Thứ 3, 23/07/2024, 22:23[GMT+7]

Hội Nông dân Thành phố Thái Bình: Tạo động lực để nông dân xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 11/11/2011 | 10:03:05
1,427 lượt xem
Hội Nông dân Thành phố Thái Bình hiện có 12 cơ sở trực thuộc với trên 13.800 hội viên. Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, các cấp hội đã có nhiều hoạt động như vận động nông dân hưởng ứng phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; tham gia tích cực xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng ở nông thôn theo chuẩn nông thôn mới với phương châm “Nhà nước và nhân cùng làm”.

Nông dân xã Vũ Phúc (Thành phố) chăm sóc cây màu.

Hàng năm, các cấp hội từ Thành phố đến cơ sở đã có nhiều biện pháp tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất. 6 tháng đầu năm 2011, Hội đã phối hợp với các phòng, ban, HTX dịch vụ nông nghiệp xã, phường mở 31 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 2.500 lượt hội viên; trong đó có 4 lớp tập huấn IPM, 9 lớp tập huấn nuôi trồng thuỷ sản và 12 lớp tập huấn trồng trọt. Các tiến bộ kỹ thuật mới về chăm sóc lúa, sản xuất rau màu vụ đông, phòng trừ dịch bệnh cho gia súc, gia cầm... đã được nông dân ứng dụng rộng rãi trong sản xuất.

 

Bên cạnh đó Hội đã phối hợp với Trung tâm dạy nghề nông dân của tỉnh Hội nông dân tỉnh mở 02 lớp học nghề chăn nuôi thú y cho 72 hội viên ở các xã Đông Mỹ, Đông Thọ và phường Hoàng Diệu. Nhờ “chiếc cần câu” của Hội hỗ trợ, nhiều hội viên đã vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Các cơ sở hội còn ký kết với các công ty, nhà máy cung ứng phân bón cho hội viên theo phương thức trả chậm, góp phần tạo điều kiện cho hội viên yên tâm sản xuất. Hiện nay, Hội nông dân các phường, xã còn tín chấp vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với số dư trên 34 tỷ đồng, Ngân hàng NN và PTNT  trên 21,7 tỷ đồng cho  gần 4.500 hội viên vay để phát triển sản xuất.

 

Được tổ chức Hội tiếp sức, hàng ngàn nông dân ở Thành phố đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh không chỉ làm giàu cho mình mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động. Điển hình như Công ty dệt may Trường Sơn Thịnh cho hội viên nông dân làm chủ tại thôn Cầu Nhân, xã Đông Hoà từ số vốn 1 tỷ đồng khi mới thành lập năm 2004, đến nay Công ty đã phát triển với số vốn điều lệ 1,9 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 300 lao động, mức lương trung bình 3 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, Công ty còn tạo việc làm cho 150 lao động vệ tinh ở các huyện Thái Thuỵ, Vũ Thư, Kiến Xương. Không chỉ tự ý thức vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình, các nông dân Thành phố còn phát huy tinh thần tương thân, tương ái giúp nhau vượt qua khó khăn. Cán bộ, hội viên nông dân Thành phố đã cho các hộ khó khăn thiếu vốn sản xuất vay  trên 462 triệu đồng không lấy lãi để phát triển kinh tế gia đình.

 

Cũng chính từ phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi, tại Thành phố đã hình thành các loại hình HTX sản xuất, kinh doanh mới như HTX chuyên giống cây trồng, rau màu xuất khẩu ở xã Vũ Chính... Cùng với phát triển kinh tế, các hội viên còn tích cực phối hợp tham gia đóng góp 702 triệu đồng và trên 5.000 ngày công tu sửa, làm mới 12,5 km đường giao thông nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

 

Phong trào “nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng” với nhiều nội dung phong phú, thiết thực, góp phần nâng cao đời sống, thu nhập cho hội viên. Phong trào cũng đã làm thay đổi phương thức, tập quán sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hoá, ứng dụng kỹ thuật mới vào sản xuất giúp tăng năng suất, bảo đảm chất lượng, hiệu quả kinh tế cao. Trình độ sản xuất kinh doanh và năng lực quản lý, khả năng tiếp cận thị trường của nông dân được nâng cao, sản phẩm làm ra đã đáp ứng được yêu cầu của thị trường, từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm và đầu ra ổn định.

 

Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi không chỉ thúc đẩy hợp tác giữa nông dân mà còn mở ra mối liên kết “4 nhà”, đẩy mạnh  CNH - HĐH nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn. Phong trào cũng là động lực lớn thúc đẩy ý chí vươn lên làm giàu của nông dân, góp phần củng cố và xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, xứng đáng với vai trò trung tâm và nòng cốt cho các phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới.

 

Ngọc Mai

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày