Thứ 2, 20/05/2024, 16:45[GMT+7]

Ban Dân vận huyện Đông Hưng Đóng góp tích cực vào Chương trình xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 02/05/2012 | 07:55:52
1,484 lượt xem
Những hoạt động của khối Dân vận huyện Đông Hưng đã đóng góp tích cực vào kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, Đông Hưng có 42/43 xã được phê duyệt quy hoạch chung, 43/43 xã triển khai xây dựng quy hoạch chi tiết giao thông thuỷ lợi nội đồng và đã có 10 xã được phê duyệt, 18 xã đang thẩm định, 42 xã triển khai xây dựng quy hoạch khu trung tâm; 43 xã đã triển khai và có 35 xã được phê duyệt đề án xây dựng NTM; 18 xã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa và chỉnh trang đồng ruộng với số

Xã Đông Xuân (Đông Hưng) đang trên đà phát triển. Ảnh: Ngọc Trâm

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là chủ trương lớn có tầm chiến lược quan trọng của Đảng và Nhà nước nên lực lượng Dân vận huyện Đông Hưng đã không ngừng ra sức thực hiện tốt các nhiệm vụ nhằm nâng cao nhận thức và hành động cho nhân dân, góp phần vào thành tích chung trong chương trình xây dựng NTM. Đến nay, đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện đã đồng tình với chủ trương xây dựng NTM, nhận thức rõ về trách nhiệm của mỗi người, mỗi gia đình trong công cuộc xây dựng NTM. 

 

Cùng với các cấp, các ngành nỗ lực xây dựng NTM, lực lượng Dân vận trong huyện đã bám sát sự chỉ đạo của Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Huyện uỷ, chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn tham mưu cho cấp uỷ chỉ đạo việc tổ chức, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, các văn bản của Nhà nước về xây dựng NTM. Phân công cán bộ trực tiếp vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện theo đúng kế hoạch. Tổ chức đa đạng các hình thức tuyên truyền về sự cần thiết phải xây dựng NTM. Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, lắng nghe nhân dân tham gia phát biểu ý kiến vào đề án quy hoạch, xây dựng cơ chế, chính sách cụ thể của địa phương. Qua đó, các địa phương tự xây dựng cơ chế đóng góp phù hợp với sức dân. Hướng dẫn để dân thực hiện quyền giám sát đối với các dự án, các nguồn vốn đầu tư và tiếp thu các ý kiến, kinh nghiệm của nhân dân đối với các công việc cụ thể nhằm tránh lãng phí trong việc sử dụng các nguồn lực, các nguồn vốn xây dựng công trình.

 

Dân vận cơ sở còn quan tâm, hỗ trợ động viên nhân dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế hộ gia đình, vận động nông dân dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp đồng thời góp đất, công sức, tiền của vào chỉnh trang đồng ruộng. Tích cực tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân, vận động nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và đưa cơ giới vào sản xuất, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế VAC. Ngoài ra, hệ thống dân vận còn phát động sâu rộng các phong trào xây dựng nếp sống văn hoá, loại bỏ các tập tục lạc hậu, các tệ nạn xã hội. Đặc biệt, trong qúa trình thực hiện, để phát huy sức mạnh của tòan dân, khối dân vận cơ sở đã kết hợp chặt chẽ việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phong trào Dân vận khéo với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

 

Những hoạt động của khối Dân vận huyện Đông Hưng đã đóng góp tích cực vào kết quả xây dựng NTM. Đến nay Đông Hưng có 42/43 xã được phê duyệt quy hoạch chung, 43/43 xã triển khai xây dựng quy hoạch chi tiết giao thông thuỷ lợi nội đồng và đã có 10 xã được phê duyệt, 18 xã đang thẩm định, 42 xã triển khai xây dựng quy hoạch khu trung tâm; 43 xã đã triển khai và có 35 xã được phê duyệt đề án xây dựng NTM; 18 xã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa và chỉnh trang đồng ruộng với số thửa bình quân là 1,9 thửa/hộ.

 

Đặc biệt, các xã đã huy động được nguồn đóng góp của nhân dân là trên 154 tỷ đồng, góp 126ha đất để làm bờ vùng, bờ thửa. Việc huy động nông dân đóng góp tiền để đắp bờ vùng, bờ thửa có 16 xã thực hiện thu theo đầu sào, 2 xã thu theo khẩu, trong đó mức thu của các xã từ 100-350.000đồng kéo dài từ 1-3 năm. Hiện nay xã Trọng Quan đạt cao nhất huyện với 13/19 tiêu chí, 25 xã đạt từ 6 -12 tiêu chí và 16 xã đạt 3-5 tiêu chí. 

 

Mới đây, Ban Dận vận Huyện ủy Đông Hưng đã tổ chức buổi tọa đàm về công tác dân vận với chương trình xây dựng nông thôn mới nhằm trao đổi những kinh nghiệm, cách làm hay, những mô hình dân vận khéo để nhân rộng ra toàn huyện. Qua đó đã khẳng định khối dân vận huyện không những làm tốt nhiệm vụ của mình mà còn có nhiều sáng tạo linh hoạt để cùng với các cấp, các ngành chung sức xây dựng NTM.

 

Thời gian tới Ban Dân vận huyện Đông Hưng tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân nhằm huy động mọi nguồn lực để trong năm 2012 thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm đó là quy hoạch chi tiết giao thông thủy lợi nội đồng, khu trung tâm xã, dồn điền đổi thửa và chỉnh trang đồng ruộng, chuyển đổi cơ cấu giống lúa...

Thu Thủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày