Thứ 3, 23/07/2024, 08:19[GMT+7]

Hưởng lợi từ xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 09/10/2019 | 08:49:28
2,190 lượt xem
Suốt chặng đường xây dựng nông thôn mới (NTM), dù xuất phát điểm thấp nhưng bằng nỗ lực và sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, xã Bắc Sơn (Hưng Hà) đã có những bước đi vững chắc để về đích.

Xã Bắc Sơn (Hưng Hà) đầu tư kinh phí xây dựng trường học.

Năm nay đã gần 70 tuổi, chứng kiến sự đổi thay từng ngày của quê hương, ông Hoàng Ngọc Hay ở thôn Cộng Hòa cũng như nhiều người dân trong xã Bắc Sơn vẫn không thể nghĩ một khối lượng công việc lớn như vậy mà chỉ trong vài năm đã hoàn thành. Đường làng ngõ xóm phong quang, sạch đẹp, bê tông thẳng tắp ra tận cánh đồng. Ông Hay cho rằng, xây dựng NTM là chủ trương lớn, hợp lòng dân, vì lợi ích của nhân dân.

Thôn Cộng Hòa là 1 trong 5 thôn của xã Bắc Sơn, khi bắt tay vào xây dựng NTM cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, từ năm 2010 đến nay, nhân dân trong thôn đã đóng góp gần 4 tỷ đồng, làm 2km đường giao thông nội đồng, 2,8km đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa khang trang phục vụ hội họp, hoạt động văn hóa văn nghệ... Đời sống của nhân dân được nâng lên, bà con phấn khởi xây dựng nếp sống văn hóa, đoàn kết xóm làng. Mục đích của xây dựng NTM là vì nhân dân và nhân dân được hưởng lợi. Chính vì vậy mà khi hoàn thành xây dựng NTM, người dân Bắc Sơn là những người thấy rõ được lợi ích nhiều nhất. Điện, đường, trường, trạm khang trang. Giờ đây, trên đồng ruộng cơ giới hóa đã giải phóng sức lao động cho nông dân, con cái được học hành trong ngôi trường khang trang, sạch đẹp.

Là người gắn bó với địa phương ngay từ những ngày đầu xây dựng NTM, ông Nguyễn Văn Mười, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Bắc Sơn chia sẻ: Tôi rất vui mừng khi được chứng kiến sự đổi thay của ngôi trường, từ chỗ chỉ lợp mái ngói thì giờ đây đã được xây dựng cao tầng khang trang; cán bộ, giáo viên, học sinh phấn khởi thi đua giảng dạy, học tập, phụ huynh yên tâm đưa trẻ đến trường.

Đường giao thông nội đồng thôn Cộng Hòa, xã Bắc Sơn.

Cũng từ xây dựng NTM đã thay đổi nếp nghĩ, cách làm của người nông dân ở một xã thuần nông. Việc dồn điền, đổi thửa đã tạo đà cho việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, tăng thu nhập cho người nông dân. 

Đồng chí Lê Xuân Thùy, Bí thư Đảng ủy xã Bắc Sơn cho biết: Trong quá trình xây dựng NTM, xã  Bắc Sơn luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Hưng Hà và sự quan tâm, giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và huyện. Do vậy, mặc dù là xã rất khó khăn nhưng bằng sự nỗ lực, cố gắng, đến cuối năm 2018, Bắc Sơn đã về đích NTM. Trước khi xây dựng NTM, bình quân mỗi hộ trong xã có 5 - 6 thửa ruộng; sau khi tiến hành dồn điền, đổi thửa, bình quân chỉ còn 3 thửa/hộ. Với chính sách dồn điền, đổi thửa, người nông dân có điều kiện áp dụng khoa học kỹ thuật nâng cao năng suất cây trồng, phát triển nông nghiệp làm mũi nhọn. Ngoài sản xuất nông nghiệp, Bắc Sơn còn có nhiều lao động đi làm trong các công ty, xí nghiệp, tỷ lệ lao động có nghề chiếm trên 96%. Bình quân thu nhập 41 triệu đồng/người/năm. Ghi nhận những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bắc Sơn, UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2018. Cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Bắc Sơn phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Về đích không có nghĩa là dừng lại, do vậy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bắc Sơn đang có lộ trình hướng tới xây dựng NTM nâng cao.

Diện mạo nông thôn mới xã Bắc Sơn (Hưng Hà) .

Trúc Lành

(Đài TTTH Hưng Hà)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày