Thứ 3, 23/07/2024, 22:30[GMT+7]

Vũ Lăng (Tiền Hải) Tập trung lãnh đạo hai tiêu chí khó khăn nhất trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 14/11/2011 | 13:59:50
1,553 lượt xem
Vũ Lăng là một trong số xã được huyện Tiền Hải chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới. Hai năm, kể từ khi bắt tay thực hiện, đến nay Vũ Lăng đã đạt 9/19 tiêu chí. Trong số tiêu chí còn lại, có 2 tiêu chí (tiêu chí 10 và 12- Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới), Vũ Lăng xác định là khó khăn nhất.

Một Trạm cấp nước sạch xã Vũ Lăng

Theo đó,  mức thu nhập bình quân đầu người/năm đạt 1,5 lần so với mức bình quân chung của tỉnh, trong khi Vũ Lăng mới đạt 12 triệu đồng/người/năm. Tiêu chí thứ hai, xã phấn đấu giảm tỷ lệ lao động trong độ tuổi làm việc trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp từ 90% xuống còn 25%. Vì vậy, trong thời gian tới Vũ Lăng phải tập trung lãnh đạo quyết liệt mới hy vọng vượt hai “cửa ải” này, góp phần hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào năm 2015.

 

Trong quá trình học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước, Đảng bộ, nhân dân Vũ Lăng đã phân tích đầy đủ những thuận lợi và khó khăn để có kế hoạch, bước đi phù hợp. Về thuận lợi, Vũ Lăng là xã có quy mô nhỏ, gọn với 5.000 dân, hơn 1.600 hộ, tập trung ở 5 thôn. Nhân dân cần cù lao động, không có tệ nạn xã hội và khiếu kiện đông người. Một số tiêu chí hoàn thành trước đó, như quy hoạch khu dân cư; quy hoạch khu chăn nuôi tập trung; 4 vùng sản xuất (2 vùng lúa, một vùng chuyên màu, một vùng 2 lúa + 1 vụ đông); 4/5 thôn đã sử dụng nước sạch.

 

Trong nông nghiệp 60% diện tích lúa chất lượng cao, phong trào sản xuất cây màu, vụ đông đứng tốp đầu của huyện, nông dân đã quen với sản xuất nông nghiệp hàng hoá. Xã quy hoạch 60 ha hình thành khu chăn nuôi tập trung, xa dân, có đường giao thông, hiện 5 trang trại quy mô lớn, công nghệ tiên tiến đang hoạt động... Đảng bộ Vũ Lăng là tổ chức luôn đoàn kết thống nhất; các tổ chức, đoàn thể khác hoạt động mạnh và đều.

 

Khó khăn nhất ở Vũ Lăng là do điều kiện vị trí địa lý nên giao lưu hàng hoá, phát triển TM – DV cũng như công nghiệp bị hạn chế. Vũ Lăng đã có nhiều cố gắng thu hút đầu tư về xã, nhưng chỉ có 1 doanh nghiệp đưa nghề sản xuất chiếu trúc vào, trong thời gian ngắn phải bỏ. Khó khăn là vậy, nhưng Đảng bộ và nhân dân Vũ Lăng rất phấn khởi, đồng thuận trong xây dựng mô hình nông thôn mới. Xã đã hoàn thành nhanh gọn quy hoạch chung, đang tiến hành triển khai quy hoạch chi tiết.

 

Mặc dù nhiều khâu chưa thể hoàn thiện nhưng đã có kết quả bước đầu. Năm 2010- năm có nhiều khó khăn nhưng kinh tế có bước phát triển khá, tổng GTSX cả năm đạt 54,5 tỷ đồng. Các đoàn thể đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền vận động nhân dân góp công, góp đất xây dựng được 3/14 km giao thông thủy lợi. Từ một xã nội đồng, độc canh, đường cụt, sau khi phát động phong trào thi đua lao động sản xuất, đến nay hộ nghèo chỉ còn hơn 10%, tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ xây dựng là 90%.

 

Từ nay đến năm 2015, Vũ Lăng phải phấn đấu đạt 10 tiêu chí còn lại, 8 trong số đó, Vũ Lăng vạch lộ trình cụ thể. Hai tiêu chí khó khăn nhất là nâng thu nhập bình quân đầu người và giảm cơ cấu lao động nông nghiệp. Để tháo gỡ khó khăn này, Vũ Lăng đã bàn và thống nhất cao một số giải pháp. Căn cứ vào quy hoạch, cùng với vịêc đổi mới cơ cấu giống để nâng cao năng suất lúa từ 13 đến 14 tấn/ha/năm, xã sớm hoàn thành việc dồn điền đổi thửa để đưa diện tích lúa chất lượng cao lên 70- 75%. 60% số hộ nông dân tích cực hưởng ứng sản xuất vụ đông trên hơn 50% diện tích canh tác.

 

Tận dụng ưu thế gần thị trấn và khu công nghiệp, nhu cầu tiêu thụ rau, quả rất lớn, tới đây Vũ Lăng tiếp tục nhân rộng mô hình sản xuất vụ đông trên chân đất 2 lúa, đưa vụ đông chiếm 55 – 60% diện tích canh tác. Tiếp tục phát triển chăn nuôi tập trung để tăng thu nhập, tạo việc làm ở một bộ phận dân cư. Trước mắt, Vũ Lăng đang có khó khăn trong phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn, Đảng bộ, UBND, các đoàn thể của xã đã vạch kế hoạch tìm, mời gọi đầu tư để du nhập một số nghề phù hợp, có thị trường về cho dân. Vận động một số hộ có điều kiện đầu tư vào khâu chế biến lương thực, thực phẩm.

 

Để giảm lao động trong nông nghiệp, đồng thời tăng thu nhập bình quân đầu người, Vũ Lăng đưa ra 2 giải pháp: tạo điều kiện cho lao động trẻ đi làm trong các khu công nghiệp, nhất là khu Công nghiệp Tiền Hải đang có sức hút lớn, cự ly lại không xa, cùng với đó xã tạo điều kiện tốt nhất cho lao động và các đơn vị về tuyển dụng lao động hợp tác quốc tế, kết hợp bảo lãnh cho người đi xuất khẩu lao động vay vốn.

 

Bài, ảnh: Phan Anh

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày