Thứ 3, 23/07/2024, 23:20[GMT+7]

Chung tay nhưng chưa biết làm gì

Thứ 3, 13/03/2012 | 14:03:30
1,717 lượt xem
Thời gian vừa qua Trung ương đã phát động phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)”. Tại Thái Bình, hầu hết các sở ngành, các đoàn thể chính trị, chính quyền các cấp cũng đã hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng NTM tại địa phương, đơn vị, ngành mình. Tuy nhiên có không ít địa phương, đơn vị mới chỉ xây dựng phong trào một cách chung chung, hình thức, chưa rõ từng đầu việc cụ thể.

Xây dựng NTM không phải một sớm, một chiều mà là cả quá trình lâu dài, gian khó đòi hỏi sự nỗ lực của toàn xã hội. Ảnh: Ngọc Linh

Nghị quyết số 02 của BCH Đảng bộ tỉnh khoá XVIII khẳng định xây dựng NTM là nhiệm vụ hết sức khó khăn, lâu dài. Do vậy cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự phối hợp tham gia của MTTQ và các đoàn thể xã hội, trong đó người dân nông thôn giữ vai trò chủ thể. Mặt khác, xây dựng NTM là một cuộc cách mạng toàn diện, tổng thể liên quan đến nhiều lĩnh vực từ kinh tế, chính trị, văn hoá, an ninh trật tự đến giao thông, thuỷ lợi, trường học, trạm xá, môi trường... đòi hỏi sự tham gia tích cực, thường xuyên của các ngành, các cấp từ tỉnh đến cơ sở xóm thôn.

 

Trong Đề án xây dựng NTM của tỉnh giai đoạn 2011- 2015, định hướng đến năm 2020 cũng đã chỉ ra khá rõ nhiệm vụ của từng cấp, từng ngành, từng đoàn thể. Chính vì vậy thời gian qua, các sở, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp đều đã xây dựng chương trình hành động và phát động phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị. Đây là việc làm hoàn toàn đúng và rất cần thiết nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đóng góp công sức, trí tuệ, vật chất phấn đấu xây dựng thành công mô hình NTM trong thời gian sớm nhất.

 

Chính sự vào cuộc kịp thời, tích cực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở thời gian qua đã đóng góp quan trọng vào kết quả chung xây dựng NTM, đặc biệt là kết quả bước đầu về dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, phát triển hệ thống giao thông nông thôn, huy động sức dân tham gia xây dựng thuỷ lợi nội đồng và hiến đất, công trình trên đất để xây dựng đường giao thông thôn xóm...

 

Tuy nhiên một số sở ngành, đoàn thể xây dựng chương trình hành động, phát động phong trào thi đua còn chung chung, mang tính hình thức. Một số đoàn thể chính trị đưa ra các nhiệm vụ và phần việc na ná như nhau, tập trung chủ yếu vào việc tuyên truyền để tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động; vận động hội viên tích cực tham gia đóng góp ngày công lao động và hiến đất, công trình trên đất phục vụ xây dựng NTM... Có ngành xây dựng đề án tham gia xây dựng NTM nhưng phần lớn nội dung chỉ kể lại những công việc liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành phụ trách, thiếu các phần việc trọng tâm, trọng điểm tạo điểm nhấn trong quá trình tham gia xây dựng NTM.

 

Rất nhiều đề án xây dựng NTM của các xã nặng về đưa ra mục tiêu mà thiếu các giải pháp và lộ trình cụ thể. Có xã đặt mục tiêu quy hoạch chuyển đổi hàng chục héc- ta cấy lúa kém hiệu quả sang đào ao nuôi thả thuỷ sản và xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm nhưng lại không nói rõ các giải pháp đột phá để thực hiện mục tiêu và không đưa ra được lộ trình cụ thể hoàn thành mục tiêu đó.

 

Thiết nghĩ trong thời gian tới, từng sở ngành, đoàn thể và chính quyền các cấp cần hướng ngành mình, địa phương mình vào một vài nhiệm vụ mang tính trọng tâm, trọng điểm phù hợp với lộ trình chung của tỉnh và yêu cầu thực tế của ngành mình, đơn vị mình. Chỉ rõ từng phần việc cụ thể cho từng giai đoạn nhằm tạo thuận lợi cho quá trình triển khai thực hiện, nhất là cấp cơ sở. Ví như Hội LHPN xã Đông Thọ, huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) thay vì đưa ra khẩu hiệu chung chung, họ chọn phần việc tham gia rất cụ thể đó là giữ vệ sinh các tuyến đường thôn xóm nên ai cũng biết, ai cũng hiểu và hội viên nào cũng có thể tham gia. Nhờ vậy đến nay, xã Đông Thọ đã đạt 17/ 19 tiêu chí, trong đó có tiêu chí khó thực hiện như môi trường.

 

Xây dựng NTM không phải một sớm, một chiều mà là cả quá trình lâu dài, gian khó đòi hỏi sự nỗ lực của toàn xã hội. Quá trình đó nhanh hay chậm phụ thuộc rất nhiều vào sự tham gia tích cực của các ngành, các cấp và mỗi một người dân. Điều chắc chắn là tiến trình xây dựng NTM ở tỉnh ta sẽ nhanh hơn nếu từng ngành, từng đoàn thể, từng địa phương, đơn vị đưa ra được những việc làm thiết thực và cụ thể phù hợp với từng giai đoạn nhất định, tránh đưa ra các khẩu hiệu chung chung, kiểu như “tăng cường” hay “tiếp tục”...

Vũ Mạnh 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày