Thứ 3, 23/07/2024, 23:26[GMT+7]

Nam Cao Xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 17/02/2012 | 16:12:37
2,523 lượt xem
Là xã nghề dệt đũi xuất khẩu truyền thống, Nam Cao (Kiến Xương) có diện tích tự nhiên trên 4 km2. Xã có 10 thôn với trên 6.500 nhân khẩu. Những năm gần đây, tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội của Nam Cao ổn định, kinh tế có tốc độ tăng trưởng khá. Cấp uỷ Đảng và chính quyền xã đã tập trung huy động mọi nguồn lực để xây dựng hoàn thiện các hạng mục công trình phục vụ đời sống dân sinh.

Miền quê Nam Cao (Kiến Xương). Ảnh: Ngọc Trâm

Đồng chí Nguyễn Thiên Cương, Bí thư Đảng uỷ xã Nam Cao cho biết: “Năm 2011, Nam Cao được huyện uỷ và UBND huyện Kiến Xương chọn “Là một trong 9 xã điểm về xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện”. Trọng tâm là trong năm phải thực hiện thành công quy hoạch giao thông thuỷ lợi nội đồng và dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp. Mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức, song nhờ nêu cao tinh thần đoàn kết thống nhất và ý chí quyết tâm của Đảng bộ và cả hệ thống chính trị. Năm 2011 xã Nam Cao đã hoàn thành quy hoạch GTTL nội đồng và DĐĐT đất NN theo tiêu chí NTM. Sau Thanh Tân, cùng với Bình Định và xã Bình Nguyên, Nam Cao thuộc diện “3 xã tốp đầu” của huyện hoàn thành 10/19 tiêu chí NTM.

 

Trạm y tế xã, trường mầm non, trường tiểu học sớm đạt chuẩn quốc gia. Nam Cao còn là điểm chỉ đạo của huyện thực hiện đầu tiên trường THCS liên xã. Khu trụ sở Đảng uỷ, UBND xã, sân vận động trung tâm, nhà văn hoá của xã đã được xây dựng, hoàn thiện. 10/10 thôn trong xã đã xây dựng được nhà văn hoá thôn.

 

Trong các khu dân cư, trên 95% hộ gia đình có căn hộ mái bằng, cao tầng. Tại khu trung tâm xã, hầu hết các hộ gia đình có nhà cao tầng. Trên 50% hộ gia đình sử dụng máy vi tính, nhiều gia đình nối mạng thông tin Internet. 8/10 thôn đã có chương trình nước sạch, trên 90% hộ gia đình có các công trình vệ sinh khép kín. Hàng năm, bình quân toàn xã có 83% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá. Đời sống kinh tế phát triển, nên toàn xã chỉ còn 150 hộ nghèo, chiếm 7,4%.Nam Cao có diện tích đất canh tác 280 ha, sau DĐĐT năm 2002, toàn xã bình quân còn trên 3,50 ô thửa 1 hộ gia đình. Tổ chức thực hiện DĐĐT lần này xã đặt ra mục tiêu phải đạt mức bình quân chung là 1,65 đến dưới 2 ô thửa/hộ.

 

Từ quý II/2011, Nam Cao tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đúng quy trình, các bước từ khâu lập đề án tư vấn thiết kế... đến giao ruộng cho người dân. Ngoài việc thành lập tiểu ban DĐĐT ở các thôn, trưởng thôn là trưởng tiểu ban, các cấp uỷ viên, thành viên ban chỉ đạo của xã trực tiếp xuống cơ sở để “Họp với dân, nghe dân nói, định hướng cho người dân họp bàn”. Cứ mỗi một quy trình, một phần việc, Nam Cao đều tổ chức lấy ý kiến tham gia của đảng viên, thông qua Đảng bộ, sau đó triển khai phổ biến tới người dân. Do đó, chỉ trong 6 tháng cuối năm 2011, Nam Cao đã tổ chức 2 kỳ sinh hoạt Đảng bộ, hơn 30 kỳ sinh hoạt toàn dân để rồi cả Đảng bộ và người dân trong xã thống nhất: “Huy động chính sức dân để khởi dựng NTM, tập trung cho DĐĐT đất NN” theo đúng đề án, thiết kế của Sở NN – PTNT. Với tinh thần đồng thuận, thống nhất giữa chủ trương của cấp uỷ với ý chí toàn dân, người dân Nam Cao đã tự nguyện hiến 27m2 đất NN/1nhân khẩu cho quy hoạch GTTL; đóng góp từ 300-400.000đ/1 sào cho GTTL nội đồng và DĐĐT đất NN. Hạn mức đóng góp tuỳ thuộc điều kiện cụ thể của từng thôn. Tổng toàn xã đã hiến 170.181 m2 đất NN cho quy hoạch GTTL nội đồng.

 

Do khơi dậy được sức dân, 2 tháng cuối năm 2011, hàng ngày trên các xứ đồng ở Nam Cao như một công trường xây dựng với trên 1000 công lao động mỗi ngày, kết hợp với các máy cơ giới máy hút bùn, máy xúc ủi. Do vậy, việc quy hoạch hệ thống GTTL nội đồng ở Nam Cao hoàn thành sớm trong năm 2011 đảm bảo đúng đề án quy hoạch NTM của tỉnh, của huyện đề ra. Kết quả sơ bộ ban đầu, các thôn đã đào đắp trên 50.000m3. Toàn xã đã thiết kế 9,5 km bờ vùng với khẩu độ 4,5m, 32km bờ thửa với khẩu độ 2,5m. Cuối năm 2011, toàn xã đã cơ bản giao ruộng ổn định cho nông dân, đạt mức bình quân 1,65 ô thửa/1 hộ gia đình, giảm 55% số ô thửa so với năm 2003. Về nguồn vốn, ngoài nguồn vốn từ sức dân là nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước 500 triệu đồng, Nam Cao còn huy động gần 1 tỷ đồng để xây mới và lắp đặt 120 cống đập đầu khâu của các tuyến GTTL, đạt 60% KH.

 

Không dừng lại ở việc thâm canh trên đồng ruộng, phát huy truyền thống của một xã nghề, Nam Cao đã tạo mọi điều kiện để nghề dệt đũi xuất khẩu đạt 3,5 triệu m2 sản phẩm. Mở rộng và phát triển 3 cơ sở CN với các trang, thiết bị hiện đại của nghề may đo, sản xuất chăn ga gối đệm... góp phần để ngành CN-TTCN của Nam Cao năm 2011 đạt gần 45 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2010 và chiếm 66,5% cơ cấu kinh tế của toàn xã. Các lĩnh vực khác của Nam Cao cũng đạt kết quả khá được tỉnh và huyện đánh giá cao khi thẩm tra các tiêu chí NTM năm 2011.

 

Phát huy những kinh nghiệm và kết quả đã đạt được và tiếp tục khơi dậy tinh thần, khí thế của toàn dân năm 2012, Nam Cao thực hiện việc quy hoạch, nâng cấp hệ thống đường giao thông liên thôn, liên khu với khẩu độ từ 4 đến 4,5m theo tiêu chí NTM. Đồng thuận, đoàn kết, thống nhất, dựa vào sức dân, Nam Cao đang khởi dựng vững chắc thời kỳ xây dựng NTM.

 

Quang Nghiêm

                                 (Kiến Xương)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày