Thứ 3, 23/07/2024, 23:27[GMT+7]

Lộ trình xây dựng nông thôn mới ở Minh Tân

Thứ 4, 11/04/2012 | 08:13:00
2,634 lượt xem
Tạo đà cho thế và lực để xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, nhất là trong 2 năm 2010, 2011, Minh Tân đã hoàn thiện một số hạng mục công trình dân sinh và hoàn thành vượt mức một số chỉ tiêu kinh tế – xã hội. Năm 2011, tranh thủ các nguồn vốn, Minh Tân đã hoàn thiện trụ sở UBND xã trên 3,5 tỷ đồng.

Xã Minh Hưng (Kiến Xương) huy động phương tiện cơ giới làm công tác dồn điền đổi thửa và giao thông thuỷ lợi nội đồng. Ảnh tư liệu: Minh Đức

Xã Minh Tân (Kiến Xương) Có diện tích tự nhiên 726,2 ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp có 467 ha. Xã có 6 thôn với trên 7.400 nhân khẩu.  Xa trung tâm huyện và với xuất phát điểm là xã thuần nông, bắt tay xây dựng nông thôn mới (NTM), Minh Tân gặp không ít khó khăn, nhất là khâu dồn điền, đổi thửa đất nông nghiệp, quy hoạch hệ thống giao thông thuỷ lợi nội đồng, khâu khơi nguồn và mở đường cho lộ trình xây dựng NTM.

 

Với ý thức trách nhiệm cao với quê hương của cấp uỷ, chính quyền, với tinh thần và ý chí thống nhất cao, đồng thuận của toàn dân “chung sức thi đua xây dựng NTM”, sau gần 2 năm, Minh Tân đã hoàn thành khâu dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp và thiết lập hoàn thiện hệ thống giao thông, thuỷ lợi nội đồng theo tiêu chí NTM. Từ kết quả này, Minh Tân đã xác lập lộ trình xây dựng NTM (giao đoạn 2010-2015) và hướng tới năm 2020.

 

Thực tế trước đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội, Minh Tân đã cơ bản hoàn thiện được một số cơ sở hạ tầng nông thôn, nhưng chưa bao giờ tinh thần đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng, toàn dân cao như 2 năm qua khi xây dựng các tiêu chí cho nông thôn mới. Trên cơ sở đồng bộ các giải pháp, nhất là khâu tuyên truyền, vận động và giúp cho người dân hiểu “Xây dựng NTM là sự nghiệp của toàn dân, đem lại lợi ích trực tiếp cho người dân và do nhân dân xây dựng”. Minh Tân đã cơ bản hoàn thành đúng tiến độ theo lộ trình xây dựng NTM là: Hoàn thành dồn điền đổi thửa, quy hoạch chỉnh trang cơ sở hạ tầng nông thôn, hệ thống giao thông thuỷ lợi nội đồng. Do được chuẩn bị chu đáo về mọi mặt từ năm 2010, đặc biệt là sau khi trưng cầu được ý dân về “Bản quy hoạch tổng thể đồng ruộng của thời kỳ NTM”, nhất là kế hoạch hiến đất, góp vốn, góp công của nhân dân, Minh Tân đã “khơi thông” được con đường đi vào thời kỳ NTM.

 

Trước đây, khi thực hiện QĐ số 18 của UBND tỉnh năm 2002, bình quân một khẩu nhận ruộng ở Minh Tân có 2,49 thửa. Sau DĐĐT xây dựng NTM năm 2011, Minh Tân đạt bình quân 1,7 thửa 1 hộ gia đình, giảm 0,79 thửa, đáp ứng yêu cầu theo sự chỉ đạo của Huyện uỷ Kiến  Xương. Trước khi DĐĐT, Minh Tân đã hợp đồng 5 máy đào múc quai đập hệ thống bờ vùng với khẩu độ 4,5m, trên 1000 ngày công nhân dân đào đắp, hệ thống bờ thửa với khẩu độ 3m. 2 tháng cuối năm 2011, toàn xã đã đào đắp 70.365m3 đất, đạt 85% chỉ tiêu kế hoạch. Kết quả trên đã lập ra được 3 vùng kinh tế sản xuất tập trung và vùng quỹ đất công ích của UBND xã với DT 10,07ha. Vùng nuôi trồng thuỷ sản 50,2 ha, tổng quy hoạch diện tích tổng thể 20,01 ha. Toàn xã đã tạo  thành 13 tuyến bờ vùng với 9,7km, 244 tuyến bờ thửa dài 65,7km. Ngoài đồng ruộng, về cơ sở hạ tầng  nông thôn Minh Tân đã quy hoạch 4,18 ha cho khu vực dịch vụ thương mại và chợ nông thôn. Xác lập 9000m2 lập sân vận động văn hoá, thể thao và 5000m2 khu trung tâm xử lý rác thải, trên 3000m2 khu nhà văn hoá, thể thao của 6 thôn. Thành công bước đầu để “khai thông” cho thời kỳ xây dựng NTM còn là kết quả từ việc huy động sức dân. Mỗi khẩu nhận ruộng trong xã thống nhất giảm trừ 30m2 DT theo tiêu chuẩn đã giao cho quy hoạch cơ sở hạ tầng nông thôn và GTTL nội đồng. Mỗi khẩu đóng góp 52 kg thóc (tương đương 300.000đ) trong 2 năm 2011, 2012. Trong đó, có trên 35% số nhân khẩu đã hoàn thành trong năm 2011. Tổng nguồn vốn do nhân dân đóng góp 1,4 tỷ đồng.

 

Sau DĐĐT, nhiều hộ gia đình, cá nhân đã đầu tư, chuyển hướng sản xuất kinh doanh. 13 hộ gia đình đăng ký chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở vùng quy hoạch kinh tế tập trung. Hàng chục hộ gia đình đã đầu tư phương tiện, máy móc kỹ thuật mở dịch vụ thuê khoán như sản xuất vật liệt xây dựng làm đất,  gặt đập, chế biến lương thực... phấn khởi và tự tin hơn, tại 5/6 thôn đã huy động sức dân được gần 1 tỷ đồng xây mới được 5 nhà văn hoá thôn, làng; xã đã đầu tư, bổ sung hỗ trợ 50 triệu đồng để các thôn hoàn thiện phần phụ kiện và các trang thiết bị cho nhà văn hoá.

 

Tạo đà cho thế và lực để xây dựng NTM, những năm qua, nhất là trong 2 năm 2010, 2011, Minh Tân đã hoàn thiện một số hạng mục công trình dân sinh và hoàn thành vượt mức một số chỉ tiêu kinh tế – xã hội. Năm 2011, tranh thủ các nguồn vốn, Minh Tân đã hoàn thiện trụ sở UBND xã trên 3,5 tỷ đồng. Xây dựng hệ thống Đài TT cáp, Đài TT không dây trên 200 triệu đồng. Sửa chữa, tu sửa nhà bia liệt sỹ trên 20 triệu đồng  từ nguồn vốn của sức dân. Trước đó, năm 2009 toàn xã có trên 2.000 hộ gia đình dùng nước sạch, đạt 100%. Trạm y tế, trường tiểu học sớm đạt được danh hiệu “chuẩn hoá quốc gia”. Năm 2011, toàn xã có 64% số hộ gia đình có đủ các công trình hợp vệ sinh. Tình hình chính trị, trật tự xã hội ổn định, cán bộ, nhân dân trong xã tin tưởng, đoàn kết, thống nhất.

 

Trong 2 năm 2010, 2011, Minh Tân vượt 9 chỉ tiêu qua công tác giao quân. Năng suất lúa đạt 129-130 tạ 1 ha. Tỷ lệ hộ gia đình văn hoá năm 2011 đạt 86%. Toàn xã hiện còn 4,8% hộ nghèo, giảm 7% so với năm 2010. Hoạt động văn hoá, thể thao có nhiều khởi sắc, tạo được động lực và nền tảng tinh thần cho phong trào xây dựng NTM. Các tổ chức chính trị đều có phong trào thi đua khá, Đoàn Thanh niên có “Nhóm ca khúc chính trị”, Hội Người cao tuổi có câu lạc bộ thơ ca, Ban Văn hoá xã có đội văn hoá nghệ thuật quần chúng. Các đội văn hoá dân gian được thành lập theo mô hình thôn. Hàng năm, vào dịp đầu xuân hay dịp tết trung thu, xã đều tổ chức liên hoan văn nghệ, thi đấu bóng chuyền, bóng đá, cầu lông và các trò chơi dân gian đậm đà bản sắc văn hoá hồn quê làng việt. Do vậy, mà trong 2 năm liên tiếp vừa qua, đội bóng chuyền nam của trường THCS Minh Tân đều giành giải nhì thi đấu toàn tỉnh. Các hoạt động lễ, hội đình, chùa được diễn ra theo đúng nghi lễ và quy định.

 

Những kết quả, kinh nghiệm sau gần 2 năm xây dựng NTM đã tạo ra nền tảng và niềm tin vào chính sức mình để Minh Tân tiếp tục xác định hướng đi với những mục tiêu mới của lộ trình xây dựng NTM trước mắt cũng như cho cả giai đoạn tiếp theo. Năm 2012, qua dự án kiên cố hoá trường học từ trái phiếu chính phủ, Minh Tân đã có kế hoạch và được các cấp thẩm quyền phê duyệt xây mới trường mầm non với nguồn vốn từ 5-6 tỷ đồng. Xã đã hoàn thiện khâu quy hoạch tổng thể để trưng cầu ý dân về tổ chức xác định lộ giới cắm mốc, phóng tuyến hệ thống giao thông các thôn, làng. Bằng các nguồn vốn hiện có, HTX DV nông nghiệp tổ chức chỉnh trang đồng ruộng, hoàn thành khâu xây dựng cơ bản hệ thống cống, ống của các tuyến kênh mương, bờ vùng, bờ thửa nội đồng. Như xây mới 8 cửa cống bờ vùng, 26 cửa cống bờ thửa, lắp đặt trên 500 ống bi chịu lực $30 đến $75.

 

Năm 2012, Minh Tân phấn đầu đạt năng suất lúa 130 tạ 1 ha. Phấn đấu tạo mọi điều kiện cho 2 cơ sở may CN tạo việc làm ổn định cho 50 lao động. Về dịch vụ, thương mại tiếp tục ổn định để 8 chủ hộ có xe ô tô tải và 42 hộ gia đình có thuyền vận tải với trọng tải từ 100 tấn trở lên làm dịch vụ, kinh doanh có hiệu quả... Kết thúc năm 2012, toàn xã phấn đấu đạt mức thu nhập lương thực bình quân đầu người là 700 kg và giá trị thu nhập bình quân đầu người là 10,7 triệu đồng.

 

Tự tin phấn đầu theo lộ trình xây dựng NTM không chỉ vì một Minh Tân ổn định và phát triển, mà còn vì truyền thống của một vùng quê cách mạng – xã anh hùng lực lượng VTND.

Quang Nghiêm

                                         (Kiến Xương)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày