Thứ 3, 23/07/2024, 23:29[GMT+7]

Phụ nữ Vũ Hòa Đoàn kết, xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 06/12/2011 | 15:59:28
1,861 lượt xem
Hội phụ nữ Vũ Hòa (Kiến Xương) trong nhiều năm qua được các cấp Hội phụ nữ cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương đánh giá là tổ chức Hội đã vận động, tập hợp, đoàn kết chị em tích cực tham gia công tác Hội và phong trào xây dựng địa phương vững mạnh. Năm 2010, Hội phụ nữ xã Vũ Hòa được T.Ư Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen.

Lãnh đạo nhà máy phân lân Ninh Bình chào mừng Đại hội phụ nữ xã Vũ Hòa

Hiện nay, Hội phụ nữ Vũ Hòa có 1.220 chị em, sinh hoạt tại 5 chi hội cơ sở. Những năm qua sau mỗi đợt triển khai thực hiện các chuyên đề về học tạo và làm  theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thì phong trào thi đua để hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của Hội lại có sức lan tỏa và đi vào chiều sâu. Từ đó, vai trò của tổ chức hội tâm thế của mỗi cán bộ, hội viên ngày càng được đề cao, khẳng định được vị thế của chị em đối với gia đình và xã hội. Trước hết vẫn là tinh thần đoàn kết thống nhất gắn bó giữa đội ngũ cán bộ và toàn  thể hội viên.

 

Tháng 11 năm 2011 với khí thế sôi động rợp một màu tổ quốc của mọi gia đình khi “Cả Vũ Hòa xuống đồng xây dựng nông thôn mới, thì ở 5 chi hội đã có trên 2000 lượt chị em, 2000 ngày công tham gia, chiếm 80% lực lượng lao động trên đồng ruộng. Chị em đã tích cực hiến kế, hiến công, góp đất để Vũ Hòa sớm hoàn  thành cơ bản việc đào đắp quy hoạch GTTL đồng ruộng và chuyển trọng tâm sang quy hoạch đường giao thông nông thôn trong các thôn, làng khu dân cư theo tiêu chí nông thôn mới.

 

Điển hình cho phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn có khẩu độ từ 4,5 đến 5m là chị em chi hội thôn 3, thôn 4 đã gương mẫu hiến đất, hiến công dỡ bỏ tường  dậu, san bằng lấp trũng được 2km đường GTNT mới theo tiêu chí quốc  gia. Từ phong trào này, BCH Hội Phụ nữ xã Vũ Hòa tiếp tục phát động tinh thần thi đua mới “Phụ nữ Vũ Hòa, đoàn kết, sáng tạo khởi nguồn xuống đồng DĐĐT đất nông nghiệp trong năm 2011” theo phương án đã được  địa phương xác lập.

 

Nhận thức được tầm quan trọng, giá trị và ý nghĩa thực tiễn của thời kỳ xây dựng nông thôn mới là phải thể hiện được sức sống mới từ trong mỗi  gia đình địa phương. BCH Hội phụ nữ Vũ Hòa đã huy động mọi nguồn lực tổ chức tốt khâu dịch vụ, làm tốt vai trò tín chấp để mỗi hội viên có thêm về nguồn vốn mua sắm giống, vật tư, phân bón, thâm canh tăng năng suất lúa, cây trồng, vật nuôi. Đến nay, tổng số dư nợ  qua các kênh vốn vay của Hội Phụ nữ xã Vũ Hòa đạt trên 5 tỷ đồng. Trong đó, 3,5 tỷ  đồng vốn ngân hàng CSXH, 420 chị em đang được tiếp nhận. 1 tỷ 140 triệu đồng nguồn vốn chương trình nước sạch giải quyết cho 190 lượt hội viên được vay. 400 triệu đồng qua “Kênh của Hội” của Ngân hàng nông nghiệp huyện. 100% chị em sử dụng nguồn vốn vay có hiệu quả, quay vòng nguồn vốn và thanh toán lãi suất  đúng kỳ hạn.

 

Không chỉ dừng lại và dựa vào vốn vay, từ hiệu quả của phong trào thi đua “Phụ nữ Vũ Hòa làm  theo lời Bác”, các chi hội đã vận động chị em tiết kiệm được 253 triệu đồng để giúp cho hàng chục chị em có hoàn  cảnh khó khăn có thêm được nguồn vốn Các chi hội còn lập thêm nguồn quỹ hội hàng chục triệu đồng để phục vụ cho công tác “tình nghĩa”  chị em khi “trái  gió trở trời”. Riêng chi hội thôn 5 đã vận động mỗi chị em tiết kiệm 50.000 đ xây dựng quỹ, lập câu lạc bộ “sức khỏe phụ nữ” với số tiền xây dựng được 25 triệu đồng nhằm giúp chị em đau yếu có thêm nguồn vốn để chăm sóc, phục hồi sức khỏe.

 

Hội phụ nữ xã Vũ Hòa đã  sớm lập ra được 2 câu lạc bộ “Câu lạc bộ Dân số – Không sinh con thứ 3, và câu lạc bộ “Phụ nữ phòng, chống tệ nạn xã hội” thu hút 1.100 hội viên tham gia. Để tạo điều kiện, giúp cho chị em  có cơ hội đầu tư cho thâm canh tăng năng suất lúa, nắm vững các kiến thức khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, BCH Hội phụ nữ xã đã đứng ra tín chấp hàng trăm tấn phân bón NPK của nhà máy phân lân Ninh Bình và mở nhiều buổi tập huấn KHKT.

 

Năm 2011, Hội Phụ nữ Vũ Hòa đã cung ứng gần 80 tấn phân bón 2 loại NPK cho 2 vụ lúa, mở 5 lớp tập huấn chuyển giao các tiến bộ KHKT các lĩnh vực cho trên 1000 lượt chị em. Chính từ hiệu quả này đã góp phần để Vũ Hòa đạt năng suất lúa hàng năm khá cao từ 128 – 130 tạ 1 ha, thực hiện được mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững. Năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo ở Vũ Hòa còn 9,03, giảm 1,97% so với năm 2009.

 

Hiệu quả các phong trào trên đã góp phần cổ vũ động viên chị em phụ nữ Vũ Hòa phấn đấu vươn lên để hoàn thiện vai trò, chức năng của người Phụ nữ mới của thời kỳ nông thôn mới. Toàn xã có trên 65% chị em tích cực tham gia vào phong trào sản xuất CN – TTCN, đan móc hàng mỹ nghệ xuất khẩu. Trên 75% hội viên thực hiện tốt công tác KHHGĐ. Trên 85% chị em phụ nữ đã tích cực tham gia khám sức khỏe định kỳ. 85% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa năm 2010. Trên 80% số bà mẹ trẻ đã tích cực cho con em trong độ tuổi nhà trẻ tới trường. 95% các gia đình có con em nam thanh niên trong độ tuổi 18 đã tích cực tham gia khám tuyển  NVQS.

 

Các phong trào thi đua của Hội phụ nữ xã Vũ Hòa đã góp một phần đáng kể để Vũ Hòa đang từng bước tiến vững chắc vào thời kỳ xây dựng nông thôn mới – một vùng quê bình yên, đã và đang tạo dựng nên những diện mạo, sức sống mới.

Quang Nghiêm

                    (Kiến Xương)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày