Thứ 3, 23/07/2024, 22:23[GMT+7]

Đoàn TNCS HCM xã Đông Cơ (Tiền Hải) Thi đua làm kinh tế, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn

Thứ 6, 18/11/2011 | 09:36:24
1,450 lượt xem
Đoàn Thanh niên xã Đông Cơ (Tiền Hải) gồm 73 đoàn viên, sinh hoạt tại 7 chi đoàn; trong đó có 4 chi đoàn thôn và 3 chi đoàn nhà trường. Do đặc thù có nhiều cơ quan, xí nghiệp đứng chân trên địa bàn xã nên ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Đoàn.

Anh Hiểu chăm sóc dê sinh sản tại trang trại

Chỉ tính riêng năm 2010, có 3/4 chi đoàn thôn thay đổi nhân sự ban chấp hành; ở các chi đoàn nhà trường, 100% ban chấp hành là nữ nên cũng hạn chế về thời gian thực hiện công tác. Vượt mọi khó khăn, Đoàn Thanh niên xã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra. Đặc biệt, nhận thức rõ Đông Cơ là xã nội đồng, thu nhập bình quân đầu người còn thấp, BCH Đoàn xã đã động viên đoàn viên phát huy tinh thần xung kích của thanh niên tham gia vào phát triển kinh tế, góp phần xóa đói, giảm nghèo tại địa phương.

 

Bí thư Đoàn thanh niên xã Lê Công Huân cho biết, Đoàn đã phát động phong trào thi đua học tập, tiến quân vào khoa học công nghệ và đoàn viên giúp đỡ nhau làm kinh tế. Phối hợp với Trung tâm Học tập cộng đồng và Hợp tác xã DVNN tổ chức nhiều buổi chuyển giao KHKT cho các đoàn viên nhằm đưa các cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm. Để tháo gỡ khó khăn về vốn, BCH Đoàn xã đã đứng ra tín chấp cho 90 lượt hộ đoàn viên, thanh niên vay trên 1 tỷ đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội.

 

Qua thực tế sản xuất, đến nay vốn vay được sử dụng tốt và phát huy hiệu quả cao. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, “nói đi đôi với làm”, các đồng chí trong BCH Đoàn xã đi đầu trong phong trào làm kinh tế. Bí thư Đoàn thanh niên mua một máy gặt đập liên hoàn và một máy cày tay 10 mã lực phục vụ bà con trong và ngoài xã. Huân tâm sự, chọn mua hai máy này vì muốn đưa cơ giới hóa vào nông nghiệp, giảm chi phí đầu vào cho bà con, đẩy nhanh tiến độ làm đất góp phần đảm bảo khung thời vụ. Huân cũng cho biết, do vốn ít nên phải chọn máy cày tay, tiến tới sẽ đầu tư máy công suất lớn khi có điều kiện.

 

Làm kinh tế giỏi, hoạt động công tác đoàn tốt nên Lê Công Huân đã vinh dự được nhận Bằng khen của UBND tỉnh. Khi “thủ lĩnh” đã tiên phong, các đoàn viên cũng dấy lên phong trào thi đua, giúp nhau phát triển kinh tế. Chúng tôi đã tới thăm mô hình trang trại V.A.C của Phạm Văn Hiểu, trên diện tích 1 mẫu đất hai lúa kém hiệu quả được chuyển đổi từ năm 2009. Vẻn vẹn chỉ có 10 triệu đồng tiền vốn vay từ ngân hàng, nhưng Hiểu biết sử dụng khoa học, hiệu quả cho mô hình vườn, ao, chuồng. Vườn trồng cỏ voi, cỏ gile để cung cấp thức ăn cho 8 con dê sinh sản; 4 sào ao thì nuôi 400 con cá vược thương phẩm kết hợp nuôi vịt.

 

Tận dụng địa thế gần sông, ngòi, Hiểu cắm đăng, đó thu bắt cá tạp làm thức ăn cho cá vược, giảm chi phí sản xuất. Từ tháng 4 đến tháng 11/2011, dê đã sinh sản được 4 con, 4 dê mẹ khác sắp sinh, cá vược đạt trọng lượng 0,8- 1 kg/ con. Với giá dê con khoảng 1 triệu đồng/con (loại dưới 10 kg), giá cá vược thương phẩm 110.000đ/kg, Hiểu nhẩm tính trừ chi phí cho lãi 40 triệu đồng. Đoàn viên Trần Liêm lại chọn một hướng đi khác, đó là du nhập nghề mới, tạo công ăn việc làm cho 60 lao động nông nhàn, với thu nhập trên 1,8 triệu đồng/người/tháng bằng nghề đan mây, tre và móc sợi. Bà con có việc, tăng thu nhập và cùng với đó thu nhập của Liêm tăng lên đáng kể. 

 

Ở Đông Cơ còn rất nhiều gương các đoàn viên làm kinh tế giỏi, như Phó Bí thư Đoàn xã Trần Thanh Trang, kinh doanh thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi; anh Luật nuôi ếch, anh Kiều với nghề nhựa, anh Tiện thu mua phế liệu, anh Du nuôi bò và vịt... Về Đông Cơ lần này, chúng tôi còn được biết, một số đoàn viên đang hợp tác thành lập một lò giết mổ gia súc tập trung trên diện tích khoảng 2ha, hiện dự án  đã chuẩn bị xong vốn đang chờ được phê duyệt.

 

Chia tay với chúng tôi, Bí thư Đoàn xã Lê Công Huân cười rất tươi và hẹn, một năm nữa mời các anh về chơi, chắc chắn Đông Cơ sẽ phát triển và khác xa ngày hôm nay. Nhìn vào sức trẻ và ý chí của các đoàn viên, đặc biệt đội ngũ BCH được đào tạo bài bản (BCH  gồm 15 đ/c, có 6 đại học, 4 cao đẳng, 2 trung cấp), chúng tôi tin vào điều đó.

 

Bài, ảnh: Phan Anh

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày