Thứ 3, 23/07/2024, 16:31[GMT+7]

Thống nhất số xã chưa đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ 5, 20/09/2018 | 16:33:11
2,111 lượt xem
Sáng ngày 20/9, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo việc xử lý, giải quyết việc xây dựng nông thôn mới (NTM) tại các xã: Tân Bình, Phú Xuân, thành phố Thái Bình; Thăng Long, huyện Đông Hưng; Vũ Quý, huyện Kiến Xương.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Cùng dự có các đồng chí: Đoàn Hồng Kỳ, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Phạm Văn Xuyên, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố liên quan.

Theo các quy định trước đây, trên địa bàn tỉnh có 267/286 xã, phường, thị trấn phải thực hiện và triển khai quy hoạch xây dựng NTM. Tuy nhiên, đến năm 2013 sau khi rà soát lại các văn bản quy định của tỉnh về quy hoạch, toàn tỉnh có 263 xã phải thực hiện quy hoạch xây dựng NTM, còn 4 xã không phải thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM do đã và đang lập quy hoạch thành phường và thị trấn. Trong đó, 2 xã: Phú Xuân, Tân Bình được quy hoạch định hướng phát triển đô thị thành phường trực thuộc thành phố Thái Bình; xã Thăng Long được phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng thị trấn Tiên Hưng huyện Đông Hưng; xã Vũ Quý được HĐND tỉnh thông qua Đề án thành lập thị trấn Vũ Quý huyện Kiến Xương. Vì vậy, từ năm 2013 đến nay, tỉnh chỉ thực hiện chỉ đạo xây dựng NTM đối với 263 xã đã được phê duyệt quy hoạch xây dựng NTM; riêng 4 xã: Phú Xuân, Tân Bình, Thăng Long, Vũ Quý không phải thực hiện xây dựng NTM do không nằm trong quy hoạch xây dựng NTM của tỉnh và đang thực hiện theo quy hoạch phường, quy hoạch thị trấn đã được phê duyệt.

Các đại biểu dự cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Kết luận cuộc họp, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng việc xác định, điều chỉnh quy hoạch phải phù hợp với các quy định của Nhà nước và căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương. Vào thời điểm đó, lộ trình của 4 xã là phù hợp, đúng quy định nhưng đến nay, theo quy định của Trung ương, tiêu chí thành lập thị trấn và phường có sự thay đổi. 

Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh giao các huyện: Đông Hưng, Kiến Xương và thành phố rà soát lại hệ thống tiêu chí về đô thị, về NTM theo quy định hiện hành; trên cơ sở đó xác định mục tiêu phấn đấu. Nếu không đáp ứng yêu cầu đô thị thì chuẩn bị các bước để về đích NTM. Trên cơ sở đó, báo cáo Ban Thường vụ quyết định mục tiêu đối với các xã. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát lại dựa trên cơ sở quy định của Trung ương, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Nội vụ báo cáo hướng điều chỉnh đối với mục tiêu xây dựng NTM. Cùng với ý kiến đề xuất của các huyện, UBND tỉnh sẽ xem xét, hoàn thành trong tháng 9. Đối với tiến độ xây dựng NTM, đồng chí yêu cầu mỗi huyện chọn 2 xã tiêu biểu để xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo cụ thể về tiêu chí huyện NTM và lộ trình trở thành huyện NTM từ nay đến năm 2020.

Minh Nguyệt 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày