Thứ 2, 01/07/2024, 07:22[GMT+7]

Nỗ lực trong công tác xây dựng nông thôn mới ở Đông Hưng

Thứ 3, 21/02/2012 | 16:12:57
2,197 lượt xem
Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng thời gian qua Đông Hưng đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động và có nhiều giải pháp để nhân dân tích cực thực hiện phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Kết quả sau những cố gắng của các cấp, các ngành, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Làng quê xã Đông Phương (Đông Hưng). Ảnh: Ngọc Linh

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Đông Hưng, năm 2011 huyện đã xác định chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm. Các cấp đã tập trung triển khai, lãnh đạo và chỉ đạo tổ chức thực hiện theo đúng quy trình. Trước hết, toàn huyện đã kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới và các tổ chuyên viên giúp việc. Kết hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh trực tiếp tổ chức tập huấn hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức giao ban với ban chỉ đạo các xã. Khi có những sự việc phát sinh trong quá trình thực hiện, Ban chỉ đạo của huyện cùng các phòng chuyên môn trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn giúp cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

 

Đối với cấp xã, các Đảng ủy có nghị quyết chuyên đề để thực hiện, đặc biệt là công tác dồn điền đổi thửa. Các địa phương đã chú trọng tới công tác tuyên truyền trên nhiều hình thức như hệ thống phát thanh, hội nghị, họp dân, panô, áp phích. Đặc biệt, thông qua ngày hội đại đoàn kết toàn dân, các xã đã lồng ghép với nhiều họat động để truyền tải nội dung xây dựng nông thôn mới tới người dân. Thông qua đó người dân hiểu được ý nghĩa, mục đích của chương trình xây dựng nông thôn mới là đem lại lợi ích cho ai và để làm gì. Từ đó mọi người đều có ý thức tham gia thực hiện và thu được nhiều kết quả cao.

 

Đến nay, Đông Hưng đã có 42/42 xã hoàn thành quy hoạch chung đã được UBND huyện phê duyệt, 37/41 xã xây dựng phương án quy hoạch chi tiết khu trung tâm, 26/41 xã thông qua phương án với ban chỉ đạo xã và mở hội nghị xin ý kiến cơ sở. Ngoài Trọng Quan là xã được chọn làm điểm của tỉnh, huyện đã có 17 xã cơ bản hòan thành xong quy hoạch chi tiết giao thông thủy lợi, trong đó 4 xã được huyện phê duyệt, 5 xã có thỏa thuận của Sở Nông nghiệp và PTNT, các đơn vị tư vấn đang chỉnh sửa theo thỏa thuận trình UBND huyện phê duyệt, 9 xã mở hội nghị xin ý kiến cơ sở và thông qua ban chỉ đạo huyện, xin thỏa thuận của Sở Nông nghiệp &PTNT.

 

Trong năm 2011, có 17 xã phấn đấu hòan thành dồn điền đổi thửa, trong đó có 11 xã được huyện chọn làm điểm. Theo đó 17 xã này đã tiến hành đắp bờ vùng, làm thủy lợi mặt ruộng. Ngoài việc đào đắp được tiến hành bằng máy, các xã đã huy động nhân dân đóng góp công sức với khối lượng đào đắp dao động từ 35.000m3- 120.000m3/xã. Đến nay, khối lượng đào đắp ở các xã đã hoàn thành 100%. Nhân dân không những tự nguyện hiến đất bình quân là 30m2/ khẩu mà còn tích cực hưởng ứng đóng góp bằng tiền dao động từ 200.000-400.000đồng/khẩu. Số đóng góp này sẽ được các xã thu từ 2 - 4 vụ để giảm tải gánh nặng cho nhân dân.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng nông thôn mới ở Đông Hưng còn những tồn tại như việc xây dựng đề án ở các xã còn chậm, quy hoạch chi tiết khu trung tâm, chi tiết giao thông thủy lợi chưa đạt kế hoạch đề ra, công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới ở cơ sở chưa đạt hiệu quả như mong muốn dẫn tới nhận thức của một số cán bộ và bộ phận nhân dân còn hạn chế, có tư tưởng trông chờ, ỷ lại trong quá trình tổ chức thực hiện. Vì vậy, để thực hiện tốt hơn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, năm 2012 Đông Hưng sẽ tăng cường sự lãnh đạo chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở.

 

Xác định việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là cấp xã để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa, nội dung xây dựng nông thôn mới tạo sự đồng thuận cao và tạo ra sức mạnh tổng hợp trong quá trình thực hiện ở cơ sở. Tăng cường công tác kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn cơ sở thực hiện, cùng cơ sở tháo gỡ khó khăn, phát hiện những vướng mắc, kịp thời tham mưu cho ban chỉ đạo các cấp đề ra phương án giải quyết. Ngoài ra, huyện cũng mong cấp trên sớm bổ sung kinh phí chỉnh trang đồng ruộng cho những xã thực hiện dồn điền đổi thửa, nâng mức hỗ trợ vốn chỉnh trang đồng ruộng. 

 

Với những giải pháp trên, năm 2012 Đông Hưng phấn đấu 100% xã hoàn thành các chỉ tiêu đề ra như: xây dựng xong đề án xây dựng nông thôn mới, hoàn thành quy hoạch chi tiết khu trung tâm, hoàn thành quy hoạch chi tiết giao thông thủy lợi nội đồng, hòan thành dồn điền đổi thửa và chỉnh trang đồng ruộng; 11 xã làm điểm hoàn thành 2 tiêu chí trở lên, xã Trọng Quan làm điểm của tỉnh hoàn thành thêm 4 tiêu chí trở lên và các xã còn lại hòan thành thêm từ 1-2 tiêu chí mới.

Thu Thủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày