Thứ 3, 23/07/2024, 23:24[GMT+7]

Nông thôn mới Nguyên Xá vào xuân

Thứ 4, 08/02/2012 | 07:36:27
2,038 lượt xem
Những sự đổi thay về diện mạo của quê hương trên đà xây dựng nông thôn mới làm cho người dân xã Nguyên Xá(Vũ Thư) phấn khởi và vui sướng. Niềm vui ấy càng nhân lên khi năm nay đời sống của bà con nhân dân khấm khá hơn những năm trước. 

Các địa phương trong tỉnh tập trung làm đất gieo cấy vụ xuân. Ảnh: Ngọc Linh

Chúng tôi có mặt ở xã Nguyên Xá vào những ngày đầu năm mới. Trên trời chim én chao nghiêng, dưới cánh đồng bát ngát một màu trắng của nước và tiếng máy cày reo vui làm đất. Vừa ăn tết xong, bà Phạm Thị Loan ở thôn Thái vội xuống đồng thu hoạch lứa ngô đông cuối vụ và kiểm tra đồng ruộng chuẩn bị mùa gieo cấy. Với gia đình bà, năm nay có lẽ vui sướng hơn vì toàn bộ diện tích cấy lúa nhà bà nằm trong vùng qui hoạch gieo sạ thuộc “cánh đồng mẫu lớn” của huyện và được huyện hỗ trợ 100% tiền giống và phân bón. Bà Loan chia sẻ: “Nhà tôi cấy 8 sào lúa. Chỉ có 2 vợ chồng già nên vụ nào cũng phải thuê nhân công cấy với giá cao từ 100 đến 120 nghìn đồng/sào. Mà thuê được người cấy cũng khó khăn! Vụ xuân này không phải lo nữa, thôn hướng dẫn ngâm ủ mạ rồi gieo sạ bằng công cụ gieo sạ hàng...”

 

Không chỉ có gia đình bà Loan, hàng trăm hộ nông dân ở xã Nguyên Xá cũng tổ chức gieo sạ lúa xuân thay cho phương thức gieo cấy mạ bằng tay. Hơn 80% diện tích trong tổng số gần 300ha lúa xuân được HTXDVNN quy hoạch để gieo sạ, gieo vãi. Chính vì thế mà nông dân, ai cũng phấn khởi, vui mừng khi bước vào mùa vụ mới.

 

Nguyên Xá nổi tiếng có làng nghề mộc gia dụng. Khi được các đồng chí lãnh đạo địa phương đưa đi thực tế tại thôn Thái, chúng tôi mới cảm nhận được đầy đủ tiếng tăm ấy. Một làng nghề sầm uất với những nhà kiên cố và cao tầng san sát bên nhau với dáng vẻ đô thị. Cả không gian luôn sôi động bởi tiếng máy móc hoạt động, tiếng lách cách được phát ra từ đôi bàn tay tài hoa của người thợ thủ công. Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng gỗ gia dụng tăng đột biến dịp tết Nhâm Thìn và đầu năm, tất cả thợ mộc trong làng đều tranh thủ hết thời gian không kể sớm tối để làm việc...

 

Tuy không phải là hộ sản xuất đồ mộc lớn nhất của làng nghề nhưng gia đình anh Nguyễn Văn Chinh cũng có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Những ngày này, gia đình anh huy động nhân lực để tập trung hoàn thiện sản phẩm, xuất xưởng các mặt hàng như: bàn ghế, tủ, giường, sập với đủ loại mẫu mã đẹp. Anh Chinh khoe với chúng tôi: “Đời sống nhân dân mấy năm gần đây nâng lên nên nhu cầu mua sắm đồ gỗ mỹ nghệ và dân dụng cũng tăng. Nhờ thế mà người làng nghề như chúng tôi có thêm việc làm và thêm thu nhập. Thời điểm này hàng làm ra không kịp bán nên mình phải cố gắng tận dụng hết thời gian để làm. Từ mùng 3 nhà mình đã mở xưởng hoạt động.”

 

Làng nghề Thôn Thái có 632 hộ với 2.620 nhân khẩu. Hơn 80% hộ dân trong thôn làm nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, chủ yếu là các nghề  mộc. xây dựng và mây tre đan. Ông Nguyễn Hồng Phi - Trưởng thôn Thái cho biết: “Không chỉ tạo việc làm tại chỗ cho hơn 1000 lao động tại chỗ với mức thu nhập trung bình từ 1,8 đến 3 triệu đồng/người/tháng, nghề tiểu thủ công nghiệp đã góp phần đưa đời sống của nhân dân đi lên. Tổng giá trị sản xuất từ công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp mỗi năm làng nghề thu về 15-16 tỷ đồng, nhờ đó mà số hộ nghèo trong thôn giảm rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 4,6%.”

 

Ông Phi còn cho biết thêm, hiện nay 97% hộ dân trong thôn được sử dụng nước sạch, 100% hộ có điện sinh hoạt, tất cả các đường giao thông trong thôn được bê tông hóa và có điện chiếu sáng. Ngoài gần 20 hộ nhà ở cấp bốn, còn lại đều có nhà ở kiên cố từ 1 đến 3 tầng. Có sự thay da đổi thịt như vậy, bên cạnh sự nỗ lực vượt khó, năng động, sáng tạo trong lao động của người dân là những chính sách hỗ trợ, động viên kịp thời của nhà nước và chủ trương xây dựng nông thôn mới.

 

Sau 3 năm thực hiện mô hình điểm của tỉnh về xây dựng nông thôn mới, đến nay Nguyên Xá đã đạt được 11/19 tiêu chí. Việc dồn điền đổi thửa, chỉnh trang hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng đáp ứng như cầu cơ giới hóa, đưa máy móc vào thay sức người và chuyển sản xuất nông nghiệp từ manh mún, tự cung tự cấp sang sản xuất ra hàng hóa lớn có giá trị kinh tế cao. Với phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm” Nguyên Xá đã huy động được sức mạnh của toàn dân góp công, góp của, hiến kế để mở rộng đường giao thông nông thôn, xây dựng hội trường thôn, cơ sở vật chất văn hóa. Trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng đạt chuẩn quốc gia đã làm thay đổi diện mạo nông thôn một cách đáng kể.

 

Theo kế hoạch, đến năm 2013, Nguyên Xá phấn đấu cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Chính vì vậy, bước sang năm 2012 Đảng bộ và nhân dân Nguyên Xá có rất nhiều kỳ vọng và phấn đấu đạt được những mục tiêu cụ thể. Đồng chí Nguyễn Hữu Chước - Bí thư Đảng ủy - Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã cho hay: “ Năm  2012 chúng tôi phấn đấu sẽ đạt được thêm từ 4 đến 5 tiêu chí. Trong đó ưu tiên cho phát triển kinh tế, giáo dục, phát triển ngành nghề, giao thông thủy lợi và môi trường. Về kinh tế phấn đấu tổng giá trị sản xuất đạt gần 130 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng xấp xỉ 13% và thu nhập bình quân đầu người đạt 16 triệu đồng/năm”.

 

Nông thôn mới với diện mạo mới, con người mới với tư duy mới xây dựng cuộc sống mới tốt hơn về vật chất, sung túc về tinh thần đang dần hiện diện trên quê hương. Người dân Nguyên Xá có quyền tự hào, hy vọng và vui mừng với cận cạnh đó trước thềm xuân mới này.

 

Niềm vui đón Tết nghinh Xuân và chào nông thôn mới của mỗi người dân Nguyên Xá đang làm cho quê hương thêm nhộn nhịp như nhựa sống của mùa Xuân đang dào dạt chảy. Làng nghề lại vào xuân với những âm thanh trong trẻo. Người nông dân lại bước vào mùa vụ mới cùng hy vọng mưa thuận - nắng hòa, mùa màng bội thu, nhà nhà no ấm.

                       Khắc Duẩn

(Đài Phát thanh Vũ Thư)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày