Thứ 3, 23/07/2024, 23:28[GMT+7]

UBND tỉnh Thái Bình Họp ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 19/04/2012 | 15:17:12
1,788 lượt xem
Chiều 18/4/2012, UBND tỉnh Thái Bình đã tổ chức cuộc họp Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh để nghe tiến độ thực hiện xây dựng NTM đến tháng 4/2012 và phương hướng nhiệm vụ trong quý II/2012; tiến độ thực hiện nhiệm vụ của các tiểu ban.

Đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp

Đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh chủ trì cuộc họp.

 

Dự cuộc họp có các đồng chí phó chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh; thành viên các tiểu ban thuộc Ban Chỉ đạo; lãnh đạo Văn phòng Điều phối xây dựng NTM và chuyên viên có liên quan.

 

Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối, đến nay toàn tỉnh có 267/267 xã phê duyệt xong quy hoạch chung; 80 xã lập xong quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã và được UBND các huyện, thành phố phê duyệt; quy hoạch chi tiết giao thông nội đồng có 164 xã đã được phê duyệt, các xã còn lại đang tiến hành phê duyệt. Đối với xây dựng đề án xây dựng NTM, hiện có 267/267 xã hoàn thành công tác đánh giá hiện trạng nông thôn và đang triển khai lập đề án; trong đó có 211 xã hoàn thành lấy ý kiến tham gia của nhân dân, 169 xã đã được phê duyệt. Về dồn điền đổi thửa có 147 xã thực hiện xong, đạt tỷ lệ 55,3%; sau dồn điền đổi thửa các xã giảm được 51,8% số thửa, bình quân 1,7 thửa/ hộ... Tổng kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM khoảng 1.293,624 tỷ đồng, trong đó chưa tính vốn lưu động đầu tư cho sản xuất của hộ dân và các doanh nghiệp.

 

Nhìn chung việc thực hiện quán triệt, triển khai, nghiên cứu, học tập Nghị quyết Trung ương 7 khoá X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và Nghị quyết 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các cấp uỷ đảng từ huyện đến cơ sở đã thực hiện nghiêm túc, đồng thời triển khai rộng khắp trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Công tác tuyên truyền vận động được thực hiện bài bản, cả hệ thống chính trị tham gia, đảng viên gương mẫu đi đầu, nhân dân đồng tình ủng hộ, tạo thành phong trào thi đua rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện xây dựng NTM vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới, như tiến độ thực hiện phê duyệt của huyện về đề án của xã còn chậm; một số xã chưa nắm chắc về 19 tiêu chí nên đánh giá hiện trạng các tiêu chí chưa cụ thể, dẫn đến lộ trình thực hiện còn hạn chế; việc chỉ đạo thực hiện quy hoạch chi tiết khu trung tâm, chi tiết giao thông thuỷ lợi nội đồng chậm...

 

Sau khi nghe các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến, đồng chí Phạm Văn Sinh, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận: Nhìn chung các sở, ngành, huyện, thành phố đã nỗ lực triển khai thực hiện xây dựng NTM nên đã đạt được kết quả nhất định; quy hoạch chung cơ bản đạt yêu cầu; quy hoạch chi tiết giao thông thuỷ lợi đạt khá...Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã chỉ ra một số tồn tại: Mặc dù công tác tuyên truyền vận động đã tích cực, nhưng nhận thức của một số cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa thực sự đầy đủ về xây dựng NTM; các xã mới tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng, chưa chú trọng đến các tiêu chí khác, nhất là tiêu chí về xây dựng hệ thống tổ chức chính trị xã hội và an ninh trật tự xã hội; các huyện, xã không chủ động tháo gỡ khó khăn trong công tác quy hoạch; xây dựng cơ chế chính sách ở huyện chưa được quan tâm; việc xây dựng kế hoạch ở các tiểu ban và các thành viên ở tiểu ban triển khai chậm.

 

Trong quý II/2012, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu các sở, ban, ngành, huyện, thành phố: Hoàn thiện nội dung tuyên truyền, nhất là nội dung bằng hình thức hỏi đáp để sớm ban hành bộ tài liệu này. Các quy hoạch và xây dựng đề án NTM cấp xã phải hoàn thành xong; các xã không phải là điểm thì tiềm lực đến đâu làm đến đó, không trông chờ ỷ lại vào ngân sách cấp trên. Nguồn vốn theo Quyết định 09 chỉ được phân bổ cho các hạng mục đã có kế hoạch. Việc thanh toán kinh phí dồn điền, đổi thửa và chỉnh trang đồng ruộng nên nghiên cứu lại thủ tục để tránh rườm rà không cần thiết; những công trình đơn giản phải giao cho nhóm thợ, cộng đồng dân cư tự làm, không cần phải nhà thầu. Các xã vi phạm về tiêu chí an ninh trật tự xã hội sẽ cắt giảm mức đầu tư, nếu tiếp tục vi phạm sẽ thay xã khác làm điểm...

 

Tin, ảnh: Nguyên Bình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày