Thứ 3, 23/07/2024, 23:24[GMT+7]

Nơi cán bộ gương mẫu - nhân dân đồng thuận xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 06/04/2012 | 14:28:31
1,592 lượt xem
Những năm gần đây, thôn 5, Vũ Đoài (Vũ Thư) liên tục được Đảng bộ, chính quyền xã suy tôn đạt các danh hiệu thi đua: Dẫn đầu 11 thôn trong xã về công tác dồn điền đổi thửa năm 2010, dẫn đầu phong trào sản xuất năm 2011; thôn còn được UBND huyện tặng giấy khen “15 năm (1997-2011) không có người sinh con thứ 3”

Chị Ngoan trao đổi kinh nghiệm sản xuất với hộ gia đình trong thôn

Mặc dù đã được nghe chị Vũ Thị Ngoan, trưởng thôn báo cáo tại hội nghị, nhưng khi đến cánh đồng của thôn, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng trước thành quả dồn điền đổi thửa của nhân dân nơi đây. Những bờ vùng, bờ thửa thẳng tắp, những thửa ruộng vuông vắn, to rộng, lúa xuân phơi phới xanh non. Đang vào thời điểm chăm bón lúa nên ruộng nào cũng có người làm cỏ, tỉa dặm, bón phân.

 

Chị Vũ Thị Ngoan cho biết: Cả cánh đồng 80 mẫu, nhân dân trong thôn tập trung gieo cấy trong 2 ngày đã xong toàn bộ. Một số chị em đi cấy khoán cho xã khác, tiền công cấy vụ xuân 2012 có người  được 3 - 4 triệu đồng. Trước khi dồn đi ền đ ổi th ửa, Vũ Đoài bình quân ruộng đất 1,84 sào/người, 3,1 thửa/hộ. Xã có trên 40 xứ đồng, chất lượng đất đai, ruộng xa gần, cao thấp, trong ngoài đê khác nhau nên việc dồn điền đổi thửa, để có kết quả bình quân 1,22 thửa/hộ không hề đơn giản. Đặc biệt, thấp nhất là thôn 5, mỗi hộ còn 1,07 thửa. Biết chúng tôi là nhà báo tìm hiểu về công việc đồng áng nên bà con ngơi tay, vui vẻ trò truyện. Bác Nguyễn Văn Triệu cho chúng tôi biết: Toàn bộ diện tích  8,5 sào ruộng của gia đình,  bác gieo thẳng bằng giống lúa Bắc Thơm, mỗi sào 1,2 kg thóc. Vừa nhàn, không phải thuê mượn người cấy, năng suất lúa lại cao, vụ xuân năm trước đạt trên 2 tạ /sào.

 

Gần bên ruộng nhà trưởng thôn, chúng tôi hỏi chị Điệp, cả nhà nhận một 1 thửa 3,3 sào, bà Xuân có 6 sào cũng nhận 1 thửa. Nhà chị Thư có 1,4 mẫu được nhận liền một thửa, lớn nhất thôn. Mọi người ai cũng phấn khởi cho rằng, làm ruộng bây giờ canh tác thuận lợi, ít tốn công sức như nhiều năm trước. Mọi nhà không phải đi lại cấy vài ba mảnh ruộng ở vài ba xứ đồng khác nhau. Máy gặt, máy cày, máy bơm thay người nhanh gọn, thực hiện đúng lịch thời vụ. Vụ xuân năm nay, thời tiết thuận lợi, mương máng ăm ắp nước, nông giang điều tiết nước theo nhu cầu cây lúa nên ra đồng, chỉ ngắm lúa, ngắm ruộng hàng ngày cũng thấy vui, thấy khỏe.

 

Được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân, tổ công tác thôn 5 đã hoàn thành việc dồn điền đổi thửa nhanh gọn, bảo đảm tiến độ vụ xuân với cách làm sáng tạo. 161 hộ nhận ruộng ghép theo gia đình, anh em, con cháu vào 86 số bốc thăm, 80 mẫu dồn thành 72 thửa, to nhất 1,4 mẫu, nhỏ nhất 7,5 miếng (260m2). Để việc giao ruộng thuận lợi, tổ công tác của thôn thống nhất chủ trương không phá vỡ mặt bằng, triển khai đắp bờ vùng, bờ thửa trước khi giao ruộng. Đồng chí Phó  trưởng thôn được phân công phụ trách công tác thủy lợi, thôn cử 1 xã viên ghi chép ngày công, 1 người chuyên nấu nước uống. Khó nhất là vấn đề kinh phí: Nhân dân tư tưởng thông suốt, hăng hái tham gia đào đắp tu bổ mương máng, cảm thông, chia sẻ khó khăn  với chính quyền xã chưa đòi hỏi tiền công ngay, nhưng chủ máy xúc từ nơi khác đến yêu cầu phải “tiền trao, cháo múc”. Dù thuyết phục, hứa hẹn họ đồng ý làm nhưng nơi có tiền đến đặt vấn đề thuê máy, dù nửa đêm họ cũng bỏ đi. Vì thế, 3 lần kiên trì đi đón, thôn cũng thuê được máy xúc. Sức người, sức máy, trong 50 ngày, nhân dân thôn 5 đã đào đắp hoàn thành các công trình thủy lợi mặt ruộng đúng quy họach của xã đề ra.

    

Một vấn đề nhạy cảm lãnh đạo thôn đã tập trung giải quyết tốt đó là di chuyển hàng chục ngôi mộ về khu nghĩa trang đã quy hoạch. Cùng với việc báo cáo Ban Chỉ đạo dồn điền đổi thửa  xã, thôn cán bộ đã bàn bạc, thuyết phục các gia đình, lo liệu tiểu quách, giấy tiền, vàng hương đưa các ngôi mộ về nơi an táng mới. Điều chúng tôi ghi nhận đó là cùng với sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ thôn nhiệt tình hết lòng vì công việc, là sự đóng góp, đồng thuận rất cao của nhân dân. Để có cánh đồng đẹp như hôm nay, hầu hết các gia đình đều bỏ 15-20 công san lấp mặt bằng ruộng, làm phẳng bờ mương máng đi qua thửa ruộng của gia đình, tự giác cắt cỏ bờ ruộng nên không có cảnh bùn lầy, nước đọng những ngày  mưa phùn kéo dài, ảnh hưởng việc đi lại và chuyên chở vật tư nông nghiệp.

    

 “Cán bộ nào thì phong trào đó”. Quả đúng như vậy. Chị Ngoan được nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn 5 từ năm 2010. Chị có 2 con đã trưởng thành, chồng chị là bộ đội xuất ngũ, tuy sức khỏe yếu nhưng anh tạo mọi điều kiện thuận lợi để chị tham gia công tác xã, thôn từ nhiều năm nay như kế toán HTX, cán bộ thương binh xã hội, tham gia hội người cao tuổi, là cộng tác viên dân số, được Ủy ban Dân số KHHGĐ tỉnh tặng Bằng khen. Cùng với bí thư, các đồng chí cấp ủy chi bộ thôn, chị hết lòng với việc thôn, việc làng, góp sức nhỏ bé xây dựng quê hương Vũ Đoài sớm trở thành xã nông thôn mới.

 

Bài, ảnh: Bảo Linh

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày