Thứ 3, 23/07/2024, 23:24[GMT+7]

Kết quả bước đầu thực hiện Nghị quyết 02 về xây dựng nông thôn mới ở Kiến Xương

Thứ 5, 16/02/2012 | 15:44:43
2,005 lượt xem
Thực hiện Nghị quyết 02 của Ban chấp hành Đảng bộ huyện về xây dựng nông thôn mới (NTM), trong thời gian qua, Kiến Xương đã huy động toàn thể hệ thống chính trị từ huyện xuống xã bám sát cơ sở, vận động nhân dân cùng chung sức thực hiện. Sau hơn một năm triển khai, phong trào xây dựng NTM ở Kiến Xương đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần thực hiện thắng lợi phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng NTM.

Xã Minh Hưng, huyện Kiến Xương huy động phương tiện làm giao thông, thủy lợi nội đồng. Ảnh: Thành Tâm

Trong công tác lập, phê duyệt quy hoạch, từ năm 2010, 35/35 xã đã hoàn thành quy hoạch chung xây dựng NTM và đã được UBND huyện phê duyệt. Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm 2009, Ban chấp hành Đảng bộ huyện còn sớm ban hành và triển khai thực hiện Nghị quyết 09 về quy hoạch hệ thống thuỷ lợi và giao thông nội đồng. Chính vì thế, ngay sau khi có quyết định điều chỉnh tiêu chí kỹ thuật hệ thống giao thông, thuỷ lợi nội đồng của tỉnh, UBND huyện đã thành lập tổ công tác đồng thời giới thiệu đơn vị tư vấn cùng các xã tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cho phù hợp.

 

Đến nay, Kiến Xương đã cấp 1,7 tỷ đồng thực hiện công tác quy hoạch chung xây dựng NTM; 680 triệu đồng thực hiện công tác rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chi tiết hệ thống thuỷ lợi và giao thông nội đồng cho các xã. Đối với quy hoạch chi tiết khu trung tâm, hiện nay, 8 đơn vị tư vấn do huyện lựa chọn đang gấp rút cùng các xã tổ chức thực hiện và phấn đấu hoàn thành trong quý I/2012.

 

Cùng với quy hoạch được phê duyệt, các xã đã tổ chức thực hiện các quy hoạch với khí thế sôi nổi, rộng khắp trong toàn huyện; trong đó công tác đào đắp hệ thống giao thông, thuỷ lợi nội đồng được triển khai đầu tiên. Qua triển khai, việc vận động góp đất làm giao thông thuỷ lợi nội đồng được nhân dân đồng tình ủng hộ với diện tích đất bình quân đóng góp 25 m2/khẩu. Có những xã nhân dân góp trên 30 m2/khẩu như: Vũ Lễ, Bình Thanh, Bình Nguyên, Vũ Ninh, Vũ An... Cá biệt, thôn Đông Chú (Vũ Lễ) nhân dân đóng góp tới 60 m2/khẩu.

 

Đến ngày 31/12/2011, tổng khối lượng đào đắp trong toàn huyện ước đạt 2.330.000 m3 với tổng dự toán kinh phí 79,92 tỷ đồng. UBND huyện đã ra quyết định phân bổ 6,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách do tỉnh hỗ trợ cho 11 xã thực hiện công tác dồn điền đổi thửa và chỉnh trang đồng ruộng đồng thời tạm ứng 11,6 tỷ đồng từ ngân sách huyện hỗ trợ cho 21 xã thực hiện công tác dồn điền đổi thửa và chỉnh trang đồng ruộng trong năm 2011. Ngoài 3 xã Thanh Tân, Bình Định và Vũ Sơn, đến đầu tháng 2/2012, toàn huyện đã có 29 xã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa và tiến hành giao ruộng cho nhân dân ngoài thực địa.

 

Đối với công tác chỉnh trang khu dân cư, ngoài Thanh Tân là xã điểm của tỉnh đã tổ chức phát quang lộ giới được 27,6 km đường thôn, huy động nhân dân đóng góp hơn 1.300 m2 đất để xây dựng mở đường trục thôn, trục xóm; các xã điểm của huyện cũng đã từng bước thực hiện chỉnh trang khu dân cư, phát quang đường làng, ngõ xóm. Bên cạnh đó, hầu hết các xã cũng đã xây dựng được mô hình tự quản về vệ sinh môi trường ở các thôn, xóm; xây dựng nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, ăn ở hợp vệ sinh, ngăn nắp.

 

Cùng với các kết quả đã đạt được, phong trào xây dựng NTM ở Kiến Xương còn bộc lộ nhiều hạn chế. Công tác tuyên truyền, vận động tổ chức phong trào tự nguyện xây dựng NTM trong nhân dân với phương châm “dựa vào sức dân để lo cho dân” có nơi còn hạn chế. Nội dung tuyên truyền chưa thật sự cụ thể, sát thực với yêu cầu của từng địa phương, chưa tận dụng hết mọi nguồn lực của nhân dân trong công cuộc xây dựng NTM. Bên cạnh đó, ban chỉ đạo xây dựng NTM của một số địa phương còn thiếu chủ động, sát sao, quyết liệt; chưa thường xuyên phối hợp với các ngành trong việc xây dựng và quản lý quy hoạch. Ngoài ra, việc điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng NTM và công tác rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng còn chậm; việc triển khai quy hoạch chi tiết khu trung tâm chưa bảo đảm tiến độ đề ra.

 

Từ nay đến năm 2015, Kiến Xương phấn đấu 9 xã đạt chuẩn NTM, riêng Thanh Tân đạt chuẩn vào năm 2013 với tổng kinh phí xây dựng NTM toàn huyện giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020 dự kiến 9.522 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách Nhà nước 3.808,8 tỷ đồng, vốn tín dụng 2.856,6 tỷ đồng, vốn của các tổ chức kinh tế 1.904,4 tỷ đồng và đóng góp của nhân dân 952 tỷ đồng.

 

Nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra, trong thời gian tới, Kiến Xương tập trung huy động, quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để xây dựng NTM; tăng cường vốn đầu tư xây dựng tu bổ hệ thống công trình giao thông, thủy lợi; đặc biệt là cống đầu khâu và cống thửa nhằm bảo đảm tưới tiêu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, Kiến Xương cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm huy động sức mạnh tổng hợp xây dựng NTM; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, nâng cao hiệu quả hoạt động của các ban chỉ đạo, ban quản lý xây dựng NTM; đồng thời, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, chi tiết hàng tháng, hàng quý, hàng năm; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng người trong các ban xây dựng NTM. Ngoài ra, Kiến Xương cũng khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động nông thôn; từ đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong nông thôn.

Minh Hương

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày