Thứ 3, 23/07/2024, 23:21[GMT+7]

Tuổi trẻ Đông Hưng Chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 13/01/2012 | 14:57:47
2,509 lượt xem
Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện đi đầu trong mọi hoạt động, tuổi trẻ huyện Đông Hưng đã và đang tích cực góp sức trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Những chương trình hoạt động, những việc làm thiết thực đã được tổ chức đoàn từ huyện đến các cơ sở triển khai rộng khắp, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia, góp phần từng ngày làm thay đổi diện mạo nông thôn mới.

Tuổi trẻ huyện Đông hưng ra quân làm thủy lợi nội đồng.

Ngay sau khi Tỉnh đoàn triển khai chương trình hành động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” và thực hiện Nghị quyết số 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện “Về việc lãnh đạo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011- 2015, định hướng đến năm 2020”, Ban Thường vụ Huyện đoàn Đông Hưng đã chủ động xây dựng chương trình hành động, đề ra các chỉ tiêu, nội dung cụ thể. Đồng thời tổ chức triển khai quán triệt và ký giao ước thi đua giữa các cơ sở Đoàn với chủ đề “Tuổi trẻ Đông Hưng chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Trong đó, tuổi trẻ toàn huyện tập trung vào các nội dung: tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức và vai trò của ĐVTN tham gia xây dựng NTM; mỗi cơ sở Đoàn có ít nhất một hoạt động hoặc công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng NTM; 100% ĐVTN tham gia ít nhất một ngày lao động xã hội chủ nghĩa; lựa chọn 10/19 tiêu chí phù hợp với lợi thể của tổ chức đoàn để thực hiện, như: thành lập các đội thanh niên xung kích, thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường, bảo đảm trật tự an toàn giao thông; đẩy mạnh phong trào thanh niên nông thôn tham gia phát triển kinh tế, mở các lớp khởi sự doanh nghiệp cho các chủ trang trại, gia trại, tổ hợp sản xuất thanh niên; phấn đấu đến năm 2015 xây dựng 10 ngôi nhà nhân ái tặng các gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó học giỏi, tặng 20 giếng nước sạch cho gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn; vận động ĐVTN hiến đất, góp ngày công chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, làm mới các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xóm; ra quân làm thủy lợi nội đồng, nạo vét kênh mương, bê tông hóa hệ thống kênh mương trong các đợt chiến dịch thanh niên tình nguyện hè; đẩy mạnh cuộc vận động “Hỗ trợ thiết bị điện tặng gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”; tham gia giữ gìn trật tự trên địa bàn nông thôn...

Anh Phạm Hùng Cường, Bí thư Huyện đoàn Đông Hưng cho biết: Xây dựng nông thôn mới là một quá trình lâu dài, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Vì vậy, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở Đoàn triển khai hoạt động xây dựng NTM phải bảo đảm tính sát thực, có trọng tâm, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Với tinh thần xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ sẽ tích cực tham gia các lĩnh vực khó, các hoạt động mới. Đi sâu tìm hiểu tình hình thực tế ở cơ sở mới thấy được sự phong phú, đa dạng trong triển khai thực hiện. Những hoạt động cụ thể ở nhiều địa phương đã bám sát điều kiện thực tế của đơn vị, tạo được hiệu quả ban đầu trong việc xây dựng một xã hội nông thôn phát triển toàn diện.

Tiêu biểu như: Công trình bảo vệ dòng sông quê hương của Đoàn xã Đông Quang, đã thu hút 840 ĐVTN tham gia thu vớt rác thải, bèo bồng trên tuyến sông dài 17 km, với diện tích hơn 220.000 m2, thực hiện trong 7 ngày đã góp phần trả lại sự thông thoáng của dòng chảy và bảo đảm tiêu nước chống lụt cho 40 ha lúa. Đó còn là các mô hình đắp đường nội đồng của Đoàn xã Bạch Đằng, Đoàn xã Hồng Châu, mô hình trồng cây nội đồng của Đoàn xã Hoa Nam, hay mô hình bảo vệ khu di tích lịch sử - Cây đa chợ Khô của Đoàn xã Hoa Lư...

Trên quy mô cấp huyện, trong Năm Thanh niên 2011, Huyện đoàn Đông Hưng đã trao tặng 2 nhà nhân ái và ngôi nhà tình bạn; tặng gần 100 suất quà, trên 65 thiết bị tiết kiệm điện cho gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho trên 500 đối tượng chính sách, hộ nghèo tại xã Đông Động và Hồng Giang. Phối hợp với Đoàn thanh niên Công an tỉnh tổ chức gặt lúa giúp dân tránh bão tại 2 xã Mê Linh, Lô Giang, thu hút trên 250 ĐVTN tham gia; phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện, thu hút trên 300 ĐVTN đăng ký, đạt được trên 100 đơn vị máu. Chỉ đạo Đoàn thanh niên 2 trường THPT Nam Đông Quan và Tiên Hưng ra quân tình nguyện làm thủy lợi nội đồng tại 2 xã Đông Hoàng và Minh Tân, thu hút trên 1000 ĐVTN tham gia; đào đắp, nạo vét trên 1.500m2 kênh mương, bờ vùng, bờ thửa nội đồng. Duy trì hoạt động của các câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường, đội thanh niên xung kích giữ gìn trật tự ATGT, thu hút hàng nghìn ĐVTN tham gia. Với khẩu hiệu “Tuổi trẻ Đông Hưng nói không với pháo và đèn trời”, Huyện đoàn đã tổ chức cho các cơ sở Đoàn trong toàn huyện ký cam kết thực hiện Nghị định 36 và Chỉ thị 406/TTG của Thủ tướng Chính phủ về không sản xuất, tàng trữ, buôn bán chất nổ, không đốt pháo. 

Để thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng NTM mà Đoàn thanh niên huyện Đông Hưng đã lựa chọn thực hiện, hy vọng trong thời gian tới tiếp tục được cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ,  tin tưởng, tạo điều kiện giao cho tổ chức Đoàn thực hiện những công trình, phần việc cụ thể, để thanh niên xứng đáng là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày