Thứ 3, 23/07/2024, 23:23[GMT+7]

Xây dựng nông thôn mới ở Quỳnh Phụ: Nhìn lại và vươn tới

Thứ 6, 03/02/2012 | 16:31:50
1,712 lượt xem
Hưởng ứng phong trào cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua huyện Quỳnh Phụ đã huy động cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân cùng vào cuộc, đề ra lộ trình và bước đi phù hợp nhờ vậy mà thu được một số kết quả ban đầu tương đối tích cực.

Tuy nhiên quá trình triển khai thực hiện cũng đã bộc lộ không ít bất cập, hạn chế đòi hỏi phải có các giải pháp kịp thời, đồng bộ kết hợp tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành nhằm đẩy nhanh tiến độ, nhất là ở các xã điểm.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên nhiều kênh, bằng nhiều hình thức để mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đều hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tính tất yếu của việc xây dựng NTM, thời gian qua huyện Quỳnh Phụ đã chỉ đạo các ngành, các cấp tích cực triển khai thực hiện nội dung của bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Đến thời điểm giữa tháng 12/ 2011, 100% số xã đã hoàn thành phê duyệt quy hoạch chung, các xã cơ bản hoàn thành phê duyệt quy hoạch chi tiết giao thông, thuỷ lợi và đang triển khai quy hoạch khu trung tâm, điểm dân cư nông thôn. Cùng thời điểm này, UBND huyện đã chính thức phê duyệt đề án xây dựng NTM cho 21/ 35 xã. Đối với công tác dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp, năm 2011 huyện Quỳnh Phu có 14 xã đăng ký thực hiện (ngoại trừ xã điểm Quỳnh Minh đã hoàn thành từ năm 2010), trong đó một số xã hoàn thành đo giao ngoài thực địa ngay trong năm 2011.

Việc hoàn thành các bản quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết và dồn đổi đất nông nghiệp là tiền đề quan trọng để Quỳnh Phụ chỉ đạo các xã đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng về giao thông, thuỷ lợi. Tính đến thời điểm hết năm 2011, tổng kinh phí mà huyện Quỳnh Phụ đã huy động cho chương trình xây dựng NTM lên tới trên 107 tỷ đồng. Ngoài nguồn vốn từ ngân sách, nhân dân các xã đã đóng góp bằng tiền mặt, tài sản, hiến đất khoảng 12,6 tỷ đồng và hàng vạn ngày công lao động đào đắp bờ vùng, bờ thửa, giải phóng đường giao thông thôn xóm. Một số xã điểm đã làm tốt việc huy động nguồn lực tại chỗ phục vụ xây dựng hạ tầng NTM.

Điển hình như xã An Khê đã xây mới 16 phòng học trị giá 7,6 tỷ đồng, 2 nhà văn hoá thôn trị giá 2 tỷ đồng; xã An Đồng đầu tư xây mới 6 tuyến đường trục nội đồng dài 4,5 km và nâng cấp 2,6 km đường nhựa với tổng kinh phí 6,5 tỷ đồng... Nhờ có giải pháp và lộ trình phù hợp nên ngoài xã điểm Quỳnh Minh đạt 13/ 19 tiêu chí, đến nay toàn huyện Quỳnh Phụ có 1 xã đạt 11 tiêu chí, 11 xã đạt từ 7- 9 tiêu chí, các xã còn lại đạt 6/ 19 tiêu chí.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai xây dựng NTM tại Quỳnh Phụ bước đầu bộc lộ một số bất cập, hạn chế như nội dung tuyên truyền về NTM còn chung chung, nặng về bề rộng chưa cụ thể, đặc biệt là chưa sát thực với đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ của từng địa phương, từng lĩnh vực do vậy chưa khơi dậy được hết sức mạnh của tập thể. Một số cán bộ, đảng viên, nhất là cấp xã còn tư tưởng trông chờ, ỷ nại vào sự chỉ đạo và hỗ trợ kinh phí của cấp trên nên chưa đề ra được giải pháp phát huy hiệu lực của hệ thống chính trị ở cơ sở và vai trò chủ thể của người dân.

Tiến độ quy hoạch và xây dựng đề án cấp xã nhìn chung còn chậm; nội dung quy hoạch và đề án của nhiều xã còn sơ sài, chưa đề ra được lộ trình và giải pháp cụ thể, nhất là việc huy động kinh phí từ nhân dân và doanh nghiệp. Một số tiêu chí về NTM còn cứng nhắc, chưa phù hợp với thực tiễn gây khó khăn trong quá trình thực hiện tại cơ sơ...

Để khắc phục những hạn chế nói trên, thời gian tới Quỳnh Phụ chủ trương đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động bảo đảm nội dung phù hợp với từng địa bàn, từng đối tượng. Đồng thời phân công trách nhiệm rõ ràng hơn cho các phòng chức năng trong việc hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc từng phần việc theo đề án. Các đoàn thể chính trị xã hội tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia xây dựng NTM phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình. Phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc dồn điền đổi thửa, hiến đất và ngày công lao động để làm thuỷ lợi và mở mang đường giao thông thôn xóm.

Xây dựng danh mục các công trình theo thứ tự ưu tiên để có kế hoạch bố trí vốn triển khai thực hiện. Hoàn thiện quy chế phân cấp quản lý XDCB cho các thôn, tạo điều kiện để cộng đồng dân cư, tổ thợ địa phương trực tiếp thi công các công trình ở thôn xóm dưới sự giám sát chặt chẽ của nhân dân...

Trước mắt, huyện tập trung đôn đốc các xã đã đăng ký dồn điền đổi thửa trong năm 2011 mà chưa hoàn thành phấn đấu hoàn thành ngay tháng đầu của năm 2012 để kịp sản xuất vụ lúa xuân. Trong quý I năm 2012 hoàn thành phê duyệt quy hoạch chi tiết khu trung tâm và điểm dân cư nông thôn của các xã còn lại. Phấn đấu hết năm 2012, 100% số xã hoàn thành việc dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp.

Vũ Mạnh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày