Thứ 3, 23/07/2024, 23:28[GMT+7]

Hội phụ nữ xã Ðông Hoà Góp sức xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 06/01/2012 | 09:18:14
2,059 lượt xem
Nhiều năm qua, Hội Phụ nữ xã Ðông Hoà đã sâu sát, gần gũi hội viên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, qua đó tuyên truyền, vận động họ thực hiện tích cực phong trào thi đua và các nhiệm vụ trọng tâm, nhất là tham gia phát triển kinh tế. Với nhiều hoạt động thiết thực mang lại hiệu quả cao, Hội đã thực sự trở thành điểm tựa của chị em và là nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Nghề may xuất khẩu đã tạo việc làm thu nhập ổn định cho nhiều phụ nữ xã Ðông Hòa - Thành phố. Ảnh: Ngọc Linh

Hội Phụ nữ xã Ðông Hoà hiện có trên 2.700 hội viên tham gia sinh hoạt ở 7 chi hội. Xác định việc xây dựng Hội vững mạnh là góp phần đắc lực trong xây dựng nông thôn mới, Hội đã tích cực vận động hội viên nỗ lực phát triển kinh tế, khẳng định vị trí, vai trò của người phụ nữ trong thời kỳ phát triển và hội nhập. Hội cũng tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia thực hiện xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực “no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”. Cùng với đó, Hội tập trung tuyên truyền về chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình giúp chị em hiểu biết hơn để chăm sóc tốt gia đình mình.

 

Từ đầu năm đến nay, Hội đã phối hợp mở 06 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất giúp chị em áp dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, Hội tín chấp với ngân hàng tạo nguồn vốn hỗ trợ chị em phát triển sản xuất, xoá đói giảm nghèo. Ðến nay, nguồn vốn do Hội tín chấp cho 312 lượt hội viên vay là trên 4,2 tỷ đồng. Hội còn tích cực xây dựng các mô hình tiết kiệm giúp nhau vốn vay không lấy lãi, giống, ngày công lao động...

 

Trong 5 năm qua, Hội đã vận động chị em tiết kiệm được trên 200 triệu đồng giúp chị em có thêm vốn phát triển kinh tế gia đình. Không chỉ hỗ trợ về vốn, Hội còn hướng dẫn phương pháp làm ăn, đầu tư đạt hiệu quả cao, tăng thu nhập cho hội viên. Nhờ đó, nhiều chị em đã sử dụng đúng mục đích đồng vốn và đạt hiệu quả tốt như chị Vũ Thị Trà ở thôn Nam Hiệp Trung, chị Hà Thị Thu Hường ở thôn Nghĩa Thắng, chị Hà Thị Nguyện thôn Nam Hiệp Trung... Với những mô hình làm ăn đạt hiệu quả cao, Hội Phụ nữ xã Ðông Hoà đã góp phần không nhỏ trong việc giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 16%.

 

Ðể phong trào phát triển cả về bề rộng và chiều sâu, thông qua các buổi sinh hoạt, Hội đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên giúp nâng cao nhận thức về mọi mặt. Từ sự thiết thực của các phong trào phù hợp với từng đối tượng, Hội đã thu hút được 85 - 90% hội viên tham gia. Từ chỗ ổn định về kinh tế, chị em có thêm điều kiện tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng gia đình văn hoá, nâng cao mức hưởng thụ về đời sống vật chất và tinh thần. Những câu lạc bộ chèo, gia đình “5 không, 3 sạch”, nuôi con khoẻ dạy con ngoan, phụ nữ không sinh con thứ 3, gia đình không có người mắc tệ nạn xã hội... hay hoạt động của các câu lạc bộ: “Phụ nữ phòng chống ma tuý”, “hạnh phúc gia đình”... đã góp phần giúp chị em hiểu rõ hơn về vai trò, vị trí của người phụ nữ để phấn đấu vươn lên năng động, sáng tạo, biết làm giàu chính đáng, quan tâm đến lợi ích của xã hội và cộng đồng. Cùng với đó, Hội còn phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về dân số, kế hoạch hoá gia đình, thực hiện các đợt chăm sóc sức khoẻ sinh sản...

 

Là xã được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, để góp phần thực hiện được mục tiêu đó Hội đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Trong đó, vận động chị em tiếp tục phát triển các ngành nghề, dịch vụ, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây có giá trị kinh tế cao... Hội cũng đề xuất với lãnh đạo xã và các đơn vị liên quan quan tâm tạo điều kiện mở các lớp tập huấn, đào tạo nghề cho hội viên phụ nữ với các ngành nghề phù hợp với nhu cầu địa phương, phát triển bền vững  nghề trồng cây quất cảnh có giá trị kinh tế cao.

Ngọc Mai

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày