Thứ 3, 23/07/2024, 14:27[GMT+7]

Đông Hải về đích nông thôn mới

Thứ 7, 05/01/2019 | 09:19:10
2,120 lượt xem
Về xã Đông Hải (Quỳnh Phụ) những ngày này, chúng tôi cảm nhận sự thay đổi rõ rệt trong diện mạo nông thôn. Những con đường lầy lội, ổ voi, ổ gà nay được bê tông, nhựa hóa phẳng lỳ, sạch sẽ; những ngôi nhà kiên cố, khang trang mọc lên ngày càng nhiều. Đến nay, Đông Hải đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM).

Đông Hải hôm nay.

Năm 2011, khi bước vào xây dựng NTM, qua rà soát đánh giá, xã mới đạt 8 tiêu chí. Xác định những thuận lợi, khó khăn của địa phương, với quan điểm “dễ làm trước, khó làm sau”, xã tập trung lãnh đạo thực hiện tốt công tác “dân vận khéo” gắn với phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và huy động các nguồn lực xã hội tham gia. Từ việc tuyên truyền, vận động đến định hướng cho nông dân sản xuất, mở rộng phát triển nghề truyền thống của địa phương, việc huy động các nguồn lực trong dân để đầu tư, tái phục vụ cho lợi ích của người dân được nhân dân đồng thuận và hưởng ứng tích cực. 

Năm 2012, Đảng ủy xã có nghị quyết chuyên đề về xây dựng đường giao thông nông thôn và triển khai xuống tất cả các thôn. Cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân nhận thức rõ về lợi ích xây dựng hạ tầng, đặc biệt là các công trình giao thông. Trước tiên, cán bộ, đảng viên là những “hạt nhân nòng cốt” tiên phong đi trước, sau đó tuyên truyền để các hộ dân làm theo. Đồng thời, kêu gọi sự ủng hộ của con em thành đạt đang công tác, sinh sống trên khắp mọi miền Tổ quốc. Do được bàn bạc, tự đứng ra hạch toán thu chi, trên tinh thần dân chủ, công khai... nên nhân dân trong các thôn có sự đồng thuận cao, cơ bản các hộ dân đã đồng tình ủng hộ chủ trương làm đường giao thông nông thôn. 

Từ 1 tuyến được chọn làm điểm tại thôn Lệ Bảo, thấy được hiệu quả thiết thực và với suy nghĩ vì lợi ích cộng đồng nên nhân dân trong xã đua nhau cùng làm. Ngoài đóng góp tiền của, ngày công lao động, bà con còn tự nguyện phá bỏ tường bao, cổng dậu, cây cối và hiến đất để hoàn thành 100% tuyến giao thông trục xã, trục thôn, nhánh thôn và ngõ xóm; cứng hóa 7,3km đường giao thông nội đồng; sửa chữa, xây mới 8/8 nhà văn hóa thôn, 7 sân thể thao... Sau khi đường giao thông được hoàn thành, hệ thống điện thắp sáng cũng được nhân dân tự nguyện đóng góp trên tất cả các tuyến đường. Đường sạch, điện sáng không chỉ thuận tiện cho sinh hoạt, đi lại của nhân dân mà còn góp phần tích cực bảo đảm an ninh trật tự.

Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Đông Hải đã được hỗ trợ đầu tư xây dựng, sửa chữa, hoàn thiện các hạng mục cơ bản như đường giao thông, hệ thống thoát nước, chợ, nhà văn hóa, khu thể thao, trường học... với tổng kinh phí gần 31,6 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp, ủng hộ trên 2 tỷ đồng; vốn trung ương, tỉnh, huyện hỗ trợ trên 8 tỷ đồng còn lại là nguồn đối ứng của địa phương. Đến nay, đời sống của nhân dân đã được nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 41 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,38%. 

Ông Bùi Văn Kiên, Chủ tịch UBND xã cho biết: Sau 8 năm xây dựng NTM, diện mạo địa phương thay đổi căn bản; cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng và cải tạo khang trang; đường làng, ngõ xóm, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tình làng nghĩa xóm thêm gắn kết, tạo sự thay đổi trong nếp nghĩ, cách làm của người dân. Đây sẽ là những cơ sở vững chắc để địa phương tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt.

Thời gian tới, bên cạnh phát huy nội lực, tập trung phát triển kinh tế, cấp ủy, chính quyền xã Đông Hải tiếp tục chỉ đạo duy trì và phát huy hiệu quả các tiêu chí NTM; phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày