Thứ 3, 23/07/2024, 22:23[GMT+7]

Hội Nông dân Thái Thụy Lực lượng nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 17/11/2011 | 13:52:49
1,377 lượt xem
Có thể khẳng định, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 09, hoạt động của Hội Nông dân huyện Thái Thụy đã có sự chuyển biến cả về lượng và chất, đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của hội viên.

Thực hiện Nghị quyết 09 của Ban thường vụ (BTV) Tỉnh uỷ Thái Bình về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức Hội Nông dân, 10 năm qua Hội Nông dân huyện Thái Thụy trở thành lực lượng nòng cốt hỗ trợ, vận động cán bộ, hội viên thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng góp phần quan trọng phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng nông thôn mới của địa phương.

 

Bà ĐồngThị Quý, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: cách đây hơn 10 năm khi chưa có Nghị quyết 09, một số địa phương vừa trải qua thời kỳ mất ổn định chính trị kéo dài nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc điều hành và hoạt động của các tổ chức chính trị-xã hội. Tổ chức Hội Nông dân cũng không nằm ngoài khó khăn đó, hoạt động còn dàn trải, chưa tập trung vào những nhiệm vụ có tính đặc thù nên chưa thể hiện rõ vai trò, vị trí của mình trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

 

Đến năm 2000, khi BTV Tỉnh uỷ ban hành Nghị quyết 09, Hội Nông dân huyện đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt sâu rộng để nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên. Tại các cơ sở, hàng tháng, hàng quý, BTV Đảng uỷ tổ chức giao ban nghe kết quả hoạt động của tổ chức Hội, tiếp nhận những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nông dân, đồng thời tăng cường đảng uỷ viên, đảng viên phụ trách và trực tiếp tham gia BCH hội. Do vậy, số đảng viên tham gia sinh hoạt Hội Nông dân tăng mạnh, từ 2.532 đảng viên năm 2000 lên 4.124 đảng viên năm 2011.

 

Hiện nay, 47/48 chủ tịch Hội Nông dân các xã, thị trấn, 72,5% số chi hội trưởng là đảng viên. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cũng được coi trọng. 10 năm qua,  BTV Hội Nông dân huyện đã cử 474 đồng chí là cán bộ chuyên trách cấp huyện, cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn đi đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, tham dự các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở 8 lớp tập huấn  cho trên 5.000 lượt uỷ viên BCH cơ sở, chi hội trưởng về nghiệp vụ và các chuyên đề công tác hội. Đến nay, 35 đồng chí chủ tịch Hội cơ sở có trình độ trung cấp lý luận chính trị, 225 hội  viên nông dân ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

 

Đảng lãnh đạo toàn diện, chính quyền tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí, những năm qua Hội Nông dân huyện Thái Thụy đã quy tụ được sức mạnh tập thể, từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh các dịch vụ hỗ trợ, mang lại quyền lợi thiết thực cho hội viên nên. Đến nay, 100% cơ sở Hội tổ chức được các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân, trong đó 32/48 cơ sở thực hiện 4 hoạt động hỗ trợ trở lên.

 

Trong 10 năm, Hội Nông dân từ huyện đến các cơ sở đã tổ chức được 4.350 buổi tuyên truyền, quán trịêt nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoạt động công tác Hội; mở trên 5.000 lớp tập huấn, chuyển giao các tiến bộ KHKT, kiến thức trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản... cho trên 400 ngàn lượt người. Đến hết quý II năm 2011, các cơ sở Hội đã đứng ra tín chấp với các tổ chức tín dụng cho 14.432 lượt hộ gia đình nông dân vay vốn đầu tư phát triển kinh tế với tổng dư nợ đạt 180 tỷ đồng (tăng 80 lần so với năm 2000); tín chấp với các công ty, nhà máy cho nông dân mua trên 15 ngàn tấn phân bón có chất lượng theo phương thức trả chậm về phục vụ sản xuất.

 

Ngoài ra, Huyện hội còn phối hợp với Hội Làm vườn, Trung tâm khuyến nông-khuyến ngư tỉnh xây dựng hàng chục mô hình khảo nghiệm, trình diễn chăn nuôi an toàn sinh học, đưa cây con mới có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất...Nhờ được hỗ trợ về mọi mặt, nên người nông dân ở Thái Thụy đã có những chuyển biến tích cực không chỉ về mặt  nhận thức mà còn thay đổi mau lẹ trong hành động, mạnh dạn, dám nghĩ dám làm đầu tư tiền của, công sức phát triển kinh tế gia đình vươn lên cải thiện cuộc sống và làm giàu chính đáng. Nếu như năm 2001, toàn huyện mới có 11.250 hội viên nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp thì đến năm 2010 con số này tăng lên 26.930 hộ, chiếm 71% số hộ đăng ký.

 

Không chỉ tích cực tham gia phát triển kinh tế, hàng ngàn hộ gia đình đã đóng góp tiền, công lao động cùng địa phương xây dựng, sửa chữa, nâng cấp đường giao thông liên thôn, liên xã, trường học, trạm xá, đường điện, đào đắp thủy lợi, thực hiện dồn điền đổi thửa, quy vùng sản xuất...phục vụ xây dựng nông thôn mới. Hưởng ứng cuộc vận động: " Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", bà con hăng hái đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư tiên tiến, tham gia phòng chống tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, tổ chức hoà giải ở cơ sở, tham gia lực lượng dân quân tự vệ, động viên con em lên đường bảo vệ Tổ quốc, quyên góp ủng hộ xoá nhà dột nát cho hộ nghèo, các hoạt động nhân đạo từ thiện, quỹ khuyến học-khuyến tài, xây dựng nhà bia tưởng niệm... Riêng năm 2010, toàn huyện có 43.730 gia đình hội viên nông dân đăng ký xây dựng gia đình văn hoá, chiếm 92% tổng số hội viên và qua bình xét có trên 80% hộ đăng ký đạt tiêu chuẩn.

 

Có thể khẳng định, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 09,  hoạt động của Hội Nông dân huyện Thái Thụy đã có sự chuyển biến cả về lượng và chất, đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của hội viên. Số nông dân đăng ký tham gia tổ chức Hội không ngừng tăng lên: nếu như năm 2000, toàn huyện mới có 30.950 hội viên nông dân thì đến nay số hội viên tăng lên 48.724 người, chiếm 76,9% số hộ làm nông nghiệp. Số chi hội hoạt động khá và tốt cũng tăng đều qua các năm: năm 2000 có 31% chi hội xếp loại vững mạnh, 7 chi hội hoạt động yếu thì đến năm 2010 có 71% chi hội xếp loại khá, tốt và vững mạnh, không còn chi hội xếp loại yếu.

 

Hội nông dân huyện 5 năm liên tục 2006-2010, được UBND huyện công nhận đơn vị gương mẫu về mọi mặt, được tỉnh Hội tặng 6 giấy khen, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng 4 giấy khen, năm 2009 được UBND tỉnh công nhận là đơn vị gương mẫu về mọi mặt; 165 cá nhân tiêu biểu được nhận kỷ niệm chương của Trung ương Hội.

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày