Thứ 3, 23/07/2024, 23:30[GMT+7]

Xây dựng nông thôn mới ở Thụy Duyên Dựa vào sức dân để chăm lo cho dân

Thứ 6, 02/03/2012 | 14:53:36
1,532 lượt xem
Thụy Duyên là một trong 10 xã được huyện Thái Thụy chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011-2015. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng sau hơn 1 năm triển khai thực hiện đến nay địa phương đã hoàn thành việc lập các quy hoạch, dồn điền đổi thửa, chỉnh trang ruộng đồng... bước đầu tạo niềm tin tưởng, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân.

Thụy Duyên đã đạt được 8/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Trở lại Thụy Duyên một ngày cuối tháng 2, đi theo con đường vừa rải đá phẳng lỳ còn thơm nguyên mùi nhựa mới, tôi tiến thẳng ra cánh đồng thôn Hoá Tài. Sau dồn điền đổi thửa, những thửa ruộng vừa được chỉnh trang không nhìn thấy một dấu bờ ngăn cách, lúa xuân cấy xuống đồng đã vươn những mầm xanh non mơn mởn.

 

Trưởng thôn Bùi Văn Tám phấn khởi khoe:  Hoá Tài có 110 ha đất nông nghiệp, mặt bằng canh tác cao thấp không đồng đều, ruộng xa nhất phải đi tới 4km, 9 nghĩa trang nhỏ xen kẽ các cánh đồng. Khi phương án dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp đưa xuống dân họp bàn, nhiều hộ e ngại sợ chia lại không may nhận phải ruộng xa, ruộng xấu. Nhưng sau khi họp chi bộ, họp thôn, các đội sản xuất kết hợp tuyên truyền, vận động nên hầu hết các hộ gia đình đều đồng thuận. Để cổ vũ động viên bà con tích cực tham gia chỉnh trang đồng ruộng, đảng viên trong chi bộ, trưởng phó thôn, các tổ chức đoàn thể tham gia lao động xã hội chủ nghĩa 2 ngày. Kết quả, sau 20 ngày, nhân dân trong thôn đã hoàn thiện đắp các tuyến bờ thửa, đắp một phần tuyến bờ vùng. Giờ đây khi nhìn cánh đồng bằng phẳng, ruộng lớn, bờ to đi lại thuận tiện bà con ai cũng phấn khởi, có 2 hộ tích tụ ruộng đất gieo sạ trên quy mô lớn như hộ anh Trịnh Tiến Mạnh gieo 1ha, Trần Ngọc Anh gieo 1 mẫu.

 

Chung niềm phấn khởi như bác Tám, đồng chí Trần Quang Trường, Chủ tịch UBND xã cho biết: khi được huyện chọn làm điểm xây dựng NTM, xã tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng, dưới nhiều hình thức về tầm quan trọng của xây dựng NTM, 19 tiêu chí, cơ chế-chính sách hỗ trợ trong xây dựng NTM, vai trò chủ thể của người dân trong quá trình thực hiện….để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ được chủ  trương, nắm chắc các tiêu chí chung sức cùng tập thể thực hiện. Đối với việc lập các quy hoạch, thành viên ban chỉ đạo, cán bộ chuyên môn phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn điều tra, khảo sát thực tế, tổng hợp số liệu bảo đảm chính xác các tiêu chí, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Bản quy hoạch được đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ, lấy ý kiến của người dân.

 

Đến nay, Thụy Duyên đã hoàn thành quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết giao thông thủy lợi nội đồng, quy hoạch khu trung tâm xã. Riêng đối với công tác dồn điền đổi thửa, ngay từ đầu năm 2011, BCĐ xây dựng NTM xã xây dựng phương án, tổ chức hơn 100 cuộc họp bàn từ xã xuống thôn đến các đội sản xuất, lấy ý kiến tham gia rộng rãi trong nhân dân. Những nơi nào khó khăn, vướng mắc, thành viên BCĐ trực tiếp xuống họp dân để vận động, giải đáp những ý kiến, kiến nghị của bà con. Kết quả, tất cả nhân dân ở các thôn đều đồng thuận tự nguyện đóng góp mỗi sào 25 ngàn đồng và 7m2 đất để chỉnh trang ruộng đồng, cam kết tổ chức sản xuất theo vùng đã quy hoạch. Trong vòng 1 tháng, toàn xã đã huy động hàng ngàn nhân công hoàn thành đào đắp 100% tuyến bờ thửa khối lượng 33.000m3, đến 20/1/2012  cả 5 thôn hoàn thành chia ruộng cho nhân dân. Nhận ruộng đến đâu, bà con tự bỏ công, nhiều hộ chi phí 4 đến 5 triệu đồng, thậm chí có hộ chi 10 triệu đồng để san phẳng, cải tạo lại mặt ruộng tập trung sản xuất vụ lúa xuân.

 

Thời điểm 24/2, khi chúng tôi về lúa đã cấy kín đồng, không còn một thửa ruộng trống. Nếu như trước đây ở Thụy Duyên, bình quân mỗi hộ có từ 5 đến 6 thửa nhưng sau dồn điền đổi thửa mỗi hộ còn 2 thửa, đất 5% phân tán nhỏ lẻ nay quy thành các vùng tập trung. Cùng với những nỗ lực hoàn thành các quy hoạch, dồn điền đổi thửa, thời gian qua tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, ngân sách của địa phương, huy động nhân dân đóng góp, Thụy Duyên đã đầu tư xây dựng nhiều công trình phúc lợi công cộng như: 12 phòng học Trường Tiểu học, 6 phòng học Trường THCS, Trường Mầm non tập trung, rải đá láng nhựa 2,5 km đường trục xã, xây dựng 700m mương cứng. Đến nay, 100% đường thôn, ngõ xóm của Thụy Duyên đã được rải đá láng nhựa hoặc bê tông hoá, 2 trường Mầm non-Tiểu học và Trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia. Cô giáo Nguyễn Thị Thục, Hiệu trưởng Trường Mầm non chia sẻ: “ Nhờ chủ trương xây dựng nông thôn mới, xã đã đầu tư xây dựng ngôi trường này với số vốn 6 tỷ đồng. Trẻ thơ có chỗ học tập, vui chơi khang trang, thoáng mát, phụ huynh ai cũng phấn khởi ủng hộ 143 triệu đồng mua thêm trang thiết bị, đồ dùng dạy học, đồ chơi tạo cảnh quan nhà trường thêm xanh-sạch- đẹp”.

 

Đến nay, Thụy Duyên đã đạt được 8/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2012 xã sẽ tập trung nhân lực hoàn thiện đào đắp 100% tuyến bờ vùng, xây dựng 6 phòng học cho Trường THCS, cứng hoá 2km kênh mương, chỉ đạo các thôn cắm mốc và chỉnh trang đường trục thôn- xã, đồng thời lên phương án xây dựng hội trường các thôn. Dự kiến tổng nguồn vốn phục vụ đầu tư xây dựng cơ bản khoảng 13 tỷ đồng. Anh Trường cho biết: mỗi phần việc, BCĐ đã dự toán nguồn vốn, khả năng huy động để thực hiện, các tiêu chí đã đưa ra lộ trình, mục tiêu phấn đấu rõ ràng.

 

Tuy nhiên, Thụy Duyên là xã nội đồng, thuần nông, điểm xuất phát thấp, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, năm 2011 riêng số tiền huy động sức dân đào đắp bờ thửa đã lên đến 1,3 tỷ đồng, năm nay tiếp tục đắp bờ vùng cộng thêm 10% kinh phí đóng góp để cứng hoá kênh mương. Vì vậy, chính quyền và nhân dân địa phương đề nghị Nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi vì hiện đã xuống cấp, cứng hoá các tuyến đường ra đồng, dịch chuyển các cột điện vì sau khi chỉnh trang bờ vùng, bờ thửa cột điện nằm giữa đường gây mất mỹ quan, khó khăn cho sản xuất và đi lại của nhân dân.

 

Sau dồn điền đổi thửa, Thụy Duyên cũng sẽ tổ chức sản xuất theo quy hoạch được duyệt, đưa các giống lúa, hoa màu, các tiến bộ KHKT áp dụng vào sản xuất nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, quyết tâm xây dựng thành công mô hình nông thôn mới trong tương lai.

 

Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày