Thứ 3, 23/07/2024, 23:26[GMT+7]

Đông Hưng Nhiều xã hoàn thành dồn điền đổi thửa

Thứ 5, 22/12/2011 | 16:07:16
2,355 lượt xem
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ngoài xã Trọng Quan được chọn làm điểm của tỉnh, đến nay huyện Đông Hưng đã có 12 xã được tập trung chỉ đạo làm điểm giai đoạn 2011 - 2015. Sau hơn hai năm thực hiện, đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện đồng tình với chủ trương xây dựng nông thôn mới.

Xã Phú Châu huyện Đông Hưng huy động phương tiện làm giao thông, thủy lợi nội đồng. Ảnh: Ngọc Trâm

Vì thế, ngoài những xã trên, hiện nay toàn huyện Đông Hưng đã có 6 xã không nằm trong diện thực hiện điểm nhưng đã tích cực thực hiện dồn điền đổi thửa. Qua đó đã nói lên được nhận thức của người dân và vai trò trong công tác chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể đã tạo nên những bước đi trước đúng hướng.

 

Để công tác dồn điền đổi thửa ở Đông Hưng diễn ra thuận lợi, trước hết huyện đã rút kinh nghiệm từ mô hình làm thí điểm của xã Trọng Quan. Từ đó chỉ đạo triển khai xây dựng nông thôn mới ở tất cả các xã trong huyện. Bước đầu, Đông Hưng  chỉ đạo 12 xã hoàn thành việc dồn điền đổi thửa cùng với chỉnh trang đồng ruộng ngay trong năm 2011. Huyện đã phát động phong trào thi đua “cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, tạo ra sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và không khí hào hứng, chung sức của toàn thể nhân dân trên phạm vi tòan huyện. Yêu cầu các xã tập trung mạnh vào công tác tuyên truyền tạo ra chuyển biến sâu sắc về nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó thấy rõ được ý nghĩa và nhiệm vụ của mỗi người đối với việc xây dựng mô hình nông thôn mới. Các cấp ủy đảng, chính quyền các xã, thị trấn trong huyện đã tập trung cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Các nghị quyết, đề án, kế hoạch được xây dựng theo lộ trình, có những giải pháp cụ thể, phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa phương.

 

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, các tổ chức xã hội đã phát huy truyền thống yêu nước, yêu quê hương, tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái, tích cực tuyên truyền vận động hội viên hưởng ứng phong trào... Đông Hưng, đến nay 12 xã được tập trung chỉ đạo làm điểm đã cơ bản thực hiện xong và đang tập trung chỉnh trang đồng ruộng. Đối với 6 xã không nằm trong diện thực hiện điểm như xã Đông Giang, Đông Hà, Bạch Đằng, Hồng Giang, Đông Hoàng, Đông Quang vẫn tích cực thực hiện, tổ chức đào đắp hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng, bờ vùng, bờ thửa. Kết quả bước đầu cho thấy bộ mặt đồng ruộng có sự thay đổi lớn và đã tác động tích cực đến tư tưởng của nhân dân. Cấp ủy đảng, chính  quyền và các tổ chức đoàn thể, các tầng lớp nhân dân đã cùng bàn bạc, thống nhất có chung quan điểm. Vì vậy, tuy mức đóng góp đất và kinh phí để đào đắp lớn, song các hộ đều nhiệt tình hưởng ứng.

 

Tuy nhiên, thực tế phần lớn các cống trên kênh phải phá bỏ và thay thế bằng cống mới; đường giao thông nội đồng,hệ thống bờ vùng, bờ thửa, kênh cấp 1 phải đào đắp mới...nên các xã trên hiện nay đang gặp nhiều khó khăn về kinh phí để thực hiện do chưa được cấp trên hỗ trợ.

 

Điển hình như Bạch Đằng - xã xa nhất huyện Đông Hưng đã tự nguyện làm trước và phấn đấu đến hết năm 2011 sẽ cơ bản hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa. Xã đã thành lập Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới gồm 27 thành viên, thành lập tổ công tác giúp Ban Quản lý thực hiện dồn điền đổi thửa và thành lập 3 tiểu ban ở 3 cơ sở thôn. Với tổng diện tích là 293,568ha được phân bố tại 3 thôn,

 

Bạch Đằng sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để tổ chức quy hoạch chi tiết tới từng cơ sở thôn. Theo đó, xã sẽ xây dựng hệ thống thủy lợi với phương châm tận dụng tối đa hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng hiện có, đồng thời phân loại hệ thống tưới, tiêu cấp I, II,  III; hệ thống giao thông nội đồng sẽ thiết kế bờ vùng cách bờ vùng từ 500-800m có bề rộng 4,5m và bờ thửa cách bờ thửa 100m với chiều rộng là 2,5m... Điển hình như thôn Hậu Thượng sẽ xây dựng 4 đường bờ vùng với bề rộng 4,5m, có hệ thống thủy lợi liền kề rộng 2,5m, hệ thống bờ thửa được quy hoạch theo trục bắc nam rộng 2,5m và được quy hoạch kèm theo hệ thống thủy lợi liền kề rộng 2,0m.

 

Trong quá trình triển khai thực hiện, nhân dân trong xã đã nhất trí góp 29m2/khẩu theo Quyết định 652 để thực hiện quy hoạch giao thông thủy lợi nội đồng và mỗi sào ruộng sẽ đóng góp tối thiểu 2 ngày công và 50.000 đồng do cơ sở thôn quản lý. Công lao động đắp bờ vùng, bờ thửa và đào đắp mương máng dự kiến  từ 40.000- 60.000 đồng/công. Xã phấn đấu sau khi dồn điền đổi thửa mỗi hộ bình quân có từ 1 đến 2 thửa.

 

Hiện nay Bạch Đằng cũng như các xã tự nguyện làm trước của huyện Đông Hưng đã thực hiện tương đối tốt việc đào đắp. Tuy nhiên xã vẫn chưa thực hiện được việc chỉnh trang đồng ruộng, nhất là đối với các cống trên kênh và cống thửa, mặt đường giao thông nội đồng trục chính và đường bờ vùng. Các công trình trên phải sớm được triển khai và hòan thành trước khi đổ nước ải để kịp thời phục vụ cho vụ xuân 2012. Vì vậy, để giải quyết khó khăn trên, các cấp nên sớm đầu tư kinh phí để các xã tự nguyện làm trước của huyện Đông Hưng thực hiện được đúng tiến độ.

 

Thanh Thủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày