Thứ 3, 23/07/2024, 10:24[GMT+7]

Đông Á: Phát huy dân chủ xây dựng thành công nông thôn mới

Thứ 6, 23/08/2019 | 09:11:13
1,514 lượt xem
Nhờ phát huy dân chủ, đề cao vai trò của người dân, xã Đông Á (Đông Hưng) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM), về đích sớm hơn dự kiến ban đầu.

Trường THCS Đông Á được đầu tư xây dựng mới.

Trong một buổi sinh hoạt đảng ở Chi bộ thôn Trưng Trắc B, các đảng viên luôn mạnh dạn phát biểu, đóng góp ý kiến và đề xuất với chi bộ về những vấn đề nổi cộm tại địa phương. 

Đảng viên Bùi Văn Quý, Chi bộ thôn Trưng Trắc B cho biết: Tại buổi sinh hoạt Chi bộ có đồng chí Chủ tịch UBND xã, Bí thư Đảng ủy xã cùng tham dự nhưng đảng viên không vì vậy mà e dè, mọi vấn đề xảy ra ở thôn đều được nêu ra để Chi bộ cùng bàn bạc, tìm biện pháp giải quyết. Cấp ủy luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến của đảng viên, giải quyết kịp thời những vấn đề chính đáng, giải thích cặn kẽ dựa trên quy định của pháp luật những vấn đề nhân dân chưa hiểu, có ý kiến để đảng viên truyền đạt lại. Mỗi cuộc họp chi bộ đều thực sự dân chủ, văn minh. 

Ông Lê Mạnh Tiến, Bí thư Chi bộ thôn Đông A cho biết: Tập trung dân chủ, bàn bạc thống nhất luôn được thực hiện tốt nên mọi chủ trương, chính sách của cấp trên đều được các đảng viên đồng tình, nhất trí cao. Đơn cử như việc làm đường giao thông thủy lợi nội đồng, ngoài đóng góp theo quy định của thôn, đảng viên nào cũng tham gia ủng hộ, người cao nhất 300.000 đồng. Nhờ đó, chỉ trong một thời gian ngắn không chỉ giao thông thủy lợi nội đồng mà toàn bộ đường giao thông nông thôn của thôn Đông A đã được bê tông hóa từ tiền đóng góp của dân với sự hỗ trợ xi măng của tỉnh. 

Cũng nhờ sự chỉ đạo sát sao, sự vận dụng linh hoạt chủ trương, chính sách, sự sáng tạo trong tổ chức thực hiện mà thôn Phú Xuân đã làm được nhiều việc khó. Con đường bê tông dài gần 2km rộng rãi, sạch đẹp mà thôn đã hoàn thành chỉ trong thời gian ngắn là một minh chứng cụ thể. 

Ông Đỗ Văn Thắng, Trưởng thôn Phú Xuân chia sẻ: Chúng tôi họp cán bộ phụ trách 3 khu vực vừa tuyên truyền, vận động người dân vừa đi vận động con em xa quê. Bà con nào còn khó khăn thì bỏ công, người khá giả hơn thì góp tiền, ai cũng nhiệt tình hưởng ứng góp phần xây dựng thành công NTM ở địa phương. Tổng số tiền nhân dân và con em xa quê ủng hộ làm đường của thôn gần 1,2 tỷ đồng.

Với xuất phát điểm thấp, việc hoàn thành xây dựng NTM vào tháng 9/2019 là một thử thách đối với xã Đông Á. Để tháo gỡ, xã đẩy mạnh tuyên truyền tạo sự đồng thuận của người dân, phát huy dân chủ ở cơ sở, huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng NTM. Ngoài việc đóng góp tiền, ngày công lao động theo định mức, nhiều hộ dù còn khó khăn nhưng vẫn tình nguyện đóng góp thêm tiền, ngày công làm đường giao thông nông thôn. Tổng kinh phí huy động và đầu tư cho xây dựng NTM của xã đến nay là 70,19 tỷ đồng, trong đó kinh phí xã hội hóa, doanh nghiệp đầu tư 15,7 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 14,09 tỷ đồng. Đến nay, xã đã làm được 6,8km đường trục xã và đường liên thôn, trên 16km đường nhánh cấp I, trên 6,6km đường giao thông nội đồng, xây mới cầu Ông Sử, xây gần 6km kênh mương, nâng cấp các trạm bơm, đào đắp bờ vùng, bờ thửa. Trường học, trạm y tế được xây mới, sửa chữa, nâng cấp đạt chuẩn. 

Đồng chí Phí Đức Vui, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Trong xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã đã tuân thủ phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, coi người dân là chủ thể, đề cao vai trò của người dân, công khai, minh bạch trong các hoạt động, dân chủ bàn bạc, cầu thị lắng nghe ý kiến của nhân dân. Nhờ vậy, Đông Á hoàn thành xây dựng NTM, về đích trước 3 tháng so với dự kiến. 

Chị Nguyễn Thị Quyên, thôn Phú Xuân phấn khởi cho biết: Nhờ xây dựng NTM, đường làng ngõ xóm và cả đường ra đồng đều được bê tông hóa, được mở rộng, nhân dân đi lại rất thuận tiện. Rác thải được thu gom, xử lý triệt để. Nhiều nghề mới được du nhập, phát triển đã giải quyết việc làm ổn định cho hàng trăm lao động trong xã, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 42 triệu đồng, dự kiến năm 2019 đạt 45,5 triệu đồng.

Có thể khẳng định, thành công từ xây dựng NTM tại Đông Á không chỉ ở quyết tâm chính trị cao, sự đồng thuận của nhân dân mà còn ở việc phát huy dân chủ ở cơ sở, nêu cao vai trò gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên, xây dựng niềm tin trong nhân dân.


Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày