Thứ 3, 23/07/2024, 23:21[GMT+7]

Nam Bình (Kiến Xương) Chung tay xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 10/01/2012 | 14:25:22
1,991 lượt xem
Không phải ngẫu nhiên mà chúng tôi lựa chọn Nam Bình làm điểm đến. Bởi đây là địa phương khá đặc biệt. Không nằm trong tốp 11 xã điểm của huyện, song phong trào xây dựng nông thôn mới ở đây lại luôn đi trước một bước.

Xã Nam Bình, Kiến Xương huy động phương tiện cơ giới làm giao thông thủy lợi nội đồng. Ảnh: Thành Tâm

Không chỉ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, ngay sau khi hoàn thành quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết giao thông, thủy lợi nội đồng, Nam Bình đã bắt tay ngay vào xây dựng phương án dồn điền, đổi thửa (DĐĐT) và nâng cấp, cải tạo hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng với chủ trương thống nhất chung trong toàn xã 1 đến 3 khẩu dồn thành 1 thửa và từ 4 khẩu trở lên dồn không quá 2 thửa, phấn đấu hoàn thành xong trước ngày 31/12/2011; hoàn thành việc củng cố và làm mới hệ thống giao thông thủy lợi với kế hoạch đào đắp 128.757 m3, hoàn thành hệ thống đầu khâu cửa máng.

 

Về Nam Bình (Kiến Xương) những ngày này mới thấy hết không khí sôi nổi của phong trào toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới. Đi khắp toàn xã, đâu đâu cũng thấy người dân hối hả ra đồng tham gia đào đắp giao thông, thủy lợi nội đồng chuẩn bị cho công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT). Mặc dù còn mới, song phong trào đã thực sự đi sâu vào tiềm thức của mỗi người dân địa phương, giúp người dân ý thức được tầm quan trọng của xây dựng nông thôn mới (NTM) trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

 

Bước khởi đầu của phong trào, cùng với việc thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của xã và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, Nam Bình còn thành lập Ban quản lý xây dựng NTM gồm 22 người do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban.

 

Ngay sau khi thành lập, thông qua các hội nghị, Ban quản lý đã tích cực tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM và hướng dẫn các thôn thành lập tiểu ban phát triển nông thôn, tiểu ban giám sát xây dựng làm nòng cốt trong quá trình xây dựng NTM trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, Nam Bình còn thực hiện kẻ vẽ 16 biển tường, 6 pano, áp phích tại các khu vực dân cư ở các cơ sở thôn, và xây dựng 1 cổng chào với nội dung tuyên truyền về xây dựng NTM. Ngoài ra, Nam Bình còn xây dựng chuyên mục NTM phát sóng thường xuyên trên Đài truyền thanh xã.

 

Không chỉ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, ngay sau khi hoàn thành quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết giao thông, thủy lợi nội đồng, Nam Bình đã bắt tay ngay vào xây dựng phương án DĐĐT và nâng cấp, cải tạo hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng với chủ trương thống nhất chung trong toàn xã 1 đến 3 khẩu dồn thành 1 thửa và từ 4 khẩu trở lên dồn không quá 2 thửa, phấn đấu hoàn thành xong trước ngày 31/12/2011; hoàn thành việc củng cố và làm mới hệ thống giao thông thủy lợi với kế hoạch đào đắp 128.757 m3, hoàn thành hệ thống đầu khâu cửa máng. Đồng thời, có hướng dẫn cụ thể về việc DĐĐT và củng cố xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng.

 

Ông Ngô Cao Thắng - Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong thời gian qua, Nam Bình đã dừng mọi công việc không cần thiết tập trung thực hiện chỉnh trang đồng ruộng và DĐĐT. Không những thế, Nam Bình còn là địa phương sớm phát động phong trào thi đua “Chung tay làm giao thông thủy lợi và dồn điền đổi thửa” với nhiều cơ chế khen thưởng cho các tập thể và cá nhân thực hiện tốt phong trào. Cụ thể: Khen thưởng với các thôn hoàn thành từ 60-100% khối lượng đào đắp theo đúng yêu cầu kỹ thuật và DĐĐT theo đúng phương án phê duyệt, thời gian quy định với tổng số tiền 15 triệu đồng; khen thưởng với các tiểu ban phát triển nông thôn và tổ giám sát cộng đồng hoàn thành mức 1, 2, 3 với tổng số tiền 6,3 triệu đồng; khen thưởng 2 cá nhân tiêu biểu/thôn với số tiền 100.000 đồng/người.

 

Đối với các ban, ngành, khen thưởng các tiểu ban trong Ban quản lý hoàn thành mức 1, 2, 3 với tổng số tiền 2,2 triệu đồng; khen thưởng các tổ chức chính trị xã hội phối hợp và thực hiện xuất sắc nhiệm vụ số tiền 500.000 đồng/đơn vị, hoàn thành tốt số tiền 300.000 đồng/đơn vị. Ngoài ra, Nam Bình còn tổ chức tham quan, học hỏi kinh nghiệm thực hiện DĐĐT và đào đắp giao thông thủy lợi từ xã Bình Định.

           

Với sự vào cuộc quyết liệt, đặc biệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo từ xã xuống thôn, ngay khi mới phát động, phong trào đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía nhân dân; ngay cả các cụ già 80-85 tuổi cũng ra đồng xem những thửa ruộng đã được đào đắp hoàn chỉnh; thôn Sơn Thọ, chỉ trong 3 ngày, 100% nhân dân toàn thôn đã tự nguyện đóng góp 460 nghìn đồng/khẩu…Xác định công tác DĐĐT là một trong những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp; do vậy, cấp ủy, chính quyền và Ban chỉ đạo xã đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, uốn nắn và tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đối với xứ đồng không đều, phân vùng nhỏ lẻ và các điểm xen canh, xen cư, địa phương huy động sức dân. Đối với xứ đồng lớn, ngoài các máy tại chỗ, Nam Bình còn huy động cả máy xúc từ Ninh Bình, Hà Nam với tổng số 15 máy phục vụ cho việc đào đắp đường bờ vùng. Nhờ tích cực tuyên truyền vận động nhân dân, chỉ trong tháng 11, Nam Bình đã có 3 thôn hoàn thành đào đắp giao thông, thủy lợi nội đồng: Đa Cốc, Trung Kiên và Thái Cao.

           

Đến nay, Nam Bình đã đạt 7/19 tiêu chí quốc gia xây dựng NTM, đó là, quy hoạch và thực hiện quy hoạch, điện, thu nhập, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế và an ninh, trật tự xã hội. Từ nay đến năm 2015, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nam Bình quyết tâm chung sức thi đua xây dựng địa phương trở thành xã NTM.

    Minh Hương

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày