Thứ 3, 23/07/2024, 23:23[GMT+7]

Hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới ở An Châu

Thứ 4, 02/05/2012 | 07:48:41
2,123 lượt xem
Là xã thuần nông, những năm qua An Châu (Đông Hưng) đã tích cực tuyên truyền quần chúng nhân dân ra sức thi đua thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới(NTM). Một trong những nội dung đó là xây dựng hệ thống giao thông trục xã đã và đang được toàn dân hưởng ứng bằng cách hiến đất làm đường. Đến nay đoạn đường đang dần hoàn thiện đem lại diện mạo mới cho An Châu.

Xã An Châu (Đông Hưng) đầu tư làm đường giao thông. Ảnh: Ngọc Linh

Đoạn đường dài gần 200m đi tới khu trung tâm xã đang nhanh chóng được thi công cho kịp tiến độ. Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch UBND xã cho chúng tôi biết: tuyến đường trục xã dài 814m, những năm 1980 có khoảng 200m được láng nhựa còn lại là đường gạch, không có rãnh thoát nước. Do đường đã xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi gây khó khăn cho việc đi lại cho nhân dân. Vì vậy, khi chưa có chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM An Châu cũng đã chú trọng tu bổ, nâng cấp hệ thống giao thông. Đến khi tỉnh, huyện có chủ trương xây dựng NTM, xã chủ động tuyên truyền cho nhân dân hiểu mục đích, ý nghĩa của chương trình. Trong đó có việc xây dựng mới tuyến đường đi qua địa phận của 3 thôn với tổng nguồn vốn trên 2 tỷ đồng, trong đó huyện hỗ trợ 300 triệu đồng còn lại là nguồn vốn của xã.

 

Xác định công tác giải phóng mặt bằng có nhiều khó khăn nên khi bắt tay vào thực hiện xã đã thành lập Ban chỉ đạo gồm 7 đồng chí, do Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban. Tổ chức hội nghị họp ở các thôn, trong đó vận động 100% hộ dân mà tuyến đường đi qua đến dự. Ngòai ra, An Châu còn áp dụng hình thức tuyên truyền khác như viết bài vận động qua hệ thống phát thanh vận động nhân dân hiến đất làm đường. Vì thế, khi lên kế hoạch làm đường, 100% hộ dân đã đồng tình hưởng ứng, đặc biệt thôn Kim Châu 2 nhiều hộ có công trình trên đất đã tự nguyện tháo dỡ theo đúng mốc lộ giới.

 

Theo Chủ tịch UBND xã, việc hiến đất, tự phá bỏ công trình mà không đòi hỏi đền bù đã là những việc làm rất đáng mừng, nhưng nhiều hộ dân ở thôn Kim Châu 2 còn có công trình phụ trên đất đáng giá hàng chục triệu đồng cũng không một chút băn khoăn do dự khi phá bỏ. Cứ máy móc làm đến đâu, các hộ tự nguyện phá bỏ đến đó và tự xây mới lại công trình, không nghĩ đến vật chất, công trình trên đất, giá trị đền bù. Chỉ cần làm được con đường mới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, đường thông ngõ thóang, cảnh quan đẹp hơn trước họ sẵn sàng hiến đất. Bởi họ biết và hiểu được những việc làm đó sẽ đem lại lợi ích đầu tiên cho chính gia đình mình. Vì thế, ở thôn Kim Châu 2 có 13 hộ trong diện giải tỏa mặt bằng, đa số hộ đều có công trình liền kề thì 100% hộ đều tự nguỵên hiến đất với tổng diện tích khoảng 100m2. Có hộ còn hiến tới hàng chục mét vuông và còn cho gửi cột điện công cộng trên đất của nhà mình như hộ ông Nguyễn Văn Bội, Nguyễn Đình Thiện, Nguyễn Văn Tuấn, bà Nguyễn Thị Khiêu.

 

Dẫn chúng tôi đi thăm nhà ông Bội, phía trước nhà là công trình mới vừa được xây dựng lại trị giá khoảng 13 triệu đồng. Nhà ông có diện tích đất hiến cao nhất với trên 20m2. Mặc dù tuổi đã cao, chỉ dựa vào cấy lúa, chăn nuôi là chính nhưng khi xã làm mới lại con đường ông đã tự nguyện hiến phần đất mà xã yêu cầu. Việc đền bù đối với ông không quan trọng, ngược lại ông cảm thấy vui và hãnh diện vì được đóng góp phần đất vào xây dựng tuyến đường mới giúp cho quê hương ngày càng đẹp hơn.  Cũng như nhà ông Bội, nhà bác Đào Thị Ban vừa mới xây nhà hiện đại nhưng lại có cổng, tường bao và sân nằm trong diện giải phóng mặt bằng. Nhận biết xã không có kinh phí đền bù,phải dựa vào sức dân để làm nên bác đã tự phá dỡ công trình đồng thời tự bỏ ra vài chục triệu để xây mới lại. Hiện nay công trình nhà bác đã xong, diện tích sân tuy nhỏ bé hơn trước nhưng đổi lại cả xã đã có con đường to đẹp thông thoáng sạch sẽ hơn xưa. Do vậy, với bác Ban dù xã có giải toả thêm nữa, nhà bác vẫn vui vẻ, hài lòng. Những hộ như nhà ông Bội và bác Ban đã làm gương cho nhiều hộ dân trong thôn học và làm theo.

 

Ngoài phần đất thổ cư được hiến, người dân An Châu còn hiến trên 300m2 đất nông nghiệp. Đoạn đường dài trên 600m2 đi qua diện tích đất nông nghiệp đã được thi công và hoàn thiện xong trước Tết. Qua đây có thể khẳng định khi ý Đảng hợp lòng dân và ở đâu có sự đồng thuận của người dân thì ở đó việc gì khó cũng sẽ được hóa giải. Để có được kết quả đó, kinh nghiệm của An Châu là không ngừng làm tốt công tác tuyên truyền vận động. Nêu rõ những lợi ích cho người dân khi xây dựng NTM, nhất là đối với những hộ mặt đường thì người hưởng lợi đầu tiên chính là họ. Đối với những hộ còn lúng túng, băn khoăn trong việc giải phóng mặt bằng, xã sẽ dùng những người có kinh nghiệm, có uy tín cao hoặc nhờ bạn bè, anh em, dòng họ động viên, khuyến khích, làm rõ để  họ hiểu.

 

Như vậy trước kia con đường gồ ghề, nhỏ bé chỉ từ 2-3m đến nay đã được rải nhựa với bề rộng lòng đường 4m và có rãnh thoát nước hai bên 1,5m. Không lâu nữa tuyến đường sẽ hoàn thiện, đáp ứng được niềm mong ước bấy lâu của bao hộ dân An Châu. Trong thời gian tới, An Châu tiếp tục mở rộng, nâng cấp đoạn đường qua địa phận thôn Kim Châu 2 và thôn An Nạp với nguồn vốn khoảng 1,2 tỷ đồng có chiều dài trên 400m2. Với những gì đã làm được, chắc sẽ không khó khi thực hiện xây dựng các tuyến đường tiếp theo để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM.

 

Thu Thủy

(Tác phẩm tham dự Cuộc thi báo chí viết về Đề tài nông thôn mới) 

 
  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày