Thứ 3, 23/07/2024, 22:31[GMT+7]

Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Tân Đồng hành xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 04/11/2011 | 15:52:58
1,878 lượt xem
Được thành lập vào ngày 28/3/2007, đến nay sau gần 4 năm, với phương châm hoạt động “Bảo mật an toàn, nhanh chóng, tiện lợi” đáp ứng có hiệu quả việc thu hút nguồn vốn tại chỗ và Đầu tư cho phong trào xây dựng nông thôn mới, quỹ tín dụng nhân dân (TDND) xã Thanh Tân (Kiến Xương) đã phát triển vững về mọi mặt, tạo được niềm tin trong cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã.

Hoạt động giao dịch tại quỹ tín dụng nhân dân xã Thanh Tân. Ảnh: Thành Tâm

Đến hết tháng 10 năm 2011, tổng nguồn vốn huy động của quỹ đã đạt 200% so với kế hoạch của nhiệm kỳ thứ nhất, với tổng nguồn vốn huy động 14 tỷ VNĐ so với 7 tỷ VNĐ của kế hoạch.

 

Ông Phạm Minh Châu, nguyên là cán bộ kế toán ngân sách xã hiện là giám đốc Quỹ TDND xã cho biết: “Để đáp ứng kịp thời cho phát triển kinh tế NN – NT của 1 xã có nhiều phong trào thi đua khá và là xã điểm chỉ đạo của tỉnh về xây dựng nông thôn mới, sự ra đời của Quỹ TDND xã Thanh Tân là trường hợp “Sinh sau đẻ muộn” khi mà các xã  xung quanh đều đã có hoạt động tín dụng, tiền tệ rất sớm. Song với tinh thần phấn đấu vượt khó, gần 4 năm qua, quỹ đã khẳng định được vai trò vị thế của một trung tâm “điều hoà” nguồn vốn tại chỗ, vừa là người bạn đồng hành” của nhân dân, và là “điểm tựa” góp sức cho các mô hình kinh tế xây dựng nông thôn mới.

 

Để huy động được nguồn tiền gửi trong các tổ chức, hộ gia đình, ngay từ ngày đầu thành lập và cho đến nay, quỹ đã tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền xã, của Liên minh các HTX Thái Bình, của quỹ TDND Trung Ương, Tranh thủ đối tác, tiếp nhận vay vốn của các ngân hàng, các tổ chức kinh tế. Đồng thời lãnh đạo của Quỹ tín dụng đã tăng cường sự phối hợp với các ban ngành, các tổ Chức chính trị xã hội. Làm tốt công tác tuyên truyền tập trung huy động nguồn tiền gửi của nhân dân. Trong quá trình huy động tiền gửi, Quỹ thực hiện đúng cam kết lãi suất, không chạy đua lợi nhuận, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng nên đã sớm chiếm được lòng tin của nhân dân. Hoạt động của quỹ tín dụng đã góp phần tạo dựng phong trào tiết kiệm chung trong nhân dân. Do đó, số tiền gửi năm sau của quỹ đều cao hơn năm trước. Chỉ số huy động tiền gửi hàng năm của quỹ đều vượt chỉ tiêu so với mục tiêu, phương hướng kế hoạch của đại hội thường niên đặt ra.

 

Ngoài nguồn vốn tiền gửi, Quỹ TDND xã Thanh Tân còn được tiếp nhận gần 1 tỷ VNĐ của dự án phát triển quốc tế Tây Ban Nha, 200 triệu VNĐ của Ngân hàng châu Á  ADB, 450 triệu VNĐ của dự án phát triển từ nước Pháp. Nguồn vốn trên không lớn, nhưng với “độ dài về mặt thời gian” đã tạo cho quỹ có điều kiện điều chỉnh linh hoạt nguồn vốn dư nợ cho khách hàng.

 

Ngày đầu thành lập, Quỹ chỉ có 200 thành viên, đến nay sau gần 4 năm, Quỹ TDND Thanh Tân có 1.200 thành viên. Việc đầu tư nguồn vốn được lãnh đạo của Quỹ định hướng có trọng tâm, trọng điểm. Ưu tiên nguồn vốn cho hộ gia đình, cá nhân để phát triển mô hình kinh tế trong đó việc đầu tư các trang, thiết bị máy móc phục vụ cho sản xuất là hướng ưu tiên số 1. Sau đó là nguồn vốn đáp ứng cho nhu cầu sản xuất kinh doanh, xóa đói giảm nghèo. Tiếp đến là nguồn vốn cho nhu cầu tiêu dùng, chữa bệnh và học hành cho con em...

 

4 năm qua có 100% hộ sử dụng nguồn vốn của quỹ đúng mục đích. Trong đó, có 40% nguồn vốn phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế NN – NT, nhất là vấn đề cơ giới hóa xây dựng nông thôn mới. Nguồn vốn dư nợ của quỹ đã góp phần cho các hộ gia đình đầu tư 4 máy giặt đập liên hoàn, 5 máy cơ giới làm đất, 3 máy làm đất cỡ trung, 20 máy loại nhỏ. Trên 40% hộ sản xuất kinh doanh đầu tư từ nguồn vốn của quỹ để phát triển sản xuất. Tổng nguồn vốn dư nợ của Quỹ đến hết tháng 10-2011 đạt 12 tỷ 500 triệu đồng. Số nguồn vốn dư còn lại không lớn nhưng được bảo toàn để bảo đảm khả năng sinh lợi, không để vốn chết, quỹ đã bảo tồn nguồn vốn trong hệ thống Quỹ TDND T.Ư, sẵn sàng đáp ứng cho nhu cầu nguồn vốn vay của địa phương.

 

Đội ngũ 7 cán bộ, nhân viên của quỹ đều là đảng viên, đều có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đoàn kết, gắn bó, ý thức trách nhiệm cao, tận tình, chu đáo, ân cần, niềm nở với khách hàng. 100% khách hàng vay vốn được cán bộ nhân viên của quỹ thẩm định, kiểm tra nhu cầu, mục đích vay vốn và tài sản thế chấp. Do vậy, trong những năm qua ở Quỹ không có dư nợ quá hạn. Hơn nữa ở Thanh Tân, khách hàng vốn đều được quỹ kết nạp là thành viên của quỹ. 100% các thành viên đã sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích để phát triển kinh tế  NN – NT. Quỹ TDND xã Thanh Tân còn đảm nhận dịch vụ chuyển tiền ở trong nước và nước ngoài. 10 tháng năm 2011, Quỹ đã thực hiện các hoạt động đan xen gửi và nhận tiền cho khách hàng với số tiền 4 tỷ 500 ngàn đồng.

 

Ngoài ra quỹ còn tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị, văn hóa, phát triển kinh tế xã hội, nhân đạo, từ thiện của địa phương. Quỹ TDND xã Thanh Tân, một “điểm tựa” cùng đồng hành với nhà nông trong xây dựng nông thôn mới.

Quang nghiêm

                          (Kiến Xương)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày