Thứ 3, 23/07/2024, 23:24[GMT+7]

Thái Phúc (Thái Thụy) Tháo gỡ khó khăn trong công tác dồn điền, đổi thửa

Thứ 6, 02/12/2011 | 16:19:04
3,154 lượt xem
Xác định công tác dồn điền, đổi thửa ruộng đất, quy vùng sản xuất hàng hoá theo hướng tập trung là một cuộc cách mạng về ruộng đất, là thực hiện một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, do vậy, thời gian qua Thái Phúc đã tập trung mọi cố gắng triển khai công tác dồn điền, đổi thửa từ xã đến thôn, đến mọi người dân và đã đạt được kết quả bước đầu, làm tiền đề cho các bước tiếp theo, quyết tâm hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa vào cuối năm 2011, đầu năm 2012.

Các địa phương trong tỉnh đang tập trung phương tiện, nhân lực xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Ngọc Linh

Thái Phúc là một trong những xã trong vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp của huyện Thái Thụy. Sau nhiều năm phấn đấu,cơ cấu kinh tế của xã đã chuyển dịch theo hướng tích cực. Nông nghiệp phát triển khá toàn diện cả về trồng trọt lúa màu, chăn nuôi gia súc gia cầm và nuôi trồng thuỷ sản nước ngọt.

 

Kinh tế hộ gia đình nông thôn phát triển khá, nhiều hộ gia đình đã xây dựng được mô hình sản xuất theo hướng sản xuất hàng hoá, hình thành vùng sản xuất tập trung trang trại chăn nuôi gia súc gia cầm, nuôi trồng thuỷ sản – tiểu thủ công nghiệp – dịch vụ thương mại, thu hút hàng nghìn lao động có công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập, góp phần xoá đói giảm nghèo. Sản xuất phát triển đã có tác động tích cực đến đời sống văn hoá – xã hội; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định; đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Kết cấu hạ tầng như điện, đường, trường, trạm... ngày càng được tăng cường và có chiều hướng tích cực. Hệ thống chính trị của xã được củng cố, sức mạnh đoàn kết toàn dân được khơi dậy và phát huy.

 

Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp của xã còn hạn chế, chưa phát huy hết tiềm năng lao động và đất đai; nông nghiệp còn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu kinh tế, có mặt còn trì trệ, quy mô nhỏ, manh mún và phân tán, nên chất lượng hiệu quả kinh tế thấp, chậm chuyển đổi sản xuất hàng hoá tập trung, quy mô lớn; kết cấu hạ tầng kinh tế kỹ thuật chưa theo kịp với xu thế của công nghiệp hoá, hiện đại hoá; thu nhập chưa ổn định, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao; môi trường bị ô nhiễm; tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội vẫn còn và diễn biến phức tạp.

 

Công cuộc xây dựng nông thôn mới do Đảng ta đề xưởng và lãnh đạo như luồng gió mới về với Đảng bộ và nhân dân Thái Phúc; trong đó công tác dồn điền đổi thửa ruộng đất nông nghiệp, tiến tới xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ cần thiết và mang tính tất yếu khách quan, là quá trình đổi mới sâu sắc, toàn diện trên mọi lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

 

Công tác dồn điền đổi thửa rất thiết thực đối với Thái Phúc để khắc phục tình trạng yếu kém lâu nay trong sản xuất nông nghiệp. Xác định công tác dồn điền, đổi thửa ruộng đất, quy vùng sản xuất hàng hoá theo hướng tập trung là một cuộc cách mạng về ruộng đất, là thực hiện một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, do vậy, thời gian qua Thái Phúc đã tập trung mọi cố gắng triển khai công tác dồn điền, đổi thửa từ xã đến thôn, đến mọi người dân và đã đạt được kết quả bước đầu, làm tiền đề cho các bước tiếp theo, quyết tâm hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa vào cuối năm 2011, đầu năm 2012.

 

Hiện trạng trên địa bàn xã có 7 thôn, mặt bằng diện tích, chất đất canh tác không đồng đều, xa khu dân cư. Theo số liệu thống kê, sau khi thực hiện dồn điền, đổi thửa năm 2002, tổng diện tích đất canh tác của xã là 480 ha, tổng số hộ được giao là 2033 hộ, tổng số thửa sau dồn điền, đổi thửa 2002 là 9148 thửa, bình quân chung toàn xã, mỗi hộ có 4,5 thửa.

 

Trước thực trạng trên, thực hiện công tác dồn điền, đổi thửa theo tiêu chí nông thôn mới ở Thái Phúc đứng trước khó khăn: ruộng đất quá manh mún, chỉ phù hợp với làm đất thủ công và máy móc nhỏ; hệ thống giao thông,thuỷ lợi nội đồng bất cập với việc vận chuyển vật tư, giống má và sản vật; chưa đáp ứng nhu cầu tưới tiêu, nhất là khi bị khô hạn và úng lụt. Khi dồn điền đổi thửa, một số thôn phải mất đi một số diện tích ruộng để quy hoạch khu dân cư mới dãn dân. Việc đóng góp ngày công lao động để làm bờ vùng, bở thửa theo diện tích hiện tại hay sau dồn điền đổi thửa; việc làm đất sau dồn điền đổi thửa còn hơn 2 tháng nữa mới có thể xong, có ảnh hưởng tới thời vụ gieo cấy... là những băn khoăn lo lắng của dân, cần được giải quyết.

 

Nhằm tháo gỡ khó khăn, hoàn thành công tác dồn điền, đổi thửa đúng tiến độ, xã đã tiến hành các bước xây dựng phương án, hướng dẫn thực hiện phương án, kế hoạch dồn điền, đổi thửa nghiêm túc, theo đúng chỉ đạo của trên. Đảng uỷ xã đã họp quán triệt sự chỉ đạo của tỉnh, huyện, quyết định thành lập ban chỉ đạo của xã, tổ công tác và các tiểu ban ở thôn. Các chi bộ thôn đã họp, thảo luận và tham gia ý kiến bổ sung cho phương án đã chọn và xây dựng phương án cụ thể của thôn. Các tổ chức đoàn thể trong xã như nông dân, thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh, người cao tuổi đã họp bàn để tuyên truyền vận động hội viên tích cực tham gia công tác dồn điền đổi thửa. Xã đã thông qua hệ thống truyền thanh liên tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới cán bộ, nhân dân toàn xã.

 

Ngày 07-11-2011, thôn Xuân Phố là thôn đầu tiên và tiếp đó từ ngày 10 đến 13-11-2011, các thôn trong xã như Nha Xuyên, Đồng Uyên, Phúc Tiền... đã tổ chức họp dân. Vì lợi ích lâu dài, bà con đã nhất trí cao sau khi dồn điền đổi thửa mỗi hộ chỉ còn 1 đến 2 thửa ruộng, sẵn sàng đóng góp diện tích ruộng cho việc quy hoạch khu dân cư, xây dựng công trình phúc lợi, làm bờ vùng bờ thửa; sẵn sàng đóng góp ngày công lao động làm bờ vùng bờ thửa, xây dựng công trình công cộng...

 

Việc xây dựng phương án, tuyên truyền phổ biến công tác dồn điền đổi thửa ở Thái Phúc được tiến hành trình tự, thận trọng và cụ thể nên đã thu hút được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, nhân dân toàn xã. Đồng thời  với việc họp bàn, tuyên truyền vận động, xã đã thực hiện xong bước cắm mốc bổ sung theo quy hoạch giao thông thuỷ lợi nội đồng, đo đạc diện tích trên thực địa của từng thôn; xử lý số liệu tham mưu, chuẩn bị phương án, tổ chức họp dân lần 2, xây dựng phương án cho từng nhóm, tổ chức họp dân theo nhóm.

 

Từ trung tuần đến cuối tháng 11-2011 thực hiện công tác đào đắp đất quy hoạch giao thông, thuỷ lợi; từ 30-11-2011 thực hiện phương án đo đạc, giao đất trên thực địa, sang tháng 12-2011 xây dựng và triển khai phương án giao đất 5% công ích còn lại trong thôn, tổng hợp kết quả, kiểm tra thẩm duyệt, điều chỉnh, xử lý số liệu trên thực địa, lập bản đồ, hồ sơ địa chính phục vụ cho công tác quản lý, sử dụng đất theo yêu cầu mới.

                          Lê Vũ

(Thái Thụy)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày