Thứ 4, 03/07/2024, 00:17[GMT+7]

Trung tâm khuyến công Thái Bình Đồng hành xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 20/12/2011 | 15:34:24
1,621 lượt xem
Để góp phần thực hiện các giải pháp theo NQ số 02/NQ/TU ngày 28/4/2011 của Tỉnh ủy về “Xây dựng nông thôn mới” từ năm 2011 Trung tâm khuyến công – Tư vấn phát triển công nghiệp (TTKC – TVPTCN) thuộc Sở Công thương Thái Bình tập trung hướng các hoạt động về cơ sở về nông thôn để cùng nhân dân “Chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Một trong những chương trình hành động của Trung tâm là nhanh chóng trang bị các kiến thức sử dụng, bảo quản, vận hành, sửa chữa các loại máy cơ giới sản xuất nông nghiệp cho nông dân. Như máy cày công suất lớn ngoại nhập, máy gặt đập liên hoàn, máy xúc, máy làm đất, máy kéo cầm tay, máy tuốt lúa, máy xay xát, chế biến lương thực, máy nước v.v...

 

Ông Hà Văn Hải, giám đốc TTKC – TVPTCN Thái Bình cho biết: Những năm gần đây, nhất là từ cuối năm 2010 đến nay,  bà con nông dân trong tỉnh đã đầu tư nguồn lực đưa các loại máy cơ giới vào sản xuất, nhất là các loại máy kéo làm đất hạng trung và công suất lớn, máy gặt đập liên hoàn. Trước những triển vọng của sự thành công quy hoạch GTTL nội đồng và DĐĐT đất NN theo sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tốc độ gia tăng đưa máy cơ giới vào sản xuất của nông dân trong tỉnh phát triển khá.

 

Những năm gần đây, mạng lưới sửa chữa các loại máy cơ giới, máy nông cụ ở các huyện, thành phố bị mai một. Lao động sử dụng các loại máy cơ giới trong sản xuất nông nghiệp chủ yếu là dựa vào kinh nghiệm thói quen, không có chứng chỉ  chuyên môn. Do đó, những sự cố về mặt kỹ thuật, lao động gặp rất nhiều khó khăn. Chế độ bảo quản, bảo dưỡng máy ít khi tuân thủ theo nguyên tắc...

 

Xuất phát từ thực tiễn đó, để giúp cho lao động nông thôn nắm bắt được những kiến thức cơ bản về khái niệm, nguyên tắc sử dụng, chế độ bảo dưỡng, sửa chữa các loại máy cơ giới, TTKC – TVPTCN của tỉnh đã chủ động liên kết với các trường Đại học trong nước để “Tìm thầy, mời thợ” giúp đỡ. Như các trường Đại học CN – TP Hồ Chí Minh, trường Đại học Bách Khoa, Điện lực Hà Nội, trường cao đẳng công Nghiệp tỉnh Nam Định... Sau khi đã Hội tụ cơ bản về điều kiện, khả năng, TTKC – TVPTCN Thái Bình đã quyết định chọn xã Quang Trung (Kiến Xương) làm điểm đột phá mở lớp tập huấn giúp lao động có máy  cơ giới được học tập, tìm hiểu kỹ thuật sử dụng, sửa chữa, bảo quản máy cơ giới phục vụ sản xuất nông nghiệp.

 

Xã Quang Trung là một trong những  xã của huyện Kiến Xương có nhiều hộ Nông dân đầu tư được máy cơ giới vào sản xuất. Hiện toàn xã có hơn 60 loại máy kéo làm đất cầm tay, 4 máy làm đất cỡ lớn, 6 máy gặt đập liên hoàn, hàng chục các loại máy cơ giới khác. Hơn nữa, đến hết tháng 11-2011, Quang Trung đã cơ bản quy hoạch xong hệ thống GTTL nội đồng. Với sự giúp đỡ của phòng công thương huyện, của cấp ủy Đảng, chính quyền xã, từ ngày 10-13/12/2011. Trung tâm đã mở lớp “tập huấn sử dụng, sửa chữa, bảo quản máy cơ giới phục vụ sản xuất nông nghiệp”. Giảng viên là đội ngũ kỹ sư kỹ thuật, giáo viên của trường Đại học CN – Thành phố Hồ Chí Minh đã trực tiếp giảng dạy hướng dẫn, thực hành những nội dung cơ bản về các loại động cơ, về kỹ thuật vận hành, kỹ thuật sửa chữa, chế độ bảo hành v.v... 60 lao động, chủ máy cơ giới  của HTX NN – DV xã Quang Trung đã tham gia học tập.

 

Do được chuẩn bị khá chu đáo về mọi mặt, đội ngũ kỹ thuật hướng dẫn chuyên sâu nên lớp tập Huấn đảm bảo chất lượng cao. Các học viên say mê học tập đi  sớm về tối. Nhiều gia đình cả 2 vợ chồng cùng tham gia. Sau 4 ngày tập huấn, do lần đầu tiên tổ chức, mặc dù chưa đáp ứng hết được mọi yêu cầu của người sử dụng máy cơ giới, song lớp tập huấn đã bế mạc,  TTKC – TVPTCN của tỉnh đã cấp giấy chứng nhận cho các học viên.

 

Với thành công bước đầu của “Chương trình đồng hành cùng nhà nông xây dựng nông thôn mới”.Trước mắt, TTKC – TVPTCN Thái Bình tổ chức triển khai rà soát, tổng hợp, thống kê các loại máy cơ giới trên địa bàn 70 xã điểm về xây dựng nông thôn mới của các huyện trong tỉnh. Từ đó từng bước  nhân rộng tập huấn chuyển nghề sử dụng các thiết bị máy sản xuất nông nghiệp cho các xã nói trên, giai đoạn 2011 – 2015.

Quang Nghiêm

                (CTV)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày