Thứ 3, 23/07/2024, 23:19[GMT+7]

Xây dựng cơ bản ở Hưng Hà Đầu tư trọng tâm, trọng điểm phục vụ xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 16/02/2012 | 14:59:32
1,696 lượt xem
Ðể công tác đầu tư xây dựng cơ bản tiếp tục phát huy được hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, góp phần vào việc thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, Hưng Hà dự kiến tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản là 53.497 triệu đồng trong năm 2012. Nhiều dự án quy hoạch và công trình mới được triển khai, như quy hoạch cụm công nghiệp thị trấn Hưng Hà; quy hoạch nông nghiệp, thuỷ lợi...

Chỉnh trang đường làng ở xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà. Ảnh: Thành Tâm

Năm 2011, các lĩnh vực hoạt động của Hưng Hà phát triển khá toàn diện, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,33% so với năm 2010. Trong thắng lợi chung đó phải kể đến việc đầu tư xây dựng cơ bản đã có trọng tâm, trọng điểm phục vụ tốt cho chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

 

Năm qua, Hưng Hà đã phân bổ trên 134 tỷ đồng cho xây dựng cơ bản, trong đó dự án y tế, giáo dục chiếm 8,74%; giao thông, thuỷ lợi 60,27%; xây dựng trụ sở làm việc 14,02%; quy hoạch 6,92%, các dự án khác 10,05%. Qua đây cho thấy, nguồn vốn đã tập trung cho các công trình trọng tâm mà những tiêu chí về xây dựng nông thôn mới đang đòi hỏi. Việc bố trí và tổ chức thực hiện quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản đều theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước; ngoài ra còn ưu tiên vốn cho các công trình thanh toán nợ theo khối lượng hoàn thành, dự án quan trọng, cấp bách, dự án phục vụ phát triển kinh tế – xã hội và nhu cầu dân sinh.

 

Trong quá trình triển khai, Hưng Hà đã thực hiện nghiêm túc công tác rà soát kế hoạch vốn đầu tư theo tinh thần Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ. Theo đó đã cắt giảm, điều chỉnh vốn 7 dự án chưa thực sự cấp bách và không hoàn thành trong năm 2011; trong đó có 3 dự án thuộc nguồn trái phiếu Chính phủ, 4 dự án là vốn ngân sách huyện. Ðồng thời việc thực hiện chế độ báo cáo giám sát và đánh giá đầu tư theo Nghị định 113/2009/NÐ-CP của Chính phủ, các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án huyện đã thực hiện đi vào nề nếp. UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với Sở Xây dựng, Kế hoạch & Ðầu tư, Tài chính kiểm tra thủ tục đầu tư và thanh toán vốn cho các công trình trong năm 2011. Qua đó, đã phát hiện, uốn nắn, hướng dẫn những thiếu sót về thủ tục, quản lý đầu tư và ngăn chặn kịp thời một số chủ đầu tư chủ quan buông lỏng quản lý.

 

Việc lựa chọn đơn vị thi công đều thực hiện công khai, đúng Luật Ðấu thầu, do đó giá trị các gói thầu trúng thầu đều giảm so với dự toán đã duyệt, góp phần tiết kiệm vốn đầu tư cho ngân sách địa phương. Các dự án triển khai thi công đã thực hiện tốt các quy trình, bảo đảm chất lượng công trình theo quy định. Ngoài ra, các chủ đầu tư còn hợp đồng với các đơn vị tư vấn giám sát để thực hiện công tác giám sát thi công trong quá trình xây dựng. Dự án sau khi hoàn thành, quyết toán giữa bên A và B, chủ đầu tư đã hợp đồng với đơn vị kiểm toán độc lập để kiểm toán thực hiện vốn đầu tư bảo đảm chặt chẽ trong suốt quá trình thực hiện toàn bộ dự án.

 

Trong cơ chế quản lý đầu tư xây dựng, Hưng Hà đã bám sát các chủ trương, chính sách của Nhà nước, quy định của tỉnh để chỉ đạo các ngành công khai về thủ tục, thời gian thẩm định, giúp các tổ chức, chủ đầu tư thực hiện thuận lợi. Cùng với những kết quả đạt được, thẳng thắn đánh giá lại thì công tác xây dựng cơ bản khá phức tạp, liên quan đến nhiều vấn đề, do đó không tránh khỏi những hạn chế, tồn tại. Ðiển hình như công tác tư vấn lập báo cáo kinh tế kỹ thuật chưa tính hết được khối lượng công việc phải thực hiện, hoặc tính toán thiết kế, dự toán công trình phải bổ sung nhiều lần. Chính vì vậy mà một số công trình không cân đối được vốn và thời gian đầu tư đã dẫn đến mất cân đối trong bố trí kế hoạch vốn hàng năm.

 

Bên cạnh đó, nguồn vốn đầu tư từ tiền đấu giá quyền sử dụng đất diễn ra không cùng một thời điểm và nộp vào ngân sách chưa kịp thời nên việc thanh toán vốn đầu tư cho khối lượng hoàn thành chậm. Ðồng thời việc phân kỳ trong đầu tư ở một số dự án không phù hợp, như chia nhỏ từng hạng mục công trình để chỉ định thầu, dẫn đến thực hiện đầu tư không đúng tiến độ theo quyết định đầu tư được phê duyệt...

 

Ðể công tác đầu tư xây dựng cơ bản tiếp tục phát huy được hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, góp phần vào việc thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, Hưng Hà dự kiến tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản là 53.497 triệu đồng trong năm 2012. Nhiều dự án quy hoạch và công trình mới được triển khai, như quy hoạch cụm công nghiệp thị trấn Hưng Hà; quy hoạch nông nghiệp, thuỷ lợi...Ðể thực hiện được các dự án, công trình đã phân bổ vốn, Hưng Hà đang tập trung giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, thu tiền đấu giá đất kịp thời; triển khai các biện pháp về tận thu ngân sách và dành 50% tăng thu (trừ tiền sử dụng đất) cho đầu tư phát triển; tích cực huy động các nguồn vốn khác cho đầu tư phát triển, như vốn tài trợ, hỗ trợ từ ngân sách cấp trên, vốn nhân dân đóng góp bằng tiền và ngày công lao động.

Nguyên Bình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày