi cho sản xuất.

 

Hiện nay, xã Quỳnh Minh đã quy hoạch được 4 vùng sản xuất theo quy hoạch nông thôn mới gồm vùng màu (4 cánh đồng chuyên màu) 18 ha; vùng hai lúa một vụ đông 93 ha; vùng chuyên chăn nuôi 20 ha và vùng chuyên lúa 125 ha. Năm 2010, xã đã thực hiện được các cánh đồng chuyên màu với diện tích 18 ha. Phương thức canh tác chuyên màu gồm  màu xuân, màu hè thu và màu đông thu nhập ước tính  đạt từ 169 - 200 triệu đồng/ha. Sau dồn điền đổi thửa, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã đã xây dựng được 2km đường nội đồng, mặt đường rộng 3,5 m và 4 km kênh mương cấp 1, cấp 2 phục vụ cho vùng chuyên màu với kinh phí 6,5 tỷ đồng. Các hộ dân còn tự nguyện hiến 26 m2 đất/khẩu và góp sức  đào đắp 31.000 m3 làm hệ thống giao thông, thuỷ lợi nội đồng. Xã cũng đã cơ bản dồn chuyển trên 98.000 m2 đất 5% vào các điểm quy hoạch xây dựng các công trình phúc lợi công cộng.

 

Với hiệu quả sau dồn điền đổi thửa, kinh nghiệm ở Quỳnh Minh cho thấy Đảng bộ, chính quyền xã đã luôn đề cao công tác tuyên truyền, vận động, kiên trì thuyết phục để người nông dân hiểu được lợi ích của việc dồn điền đổi thửa nên công tác này đã nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân. Mặt khác, xã luôn bảo đảm công bằng, hợp tình, hợp lý trong phân chia lại ruộng đất. Tuy trong quá trình thực hiện, một số hộ do liên quan đến lợi ích cá nhân, có tư tưởng hơn thiệt muốn giữ lại ruộng...; một số cán bộ, đảng viên còn do dự, chưa thật sự  tin vào chủ trương quy hoạch lại đồng ruộng để xây dựng nông thôn mới, nhưng do làm tốt công tác tuyên truyền Quỳnh Minh đã thành công.

 

Một điều đáng ghi nhận ở Quỳnh Minh trong triển khai công tác dồn điền đổi thửa đó là sự chủ động, không ỷ nại vào hỗ trợ của cấp trên. Thiết nghĩ, đây là kinh nghiệm hay để các địa phương tham khảo trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Thành công trong công tác dồn điền đổi thửa cùng bài học lớn rút ra là phải huy động sự đoàn kết toàn dân góp phần để Quỳnh Minh ngày càng vững vàng trong thực hiện xây dựng nông thôn mới.

 

                                                            Ngọc Mai

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày