Thứ 3, 23/07/2024, 12:25[GMT+7]

Phát huy dân chủ - chìa khóa thành công

Thứ 2, 08/07/2019 | 08:52:09
621 lượt xem
Thực hiện Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp trong tỉnh đã có nhiều biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai sâu rộng, làm cho nhân dân nhận thức đúng hơn về quyền và nghĩa vụ của công dân, tạo bước chuyển biến tích cực trong thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Diện mạo nông thôn xã Đông Minh (Tiền Hải).

Gần 63 tỷ đồng là số tiền xã An Vinh (Quỳnh Phụ) đã huy động để xây dựng nông thôn mới (NTM). Hiện xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và không có nợ đọng. Trong đó, ngân sách các cấp đầu tư 46,4 tỷ đồng, còn lại hơn 16 tỷ đồng do nhân dân đóng góp, con em xa quê, doanh nghiệp ủng hộ. Toàn bộ nguồn lực này được sử dụng vào việc xây dựng hạ tầng giao thông, nhà văn hóa, trường học, trạm y tế, các công trình phúc lợi khác phục vụ trực tiếp đời sống nhân dân. 

Đạt được kết quả đó, theo đồng chí Phạm Hữu Thắng, Phó Bí thư Đảng ủy xã là do địa phương đã làm tốt việc phát huy dân chủ trong xây dựng NTM. Hầu hết các vấn đề về chủ trương, mức đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi công cộng trong phạm vi cấp xã, thôn do nhân dân đóng góp toàn bộ hoặc một phần kinh phí đều được đưa ra để nhân dân bàn và quyết định. Quyền làm chủ của người dân được phát huy tối đa, vì vậy, trong những năm qua, nhân dân trong xã đã tự nguyện góp hàng tỷ đồng, hàng nghìn ngày công để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa thôn...

Về đích NTM từ năm 2014 song đến nay các tiêu chí vẫn được cán bộ và nhân dân xã Thụy Ninh (Thái Thụy) chú trọng giữ vững và nâng cao, trong đó điển hình là tiêu chí số 2 về giao thông, tiêu chí số 6 về cơ sở văn hóa. Xã đã xây dựng thêm 3 đình làng với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hàng nghìn ngày công. Từ năm 2018 đến nay, toàn xã đã làm được trên 12km đường giao thông, tổng số tiền nhân dân đóng góp trên 3,35 tỷ đồng. 

Theo đồng chí Đỗ Tiến Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã: Những kết quả Thụy Ninh đạt được có dấu ấn đậm nét của việc phát huy dân chủ ở cơ sở, điển hình là thực hiện dân chủ trong việc huy động các nguồn lực. Việc huy động đều được cán bộ và nhân dân các thôn bàn bạc cụ thể, trong đó nguồn đóng góp của nhân dân cũng như nguồn xã hội hóa được công khai, không có tình trạng ép dân đóng góp, kêu gọi con em xa quê ủng hộ, cùng nhân dân nâng cấp các tiêu chí.

Cùng với An Vinh và Thụy Ninh, thực hiện dân chủ trong xây dựng NTM, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã công khai, minh bạch các chủ trương, cơ chế, các nguồn lực, các khoản huy động đóng góp của nhân dân; việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng nguồn xi măng hỗ trợ của tỉnh, tiến hành nghiệm thu các công trình hoàn thành bảo đảm nghiêm túc, đúng tiến độ. Nhân dân được thảo luận, bàn bạc, tham gia ý kiến và thống nhất xây dựng phương án, đề án chỉnh trang đồng ruộng, việc thu các loại quỹ, phí, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, giao thông thủy lợi nội đồng, tạo điều kiện để nhân dân phát huy trí tuệ, chung tay góp sức tham gia xây dựng NTM. Do thực hiện tốt việc công khai, dân chủ các nội dung trong xây dựng NTM nên đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân, sự nghiệp xây dựng NTM của tỉnh đạt kết quả tích cực. Đến nay, toàn tỉnh có 259/263 xã hoàn thành 19 tiêu chí.

Ngoài chú trọng thực hiện tốt dân chủ trong xây dựng NTM, thực hiện Pháp lệnh số 34, thời gian qua, hầu hết các địa phương trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm việc thực hiện dân chủ ở cơ sở; coi trọng công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên để tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong hệ thống chính trị và trong nhân dân. Hầu hết các địa phương đã xây dựng các quy chế và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung công khai theo quy định của Pháp lệnh; tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân tham gia vào chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi công cộng, xây dựng hương ước, quy ước của thôn, tổ dân phố, bầu trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, thành viên ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng. Các xã, phường cũng tạo điều kiện để nhân dân trực tiếp giám sát hoặc giám sát thông qua hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng, MTTQ và các đoàn thể đối với cán bộ, đảng viên tại địa phương, việc quản lý, điều hành của chính quyền cấp xã, thực hiện các chế độ, chính sách... Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện nghiêm túc. Thông qua việc thực hiện dân chủ, nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân được nâng lên, tạo động lực thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày