Thứ 3, 23/07/2024, 21:12[GMT+7]

Xây dựng nông thôn mới ở Vũ Chính Cần nhất là sự đồng lòng

Thứ 6, 11/05/2012 | 08:03:36
1,617 lượt xem
Ðể trở thành xã NTM vào năm 2015, tới đây Vũ Chính còn phải tập trung thực hiện 9/ 19 tiêu chí còn lại, trong đó có tiêu chí rất khó như giao thông, thu nhập, cơ cấu lao động… Vì vậy ngay từ bây giờ xã phải xây dựng lộ trình cụ thể, đồng thời đưa ra các giải pháp phù hợp cho từng tiêu chí.

Xã Vũ Chính (Thành phố) đầu tư xây dựng hệ thống kênh mương. Ảnh: Thành Tâm

Khi được Thành ủy, UBND Thành phố Thái Bình chọn làm điểm để xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011- 2015, Vũ Chính coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, vừa mang tính cấp bách, vừa có ý nghĩa chiến lược lâu dài. Từ đó huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc nhằm khơi dậy sức mạnh tổng hợp tạo sự đồng thuận cao cả về nhận thức và hành động. Ðến nay xã đã đạt 10/ 19 tiêu chí. Tuy nhiên để trở thành xã NTM vào năm 2015 thì nhiệm vụ đặt ra cho Vũ Chính trong thời gian tới còn rất nặng nề.

 

Xác định phát triển sản xuất là gốc rễ, làm tiền đề cho việc thực hiện thành công các tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền nơi đây đã tập trung chỉ đạo hoàn thiện các quy hoạch làm căn cứ cho việc triển khai các đề án phát triển sản xuất và đầu tư xây dựng hạ tầng.

 

Ngay khi các bản quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, xã đã bắt tay vào việc dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp và chỉnh trang đồng ruộng. Do gần 50% diện tích đất của Vũ Chính được Thành phố Thái Bình quy hoạch để xây dựng theo hướng đô thị do vậy phương án dồn điền đổi thửa chỉ còn được thực hiện trên diện tích 137,7ha (thuộc 9/ 14 thôn) trong tổng số 414 ha đất nông nghiệp của toàn xã. Sau dồn đổi đã giảm số thửa trung bình từ 2,6 thửa/ hộ xuống không quá 2 thửa/ hộ tạo điều kiện thuận lợi cho việc cơ giới hoá các khâu sản xuất, hạn chế lao động thủ công, khắc phục cơ bản tình trạng thiếu lao động lúc cao điểm về thời vụ.

 

Sau dồn điền đổi thửa, 2 HTX DVNN là Thống Nhất và Tống Vũ đã xây dựng phương án chỉnh trang đồng ruộng, huy động nhân dân hiến đất, đóng góp kinh phí và ngày công lao động đào đắp hoàn chỉnh 7 tuyến bờ vùng bảo đảm bề rộng mặt và chiều cao theo tiêu chí NTM. Ngoài ra, còn đào đắp hệ thống bờ thửa và kênh mương nội đồng, lắp đặt hệ thống cống đầu khâu làm chức năng điều tiết nước phục vụ sản xuất và chống úng. Vũ Chính đã vận động các hộ dân tự nguyện đóng góp trung bình 22,9m2 đất/ sào để hình thành quỹ đất công ích của địa phương rộng 27ha phục vụ cho việc xây dựng hệ thống giao thông, thuỷ lợi nội đồng, quy hoạch các công trình phúc lợi công cộng và tạo nguồn kinh phí từ đấu giá đất để xây dựng cơ sở hạ tầng. Kết hợp với việc dồn điền đổi thửa và chỉnh trang đồng ruộng, Vũ Chính tiến hành, quy hoạch hình thành các vùng sản xuất chuyên canh tập trung gồm: Vùng nuôi trồng thuỷ sản rộng 75,7ha, vùng trồng hoa và cây cảnh rộng 17ha và vùng 2 lúa+ 1 vụ đông rộng 45ha. Ðể khuyến khích phát triển sản xuất tại các vùng đã quy hoạch, ngoài việc hỗ trợ chuyển giao KH- KT, hàng năm các đoàn thể - còn tín chấp với các tổ chức tín dụng cho từ 1.000 - 1.300 hộ dân vay tổng số tiền từ 8,7- 11,4 tỷ đồng đầu tư mua sắm vật tư, cây - con giống, cải tạo ao chuồng mở rộng sản xuất.

 

Ðồng thời, địa phương đã tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh. Ðến nay xã đã hoàn thành xây mới Trường tiểu học với kinh phí 2,352 tỷ đồng, Trường mầm non trị giá 3,3 tỷ đồng; cứng hoá 419m kênh mương nội đồng; nâng cấp, cải tạo và xây mới một số tuyến giao thông liên thôn với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng. Ngoài kinh phí từ nguồn ngân sách, nhân dân đã tự nguyện đóng góp hơn 1 tỷ đồng tu sửa nhiều công trình tín ngưỡng tôn giáo và giao thông nông thôn. Ðiển hình như việc người dân tự nguyện đóng góp xây dựng hệ thống cống rãnh thoát nước 2 bên đường dài 1,5km với kinh phí 635 triệu đồng, một số hộ còn tự nguyện hiến đất, tháo dỡ công trình trên đất trị giá hàng trăm triệu đồng để mở rộng đường; nhân dân các thôn trong xã cũng đã đóng góp hơn 400 triệu đồng để cứng hoá và mở rộng các tuyến ngõ trong khu dân cư…

 

Ngoài ra, để phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí về môi trường, văn hoá, tỷ lệ hộ nghèo, thời gian qua chính quyền xã Vũ Chính đã chỉ đạo xây dựng quy chế thực hiện nếp sống văn hoá; 14/ 14 thôn đều xây dựng hương ước trong việc cưới, việc tang và xây cất mồ mả. Quy hoạch và đầu tư 634 triệu đồng xây dựng bãi trung chuyển rác thải rộng hơn 1.000m2; hỗ trợ các thôn xe vận chuyển rác và người dân các thôn tự nguyện đóng góp từ 5.000- 10.000đ/ hộ/ tháng để thu gom, vận chuyển rác thải tập kết đúng nơi quy định, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường. Vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp 270 triệu đồng, kết hợp với sự hỗ trợ của cấp trên xoá 37 ngôi nhà ở dột nát cho các gia đình chính sách và hộ nghèo…

 

Ðể trở thành xã NTM vào năm 2015, tới đây Vũ Chính còn phải tập trung thực hiện 9/ 19 tiêu chí còn lại, trong đó có tiêu chí rất khó như giao thông, thu nhập, cơ cấu lao động… Vì vậy ngay từ bây giờ xã phải xây dựng lộ trình cụ thể, đồng thời đưa ra các giải pháp phù hợp cho từng tiêu chí. Ðặc biệt cần tạo được sự đồng lòng của từng cán bộ, đảng viên, hội viên và mỗi một người dân bởi chỉ khi ấy sức mạnh tổng hợp mới được phát huy, con đường tiến đến xã NTM mới sớm thành hiện thực.

 Vũ Mạnh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày