Thứ 3, 23/07/2024, 22:40[GMT+7]

Vững tin trước sự đổi thay xóm, làng 

Thứ 5, 17/11/2011 | 13:59:51
2,601 lượt xem
Cảm nhận của những người đi xa quê, những người lâu ngày mới về 8 xã điểm thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) đều ngỡ ngàng trước những thay đổi nhanh chóng của làng quê, từ con đường, trường, trạm, đến các cánh đồng.

Đường thôn xã Hồng Minh (Hưng Hà). Ảnh: Minh Đức

 Không chỉ thế, mà ngay cả đối với mỗi người dân địa phương đều có  những cách nhìn, nhận thức, hành động khác so với trước, tất cả họ đều hướng về mục tiêu làng, xã có cơ sở vật chất khang trang, văn hoá - xã hội văn minh, tiến bộ; môi trường xanh, sạch, đẹp; đời sống vật chất và tinh thần được nâng cao...Cùng với các xã điểm, hiện nay các xã khác trong toàn tỉnh cũng đã và đang triển khai thực hiện xây dựng NTM, kết quả bước đầu đạt được khá khả quan. Những kết quả đạt được trong 3 năm qua về xây dựng NTM đã cho thấy cán bộ, đảng viên và nhân dân rất vững tin thực hiện thắng lợi Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7, Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

           

            Cũng như nhiều xã khác trong tỉnh, 8 xã được chọn làm điểm xây dựng NTM đều có xuất phát thấp, có xã tương đối khá, nhưng tất cả có một điểm chung đó là công việc mới, khó khăn phức tạp và họ phải thành công để nhân ra diện rộng. Ngay khi được chọn làm xã điểm, các xã đã nhanh chóng bắt tay vào triển khai các bước, như thành lập ban chỉ đạo, ký hợp đồng với đơn vị tư vấn lập quy hoạch, lập đề cương quy hoạch, khảo sát, đánh giá thực trạng nông thôn theo Bộ tiêu chí về NTM...Đồng thời tổ chức lấy ý kiến tham gia rộng rãi của cộng đồng dân cư, ý kiến của các chuyên gia tư vấn, sở, ngành liên quan.

 

Đến nay, 8/8 xã đã phê duyệt quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết giao thông thuỷ lợi nội đồng, chi tiết khu trung tâm xã; các quy hoạch đều bảo đảm đầy đủ nội dung theo quy định, chất lượng tốt, có tính khả thi cao. Xây dựng NTM đòi hỏi phải có nền sản xuất phát triển, do đó các xã đã tập trung thực hiện dồn điền, đổi thửa đất nông nghiệp, gắn với chỉnh trang đồng ruộng. Đến cuối năm 2010, 8/8 xã đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn 2 thôn ở xã Vũ Phúc (Thành phố) chưa xong dồn điền, đổi thửa; bình quân sau dồn điền, đổi thửa còn 1,8 thửa/ hộ (trước 3,8 thửa/ hộ).

 

Theo đó, các xã điểm đã bắt tay vào quy vùng sản xuất hàng hoá tập trung, bố trí các loại cây trồng có chất lượng hiệu quả cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên, lợi thế sẵn có, như Trọng Quan (Đông Hưng) quy vùng sản xuất khoai tây 100 ha; Nguyên Xá (Vũ Thư) gieo cấy 100 ha lúa chất lượng cao tập trung; Hồng Minh bố trí 4 vùng, với diện tích 533,6 ha...Tại các vùng sản xuất này đã cho thu nhập cao hơn so với trước, nhất là vùng ớt và khoai tây. Cùng với hình thành các vùng sản xuất hàng hoá, các xã đã tập trung lồng ghép các chương trình và huy động mọi nguồn lực để xây dựng công trình hạ tầng theo tiêu chí NTM. Tổng nguồn vốn huy động đầu tư cho 8 xã từ năm 2009 đến nay là gần 560 tỷ đồng; trong đó ngân sách các cấp đầu tư 236,147 tỷ đồng, nguồn các chương trình lồng ghép 45,25 tỷ đồng, vốn vay ưu đãi của các tổ chức tín dụng 187,055 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 91 tỷ đồng.

 

Điển hình trong huy động vốn như xã An Ninh (Tiền Hải), nhân dân và con em xa quê hương góp gần 30 tỷ đồng để xây dựng trường học, nghĩa trang, sân thể thao; nhân dân Vũ Phúc góp gần 2 tỷ đồng xây dựng 2,3 km đường, cống rãnh thoát nước; Nguyên Xá, nhân dân góp gần 1,9 tỷ đồng xây dựng công trình nước sạch...Ngoài việc huy động vốn, các xã còn vận động nhân dân hiến đất, công trình để chỉnh trang khu dân cư, như Hồng Minh có 31 hộ hiến 1.370 m2 đất để làm đường thôn, phá dỡ 470 m tường xây, 13 cổng nhà, 9 bể nước; nhân dân Thanh Tân hiến 1.301 m2 đất, phát quang 27,6 km đường thôn...

 

Với kết quả trên, bình quân các xã đã hoàn thành được 1/2 công việc so với Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM; cơ sở hạ tầng, nền sản xuất đã và đang dần thay đổi, cuộc sống của người dân nơi đây cả về vật chất và tinh thần, cũng như nhận thức về “Tam nông” được nâng cao.

          

 Cùng với 8 xã điểm, các xã khác trong toàn tỉnh cũng đã tích cực đánh giá hiện trạng nông thôn và tổ chức quy hoạch, dồn điền, đổi thửa, quy vùng sản xuất, huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng. Đến nay, 100% xã đã hoàn thành phê duyệt quy hoạch chung, 132 xã cơ bản hoàn thành quy hoạch chi tiết giao thông thuỷ lợi nội đồng, 100% xã triển khai công tác dồn điền, đổi thửa...Đặc biệt trong quy vùng, tổ chức sản xuất đã xuất hiện mô hình liên kết, như Tổng công ty giống cây trồng Thái Bình hợp tác với các HTXDVNN trong tỉnh để tổ chức sản xuất giống lúa và bao tiêu sản phẩm trên diện tích 1.500 ha, thu nhập đã tăng 14 triệu đồng/ ha so với trước đây. Hay như Công ty cổ phần lương thực Thái Đan ký hợp đồng với HTX Trọng Quan và Đông Phương sản xuất lúa chất lượng cao ĐS1 để xuất khẩu; doanh nghiệp đã ứng trước giống, phân bón, hướng dẫn quy trình kỹ thuật và tổ chức thu hoạch, bao tiêu sản phẩm cho nông dân; lợi nhuận bước đầu cho cao hơn so với sản xuất bình thường  từ 10%  đến 20%.

           

Phát huy những quả đã đạt được, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, thời gian này các xã đang tranh thủ thời tiết khô ráo để cắm mốc chỉ giới, dồn điền, đổi thửa, đào đắp bờ vùng, bờ thửa. Đồng thời tăng cường quản lý quy hoạch đã được phê duyệt; chấp hành nghiêm các quy định của UBND tỉnh về lập, quản lý, điều chỉnh quy hoạch; hoàn thành đề án chung xây dựng NTM cấp xã, phân công thực hiện rõ người, rõ việc. Căn cứ nguồn lực của xã, khả năng của nhân dân và nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên, các xã (trừ 8 xã điểm) tập trung xây dựng các đề án, dự án theo quy định của Quyết định 800/QĐ-TTg để triển khai thực hiện có hiệu quả. Ngoài chính sách hỗ trợ của tỉnh, của huyện, các xã tiến hành xây dựng cơ chế huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ các thôn, xóm xây dựng NTM. Các sở, ban, ngành tăng cường cán bộ xuống cơ sở kiểm tra, nắm bắt tình hình để kịp thời tháo gỡ khó khăn, bổ khuyết cho địa phương thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM.

                                                                                                           

Nguyên Bình

 

 

 

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày