Thứ 3, 23/07/2024, 10:26[GMT+7]

Vũ thư phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới năm 2019

Thứ 2, 07/10/2019 | 09:41:15
2,131 lượt xem
Trở thành huyện nông thôn mới (NTM) năm 2019 là mục tiêu lớn mà cả hệ thống chính trị và nhân dân Vũ Thư đang quyết tâm thực hiện. Để đạt được mục tiêu này, huyện Vũ Thư đang nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí chưa đạt với nhiều giải pháp tích cực.

Diện mạo nông thôn sạch, đẹp, văn minh đang hiện hữu trên các làng quê huyện Vũ Thư.

Nội lực mỗi xã vươn lên
Việt Hùng là một trong những xã vươn lên xây dựng NTM trong “muôn khó”. Ông Phan Văn Ban, Chủ tịch UBND xã Việt Hùng cho biết: Xã có dân số đông, địa bàn rộng, xuất phát điểm xây dựng NTM thấp, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội mấy năm trước đây phức tạp. Đầu năm 2019, với 13 tiêu chí đạt, Việt Hùng là một trong những xã đạt ít tiêu chí nhất tỉnh, huyện. Tuy nhiên, xác định tinh thần: nếu xã không về đích NTM đúng lộ trình sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu về đích NTM chung của huyện. Do đó, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng xã quyết tâm sớm về đích NTM. Được tỉnh, huyện quan tâm vào cuộc tháo gỡ những nút thắt, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đồng thuận dồn sức thực hiện các tiêu chí chưa đạt. Kết quả, đến tháng 7/2019, xã đã về đích NTM với tổng nguồn vốn huy động 29,7 tỷ đồng; 100% tuyến đường giao thông và các công trình kết cấu hạ tầng… đã đầu tư xây dựng, nâng cấp bảo đảm tiêu chí NTM, góp phần rõ rệt “thay da đổi thịt” làng quê Việt Hùng.

Cùng với Việt Hùng, mỗi xã đều nỗ lực vượt khó, vươn lên xây dựng xã NTM. Đầu năm 2019, toàn huyện còn 4 xã chưa về đích NTM gồm: Trung An, Bách Thuận, Vũ Hội, Việt Hùng, đây đều là các xã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác xây dựng NTM. Tuy nhiên với tinh thần chỉ đạo và sự vào cuộc tích cực, sát sao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành của tỉnh, hệ thống chính trị của huyện và địa phương nên đến tháng 7/2019, 4/4 xã còn lại của huyện Vũ Thư đều về đích NTM, đưa 100% trong tổng số 29 xã của huyện về đích NTM đúng tiến độ, góp phần quan trọng để huyện về đích NTM đúng lộ trình.

Để hoàn thành 100% tiêu chí
Đến hết tháng 9/2019, huyện Vũ Thư đã đạt 5/9 tiêu chí huyện NTM gồm các tiêu chí số 3 về thủy lợi, số 4 về điện, số 6 về sản xuất, số 8 về an ninh trật tự, số 9 về chỉ đạo xây dựng NTM. 4 tiêu chí chưa đạt gồm: số 1 về quy hoạch, số 2 về giao thông, số 5 về y tế, văn hóa, giáo dục, số 7 về môi trường.

Đồng chí Nguyễn Tống Thìn, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Thời gian này, huyện tập trung rà soát, kiểm tra lại từng tiểu mục các tiêu chí mà huyện tự đánh giá đã đạt, đồng thời dồn sức hoàn thành 4 tiêu chí chưa đạt. Đối với tiêu chí số 1 về quy hoạch, 30/30 xã, thị trấn đã có quy hoạch chung xây dựng NTM, huyện triển khai xin ý kiến nhân dân về đồ án quy hoạch vùng của huyện. Đối với tiêu chí số 2, những năm qua, toàn huyện đã huy động tổng nguồn lực trên 1.300 tỷ đồng xây dựng được 168km đường trục xã, 300km đường trục thôn, trên 700km đường nhánh cấp 1 và 143km đường giao thông nội đồng theo tiêu chí NTM. Huyện đẩy nhanh tiến độ thi công, nâng cấp 2 tuyến đường do huyện quản lý, tổng chiều dài 8,4km để hoàn thiện tiêu chí số 2. Đối với tiêu chí số 5, huyện tập trung chỉ đạo Trường THPT Lý Bôn bổ sung cơ sở vật chất, hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận đạt trường chuẩn quốc gia, góp phần đạt tỷ lệ 60% tổng số trường THPT trên địa bàn huyện đạt chuẩn quốc gia. Đối với tiêu chí số 7 về môi trường, hiện toàn huyện đã có 92% số hộ có đủ 3 công trình hợp vệ sinh, 269/269 cơ sở và hộ chăn nuôi, 211/211 cơ sở sản xuất, kinh doanh đã có thủ tục về môi trường. 100% số xã có tổ thu gom rác thải và khu xử lý rác thải sinh hoạt tập trung với 8 lò đốt rác phục vụ cho 16 xã, thị trấn, 14 xã còn lại thực hiện mô hình chôn lấp rác thải sinh hoạt. Huyện có 3 cụm công nghiệp đã có báo cáo đánh giá tác động môi trường; 5 làng nghề đã xây dựng phương án bảo vệ môi trường. Huyện chỉ đạo các ngành, địa phương hoàn thiện nốt các tiêu chí về môi trường; đặc biệt vệ sinh cảnh quan, môi trường, trồng hoa, cây cảnh góp phần tạo diện mạo sáng, xanh, sạch, đẹp cho huyện NTM.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và hưởng ứng tích cực của nhân dân, huyện Vũ Thư quyết tâm đạt chuẩn huyện NTM trong năm 2019, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên địa bàn.


Đồng chí Đặng Hồng Kỳ, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư
Rất nhiều khó khăn đặt ra trong quá trình triển khai thực hiện nhưng Vũ Thư quyết tâm phấn đấu sẽ trở thành huyện NTM trong năm 2019. Hiện tại, cấp ủy, chính quyền, các tổ công tác từ huyện đến cơ sở tập trung cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vào cuộc để hoàn thành mục tiêu đề ra. Huyện giao cho các ngành chuyên môn phụ trách từng tiêu chí. Huyện, các ngành của tỉnh, các đơn vị, địa phương cùng tập trung tháo gỡ vướng mắc, dồn sức thực hiện các tiêu chí chưa đạt, quyết tâm hoàn thành 9/9 tiêu chí trong năm 2019.

Đồng chí Nguyễn Văn Mai, Chủ tịch UBND xã Bách Thuận
Địa bàn xã Bách Thuận có nhiều hộ trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, vấn đề vệ sinh môi trường nhiều năm trước chưa được quan tâm, tuy nhiên hiện nay xã đã vận động, đôn đốc 100% hộ, cơ sở chăn nuôi thực hiện đúng các quy định, thủ tục về môi trường. Trước kia, xã chưa thực hiện thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, nhưng hiện nay, xã đã tiến hành thu gom rác thải sinh hoạt và hợp đồng xử lý rác thải tại lò đốt với các địa phương… nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm vệ sinh môi trường và góp phần để huyện hoàn thành tiêu chí số 7 về môi trường, từ đó xây dựng thành công huyện NTM.

Ông Đào Thượng Trịnh, xã Song Lãng, huyện Vũ Thư
Được chứng kiến bao thăng trầm, đổi thay của quê hương, tôi thật sự phấn khởi khi thấy đời sống vật chất và tinh thần, dân trí của bà con nông thôn đều được nâng cao rõ rệt. Đặc biệt, nhờ xây dựng NTM ở các địa phương và toàn huyện, chỉ trong mấy năm trở lại đây, diện mạo các vùng quê đều có sự đổi thay “ngoạn mục” theo hướng tích cực, khang trang, sạch đẹp hơn. Tôi cho rằng kết quả đó có được là nhờ xây dựng NTM, tôi rất mong huyện Vũ Thư sẽ trở thành huyện NTM để bà con được hưởng thêm nhiều lợi ích từ chương trình này.


Hà Phương 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày