Thứ 3, 23/07/2024, 22:37[GMT+7]

Thôn Thượng (Đông Phương - Đông Hưng) Tập trung phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 02/11/2011 | 07:16:01
2,350 lượt xem
Thôn Thượng, xã Đông Phương có tổng diện tích 81ha, trong đó đất canh tác 66,1ha với 1.286 khẩu thuộc 414 hộ. Những năm qua, Chi bộ thôn Thượng đã tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Mới đây, Đông Phương được chọn làm điểm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thôn Thượng là một trong những thôn đi đầu về phong trào này.

Đường giao thông thôn xóm xã Đông Phương (Đông Hưng) được đầu tư mở rộng, bê tông hóa. Ảnh: Thành Tâm

Trong phát triển kinh tế, thôn Thượng vẫn xác định sản xuất nông nghiệp là mặt trận hàng đầu. Hàng năm thôn duy trì gieo cấy 100% diện tích đất canh tác, bằng các giống cho năng suất, chất lượng cao như BC15, T10, Q5, Hương thơm1 và các loại lúa nếp. Từ khi Đảng bộ xã ra nghị quyết về thực hiện gieo cấy giống lúa ngắn ngày, thôn đã thực hiện đạt 96% diện tích ở vụ xuân và 100% diện tích ở vụ mùa.

 

Đặc biệt, vụ xuân năm 2011 năng suất lúa bình quân đã đạt 2,4-2,5 tạ/sào, có nhiều hộ đạt 3 tạ/sào, góp phần đưa năng suất lúa trung bình toàn xã đạt 135tạ/ha/năm. Bên cạnh hai vụ lúa, hàng năm thôn gieo trồng trên 5ha trở lên cây vụ đông. Trong sản xuất chăn nuôi, thôn tiếp tục đẩy mạnh theo hướng sản xuất hàng hóa. Tổng đàn lợn mỗi năm duy trì từ 4000-5000con, đàn gia cầm có từ 8.000 con trở lên và đàn trâu bò có từ 15 con trở lên.

 

Hiện nay, thôn có 25 hộ chăn nuôi  có thu nhập, trung bình đạt trên 6 triệu đồng/tháng, như hộ ông Nguyễn Văn Trịnh, Bùi Văn Khoa, Nguyễn Văn Hà... Nhiều hộ đạt thu nhập cao, điển hình như hộ ông Phạm Văn Ngô, cấy một mẫu là diện tích đất nông nghiệp của gia đình, ông còn thầu thêm 2 mẫu, trung bình mỗi vụ ông thu được 6,5-7tấn thóc. Ngoài ra, ông còn thường xuyên chăn nuôi hàng chục con lợn, trong đó có 4 con nái, 40-60 lợn thịt, 10-20 con lợn cời và hàng trăm con gà thịt, gà con. Trừ chi phí, mỗi tháng gia đình ông Ngô thu nhập từ 10-12 triệu đồng từ chăn nuôi. Ông còn đầu tư mở máy xay xát, kinh doanh thóc gạo tại nhà, thường xuyên xay xát từ 40-50 tấn thóc/tháng vừa nâng cao thu nhập gia đình vừa tạo nguồn lương thực để chăn nuôi.

 

Trong lĩnh vực ngành nghề, thương mại dịch vụ, thôn tiếp tục duy trì, phát triển nghề dệt chiếu, thêu ren, mây tre đan, nghề mộc, xây dựng thu hút trên 500 lao động, trong đó thêu ren có 15 lao động, mây tre đan 100 lao động, may mặc 100 lao động, nghề mộc, xây và số lao động đi làm ăn xa có gần 300 lao động, góp phần nâng cao thu nhập bình quân đầu người đạt 10-11 triệu đồng/người/năm. Ngoài ra, trong thôn còn có 6 hộ kinh doanh buôn bán dịch vụ các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho đời sống nhân dân. Đặc biệt, trong thôn đã xuất hiện Công ty trách nhiệm hữu hạn may mặc Đạt Đăng đi vào họat động từ đầu tháng 9/2011 giải quyết việc làm cho 100 -150 lao động trong và ngoài thôn với mức thu nhập từ 1,5-2 triệu đồng/người/tháng.

 

Với sự phát triển trên, đến nay thôn Thượng đã không còn hộ đói, số hộ nghèo giảm còn 9%. Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, chi bộ thôn Thượng còn tập trung vận động nhân dân làm tốt công tác xây dựng giao thông, thủy lợi nhất là hệ thống đường bê tông trong khu dân cư ngay từ khi xã chưa được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới. Trong thôn có 14 tuyến đường nội bộ với chiều dài 2.304m . Chi bộ đã tổ chức họp dân, yêu cầu các đảng viên phải gương mẫu, vận động người thân trong gia đình tích cực hưởng ứng làm đường với tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Vì thế, ngoài 50% số kinh phí hỗ trợ của UBND xã, thôn đã vận động nhân dân và con em xa quê đóng góp được 173 triệu đồng để làm đường(chiếm 50%).

 

Đến nay, thôn đã làm được 12 tuyến đường, tương đương với 1.730m. Ngòai ra, với nguồn vốn do dân đóng góp 5kg thóc/sào/vụ và sự hỗ trợ của cấp trên, thôn đã tổ chức khơi thông hệ thống tiêu thoát nước trong khu dân cư và ngoài đồng, cứng hóa máng cấp 2, tu bổ kịp thời một số bờ vùng, bờ thửa, tổ chức thực hiện cứng hóa đường bê tông nội đồng trên 5 tuyến bờ vùng với chiều dài 361m. Với nền tảng sẵn có như trên, đến khi xã bắt tay vào làm điểm mô hình xây dựng nông thôn mới, người dân trong thôn đã rất đồng thuận với những quyết sách của Nhà nước và cùng vào cuộc thực hiện. Hiện thôn đang cùng với xã thực hiện kế hoạch dồn điền đổi thửa phấn đấu hòan thành theo đúng kế hoạch đề ra.  

 

Thu Thủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày