Thứ 3, 23/07/2024, 23:23[GMT+7]

Sức trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 09/03/2012 | 09:20:27
2,063 lượt xem
Công cuộc xây dựng nông thôn mới ở Thái Bình đang cần sự chung sức của tất cả các ngành, các thành phần dân cư, trong đó tuổi trẻ có vai trò, nhiệm vụ quan trọng góp phần từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Thanh niên xã Hùng Dũng (Hưng Hà) đắp bờ vùng, bờ thửa thực hiện dồn điền đổi thửa xây dựng nông thôn mới. Ảnh tư liệu

Xác định vai trò, nhiệm vụ của tuổi trẻ trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động xây dựng chương trình hành động, kế hoạch và triển khai thực hiện tới các cấp bộ đoàn. Tổ chức hội nghị quán triệt tới đội ngũ cán bộ đoàn các xã, phường, thị trấn. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng xác định rằng, nhiệm vụ trọng tâm của các cấp bộ đoàn là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đổi mới nội dung hoạt động của tổ chức đoàn, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực tham gia xây dựng nông thôn mới. Ðồng thời, triển khai 3 khâu đột phá của đoàn thanh niên là: Vận động hiến đất, dồn đổi đất ở, đất sản xuất để chỉnh trang đồng ruộng, đường làng ngõ xóm theo quy hoạch; xung kích đảm nhận vệ sinh môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương; xây dựng mô hình chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, mô hình phát triển kinh tế trong thanh niên nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

 

Ði sâu tìm hiểu tình hình thực tế ở cơ sở mới thấy sự phong phú và đa dạng trong chương trình hành động của các cấp bộ đoàn thời gian qua. Những hoạt động như tổ chức hội nghị, sinh hoạt chi đoàn, tổ chức các lớp tập huấn về các nội dung xây dựng nông thôn mới cho đội ngũ cán bộ đoàn đã trang bị những kiến thức cần thiết cho thanh niên khi tham gia chương trình mục tiêu này. Nhằm đẩy mạnh kết quả thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, tổ chức đoàn các cấp đã có nhiều hoạt động có ý nghĩa, thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên như: khuyến khích, động viên thanh niên nông thôn chủ động nâng cao trình độ học vấn, kiến thức thông qua tổ chức 124 lớp học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và 07 lớp phổ cập tin học, ngoại ngữ cho cho trên 2.100 đoàn viên thanh niên; tổ chức 20 lớp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật. Các cấp bộ đoàn cũng tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho thanh niên, phối hợp tổ chức  dạy nghề cho trên 1.000 đoàn viên, đồng thời phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ cho trên 10.700 thanh niên vay vốn học nghề và giải quyết việc làm với tổng số tiền trên 133,6 tỷ đồng.

 

Cùng với các hoạt động trên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai, tăng cường các hoạt động tình nguyện tại 08 xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh với các hoạt động như khám, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho trên 3.000 đối tượng chính sách; thành lập 02 đội thanh niên xung kích bảo vệ môi trường, 06 đội thanh niên xung kích phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội với tổng kinh phí đầu tư cho các hoạt động khoảng 1,5 tỷ đồng. Tỉnh đoàn cũng đã hỗ trợ thực hiện 03 mô hình gồm mô hình xử lý rác thải nông nghiệp bằng phương pháp vi sinh tại xã Vũ Phúc (Thành phố); mô hình trồng cây vụ đông tại các xã Tân Phong (Vũ Thư), Duyên Hải (Hưng Hà), Ðông Long (Tiền Hải) với diện tích 5,2 ha và đang triển khai mô hình sản xuất lúa giống tại xã Thanh Tân (Kiến Xương).

 

Ðến nay, toàn tỉnh đã thực hiện được 46 mô hình, 162 công trình, phần việc thanh niên. Những kết quả bước đầu trên đây đã nói lên vai trò, trách nhiệm của tổ chức đoàn và đoàn viên thanh niên đối với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới ở tỉnh. Ðồng thời, qua các hoạt động thiết thực đã tạo ra phong trào phát triển kinh tế ngay trên quê hương, góp phần xây dựng đời sống kinh tế, xã hội phát triển.

 

Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng và lâu dài, đòi hỏi sự chung tay của cả cộng đồng, đặc biệt là sức trẻ. Do đó, để hoạt động ngày càng hiệu quả, trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn các cấp bộ đoàn triển khai hoạt động cần phải đề cao hơn nữa tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tham gia vào các lĩnh vực khó khăn, các hoạt động mới mẻ và phải làm sao bảo đảm được tính sát thực, trọng tâm. Song song với đó, các cấp ủy Ðảng, chính quyền cũng cần quan tâm chỉ đạo, tin tưởng giao cho tổ chức đoàn thực hiện những công trình, phần việc cụ thể. Và hơn thế là các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh cần phối hợp chặt chẽ,  tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ đoàn thanh niên trong việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới để sớm đạt được mục tiêu, chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh theo kế hoạch đã đề ra.

Ngọc Mai

                                   

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày